อย่าตี "แมลงสาบ" อาจอันตรายต่อตัวเราเอง แนะ 3 วิธีกำจัดแมลงสาบ ง่ายแต่ได้ผล

อย่าตี "แมลงสาบ" อาจอันตรายต่อตัวเราเอง แนะ 3 วิธีกำจัดแมลงสาบ ง่ายแต่ได้ผล

อย่าตี "แมลงสาบ" อาจอันตรายต่อตัวเราเอง แนะ 3 วิธีกำจัดแมลงสาบ ง่ายแต่ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำถามยอดฮิตจากแทบทุกบ้าน ที่ถามกันเข้ามาคือ เรามี วิธีกำจัดแมลงสาบ ได้อย่างไรบ้าง? ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมออกมาให้คำแนะนำว่า การกำจัดแมลงสาบโดยวิธียอดฮิต อย่างใช้รองเท้าฟาด อาจไม่ใช่วิธีที่เหมาะสม เพราะมันจะทำให้สารก่อโรคกระจายได้

ศาสตราจารย์ Li Xuejin จากภาควิชากีฏวิทยาที่ National Chung Hsing University แนะนำ 3 หลักการง่ายๆ ที่จะจัดการแมลงสาบให้หมดไปอย่างถาวร คือหลักการ "3 ห้าม!" ได้แก่ ห้ามเข้ามา, ห้ามมีที่อยู่ และ ห้ามมีอาหาร

ห้ามเข้ามา คือการป้องกันทุกวิถีทาง ไม่ให้แมลงสาบมีช่องทางเข้ามาในบ้านเราได้ หมั่นตรวจสอบตามพื้น ผนัง ใช้ซิลิโคนเพื่ออุดช่องว่างเพื่อกำจัดที่ซ่อนของแมลงสาบ โดยเฉพาะสิ่งสำคัญที่สุดคือระบบ สุขาภิบาล ระบบท่อ หากพบบริเวณที่ชำรุดควรซ่อมแซมทันที เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงสาบฉวยโอกาสแอบเข้ามา ส่วนท่อระบายน้ำในห้องครัวและห้องน้ำต้องทำความสะอาดบ่อยๆ

ห้ามมีที่อยู่อาศัย คือการกำจัดแหล่งที่อยู่ หรือที่วางไข่ ของแมลงสาบ หลีกเลี่ยงการสะสมหนังสือพิมพ์เก่า กล่องกระดาษแข็ง ฯลฯ ภายในและภายนอกบ้าน เพื่อลดจำนวนที่ซ่อนของแมลงสาบ ไม่ให้มันมีที่อยู่อาศัยได้

ห้ามมีอาหาร เก็บอาหารทั้งหมดอย่างเหมาะสม ทิ้งขยะและขยะในครัวอย่างเหมาะสม ปิดฝาถังขยะและถังขยะในครัว เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงสาบกิน รักษาอ่างล้างมือในครัวให้สะอาด หลีกเลี่ยงการสะสมของน้ำ สภาพความชื้นทำให้แมลงสาบอยู่รอดและสืบพันธุ์ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ใช้รองเท้าแตะ เนื่องจากแมลงสาบเป็นพาหะของสารก่อภูมิแพ้ และมักนำพาแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ การตีมันให้ตาย ทำให้เชื้อโรคในร่างกายแมลงสาบ กระจายออกมามากกว่าเดิม

นอกจากนี้ การใช้สเปรย์ หรือใช้กล่องเหยื่อกำจัดแมลงสาบ เจลกำจัดแมลงสาบ ไปวางไว้บริเวณที่มีแมลงสาบอาศัยอยู่ แมลงสาบจะตายเมื่อคลานเข้ามาสัมผัสกับยา ก็สามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ออกแบบมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบฝูงและการกินอาหารของแมลงสาบ หากผสมผสานกับการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในบ้านให้แมลงสาบไม่มีแหล่งอาหาร สามารถเพิ่มอัตราการกินเจลเหยื่อได้ และปรับปรุงการป้องกันและควบคุมได้ ก็ยิ่งกำจัดแมลงสาบได้อย่างเห็นผล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook