อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันแล้ว "ทักษิณ" พ้นโทษ 31 ส.ค.67

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันแล้ว "ทักษิณ" พ้นโทษ 31 ส.ค.67

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันแล้ว "ทักษิณ" พ้นโทษ 31 ส.ค.67
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันแล้ว "ทักษิณ" พ้นโทษ 31 ส.ค.67 นับจากวันรับพระราชทานอภัยโทษ 

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ ณ บ้านจันทร์ส่องหล้า นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.67 และจะพ้นโทษได้รับใบบริสุทธิ์ภายใน 365 วัน โดยก่อนหน้านี้ทางนางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอดีตนายกฯ จะได้รับการพ้นโทษในวันที่ 22 ส.ค.67 นั้น 

ล่าสุดวันนี้ (2 ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่า นายทักษิณ ได้รับการพระราชทานอภัยลดโทษเหลือเพียง 1 ปี เเละเมื่อนับไป 365 วัน จึงตรงกับวันเสาร์ที่ 31 ส.ค.67 ส่วนกระบวนการปล่อยตัว ขณะนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้มีการโอนเรื่องไปยังเรือนจำพิเศษธนบุรี เนื่องจากสถานที่พักโทษ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” อยู่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ดังนั้น เรื่องใบบริสุทธิ์จะถูกออกให้โดย ผบ.เรือนจำพิเศษธนบุรี และจะต้องได้รับการประสานงานจากกรมคุมประพฤติเรียบร้อยก่อน และโดยปกติแล้วทางผู้ต้องราชทัณฑ์จะเป็นผู้เดินทางไปรับใบบริสุทธิ์ที่เรือนจำฯ เพราะจะต้องมีการลงนามรับรองชื่อนามสกุลของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม สามารถมีเหตุในการละเว้นได้ หากผู้ต้องขังมีอาการเจ็บป่วยไม่สามารถเดินทางไปยังเรือนจำฯ เช่น ป่วยติดเตียง ป่วยวิกฤติ ก็สามารถยืดหยุ่นได้ โดยที่ผู้ต้องขังเซ็นมอบอำนาจให้บุคคลใกล้ชิดเดินทางไปรับเอกสารใบบริสุทธิ์กับเรือนจำแทน ซึ่งการยืดหยุ่นนี้ก็ถือเป็นการให้บริการประชาชน เราคงจะไม่ถึงขนาดให้ผู้ป่วยต้องถูกเข็นเตียง หรือมีลักษณะทางกายไม่พร้อมแต่ต้องออกมารับเอกสาร เราจะไม่ทำเด็ดขาด 

เมื่อถามว่าวันที่ 31 ส.ค.67 นี้ ตรงกับวันเสาร์ ทางหน่วยงานราชการ หรือเรือนจำพิเศษธนบุรี จะสามารถเปิดให้บริการออกใบบริสุทธิ์แก่ผู้ต้องขังได้ด้วยหรือ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ปกติแล้วไม่ว่าจะเป็นวันใด ทางราชทัณฑ์ก็จะต้องพร้อมในการดำเนินการออกใบบริสุทธิ์ให้แก่ผู้ต้องขังที่จะพ้นโทษ ส่วนลักษณะหรือสาระสำคัญของใบบริสุทธิ์ คือ เป็นเอกสารที่ใช้ระบุได้ว่าบุคคลนั้นพ้นโทษแล้ว และสามารถใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะในขั้นตอนที่บุคคลนั้นต้องไปทำกิจกรรมต่าง ๆ มิเช่นนั้น อาจเกิดข้อแคลงใจได้ว่าบุคคลนี้ยังมีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนประวัติอาชญากร เช่น กรณีที่ผู้ต้องขังรายใดถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก 20 ปี แต่พอ 15 ปี ยังไม่ครบกำหนดกลับได้ออกมา เช่นนี้เป็นต้น ซึ่งเรียกว่าเป็นหลักการบริหารโทษ หากผู้ต้องขังได้รับการเลื่อนชั้น ลด ปรับวันต้องโทษหรือพักโทษ ก็เป็นไปได้ที่เขาจะได้พ้นโทษก่อนกำหนด เป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ต้องขัง  

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุอีกว่า สำหรับเอกสารใบบริสุทธิ์ที่ผู้พ้นโทษได้รับนั้นไม่มีความจำเป็นจะต้องพกติดตัวตลอดชีพ ซึ่งจะใช้เพียงแค่ในช่วงต้นเท่านั้น เพราะผู้พ้นโทษรายนั้นอาจจะต้องนำเอกสารไปใช้ประกอบกับการยืนยันตัวตนว่าได้รับการพ้นโทษเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่งก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในการยืนยันตัวตนอีกแล้ว ส่วนในคดีอาญามาตรา 112 ที่ขณะนี้อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการประกันตัวชั่วคราว หากจะต้องเข้าสู่กระบวนการของศาลจะต้องพกเอกสารใบบริสุทธิ์ไปด้วยหรือไม่นั้น ยืนยันว่า นายทักษิณ ไม่จำเป็นต้องพกใบบริสุทธิ์ไปด้วย เพราะระบบการจัดเก็บข้อมูลของศาลจะขึ้นข้อมูลอยู่แล้วว่าบุคคลดังกล่าวได้รับการพ้นโทษจากคดีใดซึ่งเป็นคนละคดีกับคดีปัจจุบัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook