ประวัติ "ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์" จากนักแสดงโฆษณาหน้าคุ้น สู่ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย

ประวัติ "ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์" จากนักแสดงโฆษณาหน้าคุ้น สู่ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย

ประวัติ "ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์" จากนักแสดงโฆษณาหน้าคุ้น สู่ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดประวัติ "ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์" จากนักแสดงโฆษณาหน้าคุ้น สู่ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย ล่าสุดโอลิมปิก 2024 ก็ไม่พลาดเชียร์ติดขอบสนาม

ท้าวดักแด้ หรือชื่อจริง ไทยแลนด์ คำทอง (ชื่อเดิม บัญชา คำทอง) เป็นนักแสดงตลก มีชื่อเสียงมาจากโฆษณา ปตท. ชุด มนุษย์ตะกั่ว นอกจากนี้ หลายคนยังคุ้นหน้าคุ้นตาจากการเป็นนักแสดงสมทบในละครพื้นบ้านเรื่อง เทพสามฤดู รับบท มาตุลี โดยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

แน่นอนว่า สิ่งที่เป็นชีวิตจิตใจ เป็นเหมือนจิตวิญญาณ และทำให้คนไทยโดยเฉพาะคอกีฬาทั้งประเทศ รู้จักท้าวดักแด้ ก็คือการเป็น ตัวแทนกองเชียร์ทีมชาติ ที่ใคร ๆ ก็ขนานนามเขาว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งประเทศไทย ที่จะสามารถพบเจอได้ในทุกสนามทั่วโลก ที่นักกีฬาไทยลงแข่งขัง ไม่ว่าจะมีการแข่งขันที่ไหน เราก็จะได้เห็นเขาพร้อมใบหน้าลายธงชาติไทย และชุดอันเป็นเอกลักษณ์อยู่เสมอ 

และในการแข่งขัน โอลิกปิกเกมส์ ปารีส 2024 ท้าวดักแด้ก็ไม่พลาดบินลัดฟ้าไปถึงฝรั่งเศศ เพื่อเชียร์ทีพนักกีฬาไทย ซึ่งในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของ วิว กุลวุฒิ ซึ่งผู้ชมต่างก็ได้เห็นท้าวดักแด้ในคอสตูมไทยประยุกต์ ถือป้ายเชียร์เขียนคำว่า THAILAND ผ่านกล้องถ่ายทอดสดพร้อมกันทั่วโลก

ย้อนไปเมื่อครั้งเอเชียนบีชเกมส์ 2008 ท้าวดักแด้ดิ้นรนหาทุนทรัพย์ออกเดินทางร่วมกับทีมเชียร์ของตน และอาศัยแผนกครัวบีชเกมส์เป็นที่พักพิง ในส่วนของเอเชียนเกมส์ 2010 และเอเชียนพาราเกมส์ 2010 ท้าวดักแด้ได้ออกผลงานอัลบั้มชุด "สีมัคคา สามัคคี" เพื่อหาทุนเดินทางร่วมเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยที่ประเทศจีน

ท้าวดักแด้ เคยเล่าว่า ในช่วงแรกที่ตนไปเชียร์ทีมชาติไทยตนก็ต้องออกเงินเอง เงินไม่มีก็ต้องขายรถ เอาของไปจำนำ อะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัด บางครั้งไปนอนในวัดไทยในต่างประเทศ นอนที่บ้านคนไทยบ้าง ร้านอาหารไทยบ้าง หากหาที่นอนไม่ได้ก็ไปนอนกับพี่น้องนักข่าว มีครั้งหนึ่งไปเชียร์เอเชียนเกมส์ที่เกาหลีใต้ และแอบไปนอนกับนักข่าว แต่เตียงนอนไม่พอก็เลยต้องไปนอนในตู้เสื้อผ้า โดยเอาหัวซุกเข้าไป บางครั้งไปเชียร์แล้วอาหารแพงมาก นักกีฬาก็แบ่งข้าวให้ทาน บางครั้งก็ขนอาหารเช้าของโรงแรมใส่ย่าม จนพนักงานโรงแรมสงสัยว่าอาหารมาตั้งเยอะ ทำไมหายเกลี้ยง อะไรที่ประหยัดได้ก็ต้องทำ

ถามว่าทำไมไม่เลิกเชียร์ ทั้งที่ลำบากขนาดนี้ ดักแด้ตอบว่า ตนทำตรงนี้มากว่า 20 ปีแล้ว ตั้งแต่ซีเกมส์ที่เชียงใหม่ สมัยเรียนที่รามคำแหง ตนอยากเป็นนักกีฬา แต่ความสามารถไม่ถึง ก็ขอเป็นกองเชียร์ข้างสนามแล้วกัน แต่ทำไปทำมารู้สึกว่าลงจากหลังเสือไม่ได้ เวลามีทีมชาติไปแข่งที่ไหนเราก็ไปเชียร์ที่นั่น รวมถึงกีฬาคนพิการด้วย จนนักกีฬาตาบอดออกมาบอกเราว่า พอได้ยินเสียงเชียร์ของเรา เขาก็มีกำลังใจขึ้นมาจริง ๆ

โดยในปี 2012 ท้าวดักแด้ เข้าพบนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อขอร่วมเดินทางไปเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้สำเร็จ ซึ่งการไปเชียร์ของเขามีส่วนช่วยในการให้กำลังใจต่อนักกีฬาทีมชาติไทย ตลอดจนได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ รวมถึงได้รับการเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์โอลิมปิกแชนแนล

เมื่อปี 2014 ท้าวดักแด้เคยทำหน้าที่เชียร์อย่างหักโหม กระทั่งป่วยเป็นปอดอักเสบเฉียดตายมาแล้ว

ปัจจุบัน ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์ได้รับเกียรติเป็นกรรมการสมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย, อนุกรรมมาธิการการกีฬาวุฒิสภา 

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ประวัติ "ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์" จากนักแสดงโฆษณาหน้าคุ้น สู่ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook