เข้าใจใหม่! หมอเตือนเอง 1 คน ต้องใช้แปรงสีฟัน 2 ด้าม และอย่าวางไว้ใน "ห้องน้ำ"

เข้าใจใหม่! หมอเตือนเอง 1 คน ต้องใช้แปรงสีฟัน 2 ด้าม และอย่าวางไว้ใน "ห้องน้ำ"

เข้าใจใหม่! หมอเตือนเอง 1 คน ต้องใช้แปรงสีฟัน 2 ด้าม และอย่าวางไว้ใน "ห้องน้ำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 รู้แล้วจะอี๋! หมอฟันอธิบายเรื่องสำคัญ ทำไม 1 คน จำเป็นต้องใช้แปรงสีฟัน 2 ด้าม และไม่ควรวางทิ้งไว้ใน "ห้องน้ำ" 

ทันตแพทย์คนหนึ่งในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่าหลายคนคุ้นเคยกับการวางแปรงสีฟันในห้องน้ำ แต่สภาพแวดล้อมที่ชื้นในห้องน้ำเป็นสวรรค์สำหรับเชื้อราแปรงสีฟัน นอกจากนี้ ยังแนะนำไม่ให้แปรงฟันขณะอาบน้ำ เพราะไอน้ำจากฝักบัวจะทำให้ปัญหาเชื้อราบนแปรงสีฟันแย่ลง

Dr.Ellie Phillips ทันตแพทย์หญิงในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา โพสต์วิดีโอในช่อง TikTok ของเธอ เพื่อเตือนหลายคนที่คุ้นเคยกับการวางแปรงสีฟันในห้องน้ำ ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมที่ชื้นในห้องน้ำเป็นสวรรค์สำหรับเชื้อราแปรงสีฟันนอกจากนี้ ยังแนะนำไม่ให้แปรงฟันขณะอาบน้ำ เพราะไอน้ำจากฝักบัวจะทำให้ปัญหาเชื้อราบนแปรงสีฟันแย่ลง

ดร.ฟิลลิปส์ ชี้ให้เห็นว่า หลายคนทราบดีว่าเชื้อราที่บ้านและในสถานที่บางแห่ง ถือเป็นอันตรายร้ายแรงที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวัน แต่เชื้อราบนแปรงสีฟันกลับถูกมองข้ามได้ง่ายๆ โดยทั่วไปผู้คนมักคุ้นเคยกับการวางแปรงสีฟันในห้องน้ำ แต่ห้องน้ำที่มีความชื้นนั่นแหละ ที่เป็นสวรรค์สำหรับการเจริญเติบโตของเชื้อราบนขนแปรงของแปรงสีฟัน

หลายคนอาบน้ำและแปรงฟันพร้อมกัน แต่ ดร.ฟิลลิปส์ แนะนำว่าอย่าทำเช่นนี้ เพราะไอน้ำขณะอาบน้ำจะทำให้เชื้อราเติบโตรุนแรงบนขนแปรง นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังกล่าวด้วยว่า ยาสีฟันสามารถทำให้พื้นห้องน้ำลื่น ทำให้คนพลาดล้มได้ง่าย และโดยเฉพาะกับแปรงสีฟันไฟฟ้า ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาให้สัมผัสกับความชื้นปริมาณมาก

ดร.ฟิลลิปส์ ยังเตือนด้วยว่าอย่าทิ้งแปรงสีฟันไว้ในห้องส้วม หรือใกล้โถส้วม เพราะแปรงสีฟันอาจอยู่ในบริเวณที่แบคทีเรียในห้องน้ำกระเซ็นเมื่อกดชักโครก แนะนำให้ผู้คนปิดฝาชักโครกเมื่อกดชักโครก หรือวางแปรงสีฟันให้ห่างจากโถสุขภัณฑ์

ทั้งนี้ เพื่อรักษาสุขอนามัยในช่องปากอย่างเหมาะสม  ดร.ฟิลลิปส์ ยังแนะนำให้ผู้คนแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง และปล่อยให้แปรงสีฟันแห้งสนิทเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนที่จะใช้อีกครั้ง ดังนั้น หมายความว่าแต่ละคนต้องเตรียมแปรงสีฟันสองอัน

“ใช้แปรงสีฟันอันหนึ่งในเวลากลางคืน และอีกอันในตอนเช้า เพื่อมีเวลาเพียงพอสำหรับให้แปรงสีฟันแห้งสนิท” ดร.ฟิลลิปส์ อธิบาย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เข้าใจใหม่! หมอเตือนเอง 1 คน ต้องใช้แปรงสีฟัน 2 ด้าม และอย่าวางไว้ใน "ห้องน้ำ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook