เฮียอึ้งไปเลย ลูกค้าประจำหลายคน รีวิวให้ 1 ดาว รู้เหตุผลร้องห้ะ เชื่อว่าหลายร้านก็โดน!

เฮียอึ้งไปเลย ลูกค้าประจำหลายคน รีวิวให้ 1 ดาว รู้เหตุผลร้องห้ะ เชื่อว่าหลายร้านก็โดน!

เฮียอึ้งไปเลย ลูกค้าประจำหลายคน รีวิวให้ 1 ดาว รู้เหตุผลร้องห้ะ เชื่อว่าหลายร้านก็โดน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เฮียเจ้าของร้านกุ้มใจ ลูกค้าประจำหลายคน ชอบกดรีวิวให้ 1 ดาว ทั้งที่หวนกลับมาซื้อซ้ำ รู้เหตุผลหัวจะปวด แต่โกรธไม่ลง...

วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก ทำไมถึงเจ๊ง ได้แบ่งปันเรื่องราวที่หลายๆ ใกล้ตัวผู้คนในยุคนี้ อย่างการซื้อขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ร้านค้าพบว่าลูกค้าประจำหลายคนมักกดรีวิวให้ 1 ดาว ซึ่งถือเป็นคะแนน "ต่ำที่สุด" เมื่อเจ้าของร้านพยายามค้นหาคำตอบ ก็พบว่าสาเหตุไม่ใช่เรืองของสินค้าหรือการบริหาร แต่ปัญหากลับอยู่ที่จุดเล็กๆ แต่เหนือการควบคุมอย่าง "ความเข้าใจผิด"

โดยแอดมินเพจเล่าว่า เพิ่งคุยกับเจ้าของร้านออนไลน์ท่านนึง คุยไปคุยมาก็เปิดหน้าจอแพลทฟอร์มซื้อขาย ให้ดูรีวิว 1 ดาว จากลูกค้าที่รวบรวมไว้ รีวิวหนึ่งที่น่าประหลาดใจเขียนไว้ว่า "ร้านคุณส่งเร็วเกินไป ปกติร้านอื่น สั่งศุกร์ ได้รับของอาทิตย์ จันทร์ แต่คุณส่งเร็วไป ของมาวันเสาร์เที่ยง ๆ แฟนผมบังคับให้ผมต้องไปรับที่บ้านอีกหลัง เพิ่มภาระ และเวลาของผม ขออนุญาตให้ 1 ดาวเพื่อปรับปรุง" ซึ่งในกรณีเช่นนี้ทางร้านไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นปัญหาส่วนน้อยของลูกค้า ดังนั้น เจ้าของร้านจึงยังคงทำตามมาตรฐานไป เพราะส่วนใหญ่ใครก็อยากได้ของเร็วๆ ข้อมูลนี้แค่เก็บเอาไว้ดูเท่านั้น

เคสถัดมา เป็นเคสที่เจ้าของร้านบอกว่าเจอมากที่สุด จนต้องระดมพนักงานหาคำตอบ เนื่องจากลูกค้าประจำ ลูกค้าที่ดี แต่ให้คะแนนสินค้า 1 ดาวหลายคน จนต้องนำข้อมูลลูกค้าผู้ให้ 1 ดาวทั้งหมด มาเช็กย้อนหลังว่ามีปัญหาอะไรที่เราไม่รู้ ผลคือ "ลูกค้าส่วนมากที่ให้ 1 ดาว เพราะเข้าใจผิดว่า 1 ดาว คือคะแนนสูงสุด ส่วน 5 ดาว คือ ต่ำสุด ลูกค้าจึงให้ 1 ดาว"

ซึ่งทางแอดมินยังได้บอกด้วยว่า ถ้าฟังเป็นเรื่องเล่า ไม่มีหลักฐาน ก็เหมือนเรื่องตลกนะครับ แต่พอเอามีข้อมูล การสอบถาม มาให้ดู มีคนจำนวนนึง เข้าใจว่า 1 ดาวคือ ดีที่สุดจริงๆ ครับ ถ้าไม่มี จนท.ติดต่อไปสอบถาม กิจการจะไม่ทราบเรื่องนี้เลย ซึ่งแม้เป็นส่วนน้อย แต่ผลที่เราได้รับไม่น้อยนะครับ ลูกค้าประจำ ซื้อบ่อย แต่ให้เรา 1 ดาวทุกครั้ง ใครเห็นก็สงสัยและลังเลได้

โดยแม้แต่ทางเจ้าของร้านที่นำเรื่องราวนี้มาแชร์ต่อ ก็มองว่าปัญหานี้มัน "สะดุดยอดหญ้าล้ม" คือไม่คิดว่าจะมีคนคิดว่า 1 ดาวคือดีที่สุด นึกยังไงก็นึกไม่ถึง จนเห็นข้อมูลจริง ๆ ตบหน้าผากดังฉาด

เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา ก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก คนส่วนใหญ่ประหลาดใจกับเหตุผลของการรีวิว 1 ดาว เพราะความเข้าใจผิดว่าคือดีที่สุด บางส่วนแชร์เหตุผลอื่นๆ ที่แตกต่างออกไป เช่นที่เห็นบ่อยๆ คือ "ให้ 1 ดาวไว้ก่อน เดี๋ยวดีแล้วมาเพิ่มดาวให้" ในขณะที่อีกส่วนแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกรณีข้างต้น เช่น

"ฟังทีไรก็ปวดตับ แต่มันมีคนเข้าใจผิดแบบนี้จริงๆ ค่ะ นี่เป็น freelance บน platform online ลูกค้ามาจากทั่วโลก มีระบบการให้คะแนน 5 ดาวแบบนี้เลย ก็มีลูกค้าที่เข้าใจผิดจริงๆ ว่า 1 ดาวคือดีที่สุด (เคสนี้เกิดกับคนอื่นนะคะ แต่เขามาเล่าให้ฟัง)"

"อันนี้ จริง ลูกค้า ให้ดาว 1 ดาว เพิ่งโทรถามสินค้า มีปัญหาอะไรหรือเปล่าคะ จะได้ปรับปรุงแก้ไข บอกไม่ใช่ 1 ดาว ดีสุดหรือลูก ป้า เขียนรายละเอียดไว้ ว่าผ้าดีสุด เลยอธิบายให้แกฟัง เเกถึงเข้าใจว่า 5 ดาว คือดีสุด 1 ดาว คือแย่ แกบอกสมัยแก 1 คือดีมาก 2 คือปรับปรุง 3 แย่ 4 5 ก็ เลยคิดว่า แย่มาก กับแย่มากๆ"

"เคยอ่านเจอเหมือนกันค่ะ ลูกค้าชอบมาก ให้เป็นที่ 1 ในใจ ก็เลยกด 1 ดาวงี้ มันมีจริงๆ นะคะ ปกติเราชอบอ่านรีวิว แล้วเจอ 1 ดาว คอมเม้นชมสินค้าฉ่ำ เราก็แปลกใจว่าเอ๊ะ สินค้าดีไม่มีปัญหาทำไมให้ร้านเขาแค่ดาวเดียวเนี่ย มาเจอข้อมูลพวกนี้ถึงกับบางอ้อเลย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook