รู้หรือไม่? "โนบิตะ" สอบได้ 0 คะแนนตลอด แต่ทำไมไม่ต้องเรียนซ้ำชั้น มีคนมาเฉลยแล้ว!

รู้หรือไม่? "โนบิตะ" สอบได้ 0 คะแนนตลอด แต่ทำไมไม่ต้องเรียนซ้ำชั้น มีคนมาเฉลยแล้ว!

รู้หรือไม่? "โนบิตะ" สอบได้ 0 คะแนนตลอด แต่ทำไมไม่ต้องเรียนซ้ำชั้น มีคนมาเฉลยแล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไขข้อข้องใจ ทำไม "โนบิตะ" สอบได้ 0 คะแนน แต่ยังได้เลื่อนชั้นเรียน? สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบการศึกษาของญี่ปุ่น

โดราเอมอน ไม่เพียงแต่เป็นการ์ตูนที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลกอีกด้วย กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัยเด็กที่น่าจดจำสำหรับผู้ชมหลายรุ่น ด้วยเรื่องราวอันน่าทึ่ง โลกเหนือจินตนาการ และมิตรภาพที่สวยงามระหว่างโนบิตะและโดราเอมอน ล้วนแต่สร้างความประทับใจติดตรึงอยู่ในความทรงจำของพวกเรา

ล่าสุด ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก Threads มีชาวเน็ตตั้งคำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยเฉพาะคำถามของชายหนุ่มคนนี้คือ “ทำไมโนบิตะที่สอบได้ 0 คะแนน ถึงยังได้เลื่อนระดับไปเรียนชั้นต่อไป?”

ใต้โพสต์ดังกล่าวมีผู้คนจำนวนมากพากันเข้ามาแข่งขันให้เหตุผล ส่วนหนึ่งมองว่านี่เป็นเพียงการณ์ตูนเท่านั้น บทจึงถูกแต่งออกมาให้มีความเกินจริงไปเสียหน่อย เพื่อความสนุกสนานเมื่อรับชม เนื่องจากตามคาแรคเตอร์ของตัวละครโนบิตะนั้น อุปนิสัยตามวัยที่ชอบเล่นมากกว่าเรียน ขาดแรงจูงใจที่จะพยายามอย่างเต็มที่ มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ ดังนั้น การปรับปรุงผลการเรียนของเขาจะต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อการเรียนอย่างมาก

อย่างไรก็ดี แม้ว่าผลการเรียนอาจออกมาไม่น่าประทับใจ แต่ชาวเน็ตส่วนใหญ่เชื่อว่า โนบิตะนั้นเรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะจริงๆ เพียงแต่พรสวรรค์ของเขาไม่ได้เหมาะกับสังคมทั่วไป ซึ่งเราสามารถเห็นได้จากหลักฐานหลายๆ อย่างที่แสดงบทที่นักเขียนเล่าออกมานั่นแหละ ว่าโนบิตะชอบเรียนรู้และประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ เพียงแต่เขาไม่ชอบเรียนหนังสือก็เท่านั้นเอง!!!

ทั้งนี้ หากจะตอบให้ตรงคำถามต้นเรื่อง ชาวเน็ตหลายคนเชื่อว่าเบื้องหลังการที่โนบิตะได้คะแนนสอบ 0 คะแนน แต่ยังคงได้เลื่อนขึ้นชั้นเรียนต่อไปนั้น ยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับระบบการศึกษาในญี่ปุ่น โดยคอมเมนต์หนึ่งให้ข้อมูลไว้ว่า “ในญี่ปุ่น ตั้งแต่ชั้นประถมถึงมัธยมต้น ไม่มีการเรียนซ้ำชั้น ดังนั้นตราบใดที่คุณไปโรงเรียน คุณจะถูกเลื่อนชั้นไปเกรดต่อไป”

รู้แบบนี้แล้วหลายท่านคงตกใจใช่ไหม? เพราะในบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม หรือประเทศไทยของเราเอง นักเรียนที่ผลการเรียนไม่ดีตามเกณฑ์ อาจต้องเรียนซ้ำเพื่อเพิ่มพูนความรู้ แต่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดชั้นเรียนตามอายุของนักเรียนนั้น ในระหว่างศึกษาภาคบังคับเป็นเวลา 9 ปี หรือคือจบมัธยมศึกษาตอนต้น จะไม่มีทั้งการสอบเทียบข้ามชั้น และสอบตกซ้ำชั้น

ในชั้นเรียนการศึกษาภาคบังคับนี้ นักเรียนจะได้รับการเลื่อนระดับขึ้นชั้นต่อไปเสมอไม่ว่าคะแนนสอบจะเป็นเท่าใดก็ตาม คะแนนนักเรียนจะมีความหมายก็ต่อเมื่อสอบเข้าโรงเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเด็กญี่ปุ่นไม่ต้องเรียนหนัก เพราะเด็กๆ จะต้องพยายามเรียนรู้คันจิภาษาญี่ปุ่นเพื่อให้สามารถอ่านคำศัพท์ในปริมาณที่จำเป็นในช่วงวัยหนึ่งได้ เช่นเดียวกับการเรียนรู้วิชาอื่นๆ ไปพร้อมกันด้วย

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รู้หรือไม่? "โนบิตะ" สอบได้ 0 คะแนนตลอด แต่ทำไมไม่ต้องเรียนซ้ำชั้น มีคนมาเฉลยแล้ว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook