ประตูนรกเปิดแล้ว! ซินแสไต้หวันบอก 22 ข้อห้าม ถ้าไม่อยากเจอสิ่งลี้ลับ เดือนผีสารทจีน

ประตูนรกเปิดแล้ว! ซินแสไต้หวันบอก 22 ข้อห้าม ถ้าไม่อยากเจอสิ่งลี้ลับ เดือนผีสารทจีน

ประตูนรกเปิดแล้ว! ซินแสไต้หวันบอก 22 ข้อห้าม ถ้าไม่อยากเจอสิ่งลี้ลับ เดือนผีสารทจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประตูนรกเปิดแล้ว! ซินแสไต้หวันบอก 22 ข้อห้ามและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าไม่อยากเจอสิ่งลี้ลับ ในเดือนผีสารทจีน

เดือนสิงหาคมเป็นเดือนที่มีวันสำคัญอย่าง "วันสารทจีน 2567" โดยปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่มาและความสำคัญของวันสารทจีนนั้น ว่ากันว่าเป็นวันที่ลูกหลานจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผ่าน "พิธีเซ่นไหว้" และยังถือเป็นเดือนที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณทั้งหลายมารับกุศลผลบุญได้ ส่วนของไหว้หลักๆ จะเป็นอาหารคาว-หวาน และผลไม้ โดยเน้นเมนูที่บรรพบุรุษชื่นชอบ นอกจากไหว้บรรพบุรุษแล้ว ยังมีการไหว้เจ้าที่ และไหว้ผีไม่มีญาติเป็นการให้ทานอีกด้วย 

 ซึ่งในช่วงเทศกาลวันสารทจีนนี้ เรียกไม่เป็นทางการว่า "เดือนผี" ซึ่งมีข้อห้ามและความเชื่อมากมายที่ต้องระวัง โดยจะเริ่มตั้งแต่ 23.00 น.ของวันที่ 3 สิงหาคม เป็นต้นไป

อาจารย์เซียวเหมิง นักโหราศาสตร์ไต้หวัน ได้ออกมาเปิดเผย “22 ข้อห้าม” เพื่อไม่ได้ต้องพบเจอกับ "กุ๊กกู๋" หรือถูกเอาไปเป็นตัวตายตัวแทน

1. ไม่เหมาะกับการว่ายน้ำ เพราะมีความเชื่อว่าถ้าคนที่จมน้ำตายแล้วมีวิญญาณที่จิตอาฆาต อาจจะมาตามหาคนมาแทนที่เพื่อให้ตัวเองได้ไปเกิดใหม่ 

2. ไม่แนะนำให้มองไปที่บ้านเก่าๆ ที่มีอายุเกิน 30 ปี ว่ากันว่าคนตายจะกลับมาในบ้านที่ตนอยู่ ถ้าดวงตกก็อาจจะเจอได้ง่าย

3. หลีกเลี่ยงการไปโรงพยาบาลกลางดึก ว่ากันว่า ผู้ตายมีความทรงจำมากมายในโรงพยาบาลก่อนเสียชีวิต หากไม่มีลูกหลานนับถือบรรพบุรุษที่บ้าน บรรพบุรุษก็จะอยู่ในโรงพยาบาลได้ง่าย หากพวกเขาไม่สามารถกลับบ้านได้

4. หลีกเลี่ยงการเดินไปรอบๆ วัดในตอนเย็น ว่ากันว่าวิญญาณจำนวนมากจะขอความช่วยเหลือจากเทพเจ้าประจำวัด เนื่องจากไม่สามารถหาที่ที่จะแก้ไขความทุกข์ใจได้ ดังนั้นจะมีวิญญาณอยู่ที่วัดมากขึ้น

5. อย่าเรียกผีว่าผีตรงๆ ให้ใช้คำอื่น (ซินแสจีนใช้คำว่า 好兄弟 แปลว่าพี่ชายที่ดี แทนการเรียกว่าผี) การใช้คำที่สุภาพในการเรียกวิญญาณ จะช่วยลดความขัดแย้งและความไม่สบายใจ

6. ไม่แนะนำให้ตากผ้าในคืนเดือนผี ตามตำนานว่า ถ้าวิญญาณหาที่ไปไม่ได้ก็จะเกาะผ้าเปียกไว้

7. เดือนผีไม่ควรสวดมนต์ สวดคาถาอาคม มีความเชื่อกันว่าการสวดมนต์จะดึงดูดวิญญาณมาฟังธรรมมากขึ้น และหากคาถาที่สวดมีอานุภาพในการขับไล่ผี ก็อาจจะทำร้ายวิญญาณเหล่านั้นได้

8. ไม่แนะนำให้ตะโกนกลางดึก ถ้าคุณตะโกนเสียงดัง วิญญาณอาจตกใจ และอาจส่งผลให้ผู้ที่ตะโกนเสียงดังนอนไม่หลับได้

9. ไม่แนะนำให้ตบไหล่คนข้างหน้า เชื่อว่าในช่วงเดือนผี จิตคนจะอ่อนแอ ถ้าตกใจหรือขวัญหาย อาจเปิดช่องให้วิญญาณอื่นมารุกรานทำร้ายได้

10. ไม่แนะนำให้ผิวปากในเวลากลางคืนในช่วงนี้ เนื่องจากความถี่เสียงผิวปากมีแนวโน้มที่จะเป็นความถี่ของยมโลก ซึ่งอาจเป็นการเรียกวิญญาณ

11. ไม่แนะนำให้จุดกำยานหรือธูปในตอนกลางคืน เพราะกลิ่นจะดึงดูดวิญญาณเข้ามาล้อมรอบตัวคุณ

12. ห้ามไหว้วัดหยินเพราะแนวโน้มจะเจอผีสูง ตำนานไต้หวันบอกว่า วัดหยินเป็นวัดที่อุทิศให้กับวิญญาณเร่ร่อน ตรงข้ามกับวัดหยางซึ่งอุทิศให้กับเทพเจ้า

13. ไม่แนะนำให้ถ่ายภาพบนภูเขาหรือในพื้นที่เปิดโล่ง เนื่องจากปัจจุบันกล้องมีความละเอียดสูงมากขึ้น ในช่วงเดือนผีจึงมีโอกาสที่จะถ่ายภาพวิญญาณได้ง่ายขึ้น

14. ไม่ควรพูดคำว่า "ตาย" บ่อยๆ เพราะอาจไปกระตุ้นหรือรบกวนวิญญาณ และหลีกเลี่ยงไม่ให้วิญญาณโกรธ

15. ไม่แนะนำให้วัยรุ่นเล่นเกมล่าท้าผี หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องลึกลับ เช่น การไปสถานที่ที่เชื่อว่ามีผีสิง เกมที่เชื่อว่าสามารถติดต่อกับวิญญาณได้ โดยใช้ภาชนะหรือปากกาเป็นสื่อกลาง

16. ห้ามโทรหาเบอร์ที่มีเลข 7 จำนวน 13 ตัว หรือเบอร์ 0 ในช่วงกลางคืน เพราะอาจจะติดต่อกับวิญญาณ"

17. ดูหนังผีกลางดึก ระวังจะมีวิญญาณมาดูด้วย

18. อย่าสาปแช่งหรือพูดจาไม่ดีตอนทำพิธีเซ่นไหว้ ถ้าคุณบังเอิญทำให้พวกเขาโกรธในขณะที่พวกเขากำลังกินข้าวอยู่ นั่นคงจะไม่ดี

19. ถ้าไปพักที่โรงแรม ลองเอาผงโกฐจุฬาลัมพาหรือใบสะระแหน่ใส่ถุงผ้าเล็กๆ ไว้ใต้หมอนจะช่วยให้นอนหลับสบายตลอดคืน

20. ถ้าจะผ่าตัด พยายามเลือกผ่าตัดในช่วงกลางวัน จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

21. การย้ายบ้านเข้าอยู่ใหม่ ควรพยายามเลือกย้ายในช่วงเวลาเที่ยงวัน จะดีต่อดวงชะตา

22. การแต่งงานในช่วงนี้ พยายามหลีกเลี่ยงการจุดประทัดในตอนเย็น เสียงดังจากการจุดประทัดอาจรบกวนวิญญาณ และอาจนำมาซึ่งความไม่สงบในชีวิตคู่

หมายเหตุ : เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook