สุดอาลัย "เพลิน พรหมแดน" เจ้าของฉายา ราชาเพลงพูด เสียชีวิตแล้ว

สุดอาลัย "เพลิน พรหมแดน" เจ้าของฉายา ราชาเพลงพูด เสียชีวิตแล้ว

สุดอาลัย "เพลิน พรหมแดน" เจ้าของฉายา ราชาเพลงพูด เสียชีวิตแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเพลงลูกทุ่งสุดอาลัย หลังจากที่ศิลปินแห่งชาติ เพลิน พรหมแดน หรือที่รู้จักกันในนาม สมส่วน พรหมสว่าง ศิลปินระดับชาติผู้เป็นราชาแห่งเพลงพูด ได้จากไปอย่างสงบ สิริอายุ 85 ปี

สมส่วน พรหมสว่าง (เพลิน พรหมแดน) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่ง) พุทธศักราช 2555 เริ่มมีผลงานสร้างสรรค์โดยร้องเพลงเชียร์รำวง ต่อมาไปประกวดร้องเพลงกับคุณครูจำรัส วิภาตะวัต ในรายการแมวมองค้นหาดาวรุ่ง และได้เป็นนักร้องประจำวงดนตรีคณะชุมนุมศิลปิน ต่อมาตั้งวงดนตรี เพลิน พรหมแดน มีผลงานบันทึกแผ่นเสียงเพลงแรกคือ เพลงทุ่งร้างนางลืม และได้บันทึกแผ่นเสียงอีกหลายเพลง เป็นที่ถูกใจของนักฟังเพลงอย่างกว้างขวาง 

ต่อมามีผลงานประพันธ์และขับร้องเอง เช่น เพลงวาสนายาจก อย่าลืมเมืองไทย ชมกรุง มนต์รักบ้านไร่ คำมั่นสัญญา เพชฌฆาตรัก เป็นต้น พ.ศ. 2515 เริ่มร้องเพลงสลับการพูด เพลงข่าวสดสด ผลงานโดดเด่นจนเป็นต้นตำรับของการร้องเพลงประกอบการพูด ทำให้ได้รับฉายา รำชำเพลงพูด นอกจากนี้ ยังแสดงภาพยนตร์ เช่น เรื่องฝนใต้ ฝนเหนือ ระเริงชล แค้นไอ้เพลิน ประพันธ์เพลงให้กับนักร้องอื่น รวมทั้งส่งเสริมนักร้องในวงหลายคนให้มีชื่อเสียงโด่งดัง เช่น โฉมฉาย ฉัตรวิไล สมนึก ปราโมทย์ สุริยา แสวงธรรม ก้อง กาจกาแหง สมศักดิ์ ศรีบางช้าง ดวงใจ สุริยา เป็นต้น 

ปัจจุบันได้แต่งบทเพลงพุทธประวัติ จากความสามารถดังกล่าว จึงได้รับโล่เกียรติยศพระราชทาน ในฐานะ ศิลปินตัวอย่าง สาขานักร้องลูกทุ่ง ประจำปี 2525 เนื่องในงานแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ครั้งที่ 5 ได้รับประกาศเกียรติคุณ ผู้ประพันธ์คำร้องทำนองเพลงลูกทุ่งดีเด่น และผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งดีเด่นเพลงอย่าลืมเมืองไทย งานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สุดอาลัย "เพลิน พรหมแดน" เจ้าของฉายา ราชาเพลงพูด เสียชีวิตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook