เปิดภาพดาวเทียมสุดสะพรึง น้ำท่วมเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ยันไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เปิดภาพดาวเทียมสุดสะพรึง น้ำท่วมเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ยันไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

เปิดภาพดาวเทียมสุดสะพรึง น้ำท่วมเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ยันไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพดาวเทียมสุดสะพรึง น้ำท่วมเกาหลีเหนือ "คิมจองอึน" อ้างไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต พร้อมด่าเกาหลีใต้ "สื่อขยะ" 

จากกรณีอุทกภัยในเมืองชินอึยจูและเมืองอึยจู ของเกาหลีเหนือ ใกล้กับชายแดนจีน โดยเกิดน้ำท่วมเนื่องจากฝนที่ตกหนักเป็นอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น “แกมี”

เหตุน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้บ้านเรือนของประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบ บางบ้านถูกน้ำท่วมจนเกือบมิดหลังคา นอกจากนี้ยังมีแปลงเกษตรกรรมถูกน้ำท่วมกว่า 18,000 ไร่ อีกทั้งสิ่งปลูกสร้างและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ก็ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเช่นเดียวกัน

ตามการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมของ NK News ระบุว่าความเสียหายจากฝนตกหนักเมื่อเร็วๆ นี้ รุนแรงกว่าที่สื่อของรัฐออกข่าว น้ำท่วมครั้งนี้ได้กวาดล้างหมู่บ้านทั้งหมดออกจากแผนที่ และไหลไปตามแม่น้ำผ่านพื้นที่ที่มีชื่อเสียงในเรื่องโรงงานผลิตอาวุธ ซึ่งภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังน้ำท่วม เห็นได้อย่างชัดเจนว่า บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างหายไปหมด

ขณะที่สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้อย่าง ทีวี โจซุน ระบุว่า อาจมีผู้สูญหายประมาณ 1,100 ถึง 1,500 คน โดยกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากภัยน้ำท่วมในเกาหลีเหนือจำนวนมาก

ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ได้ประณามสื่อเกาหลีใต้ว่าเป็น "สื่อขยะ" และเพิกเฉยต่อคำกล่าวอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมมากถึง 1,500 คน โดยอ้างว่าไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียวในชินอึยจู 

ก่อนหน้านี้ โทรทัศน์ของรัฐเกาหลีเหนือระบุว่า บ้านเรือน 4,100 หลังได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายในเขตซินอึยจูและอูยจู ในจังหวัดเปียงยางเหนือ โดยไม่ระบุจำนวนผู้เสียชีวิต รายงานยังรวมภาพถ่ายของผู้นำ คิม จอง อึน ที่กำลังตรวจสอบหมู่บ้านหลายแห่งที่ยังคงจมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลาอย่างน้อยสองวัน หลังจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 27 เมื่อเดือนที่แล้ว

ขณะที่ ทางการเกาหลีใต้ประกาศความพร้อมในการช่วยเหลือภัยน้ำท่วมในเกาหลีเหนือหากได้รับการร้องขอ ซึ่งไม่ได้รับการตอบรับ โดยศูนย์พยากรณ์อากาศเกาหลีใต้ คาดว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญฝนตกหนักต่อไปอีก

ทางด้าน ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ได้เสนอมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนในการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วม พร้อมทั้งแสดงความเห็นใจและการสนับสนุนแก่เกาหลีเหนือ ซึ่งผู้นำคิมได้ขอบคุณปูตินสำหรับการเสนอยื่นมือเข้าช่วยเหลือ แต่รัฐบาลของเกาหลีเหนือได้ดำเนินมาตรการฟื้นฟูความเสียหายแล้ว ดังนั้นเกาหลีเหนือจะขอความช่วยเหลือหากจำเป็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook