"อะไรแห้งก่อนใส่ เปียกตอนเอาออก?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น หนุ่มตอบ 2 คำ ได้งานทำทันที!

"อะไรแห้งก่อนใส่ เปียกตอนเอาออก?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น หนุ่มตอบ 2 คำ ได้งานทำทันที!

"อะไรแห้งก่อนใส่ เปียกตอนเอาออก?" สัมภาษณ์ทดสอบกึ๋น หนุ่มตอบ 2 คำ ได้งานทำทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มไปสัมภาษณ์งาน เจอคำถามทดสอบกึ๋น "อะไรแห้งก่อนใส่ เปียกตอนเอาออก" หัวไวตอบถูกคนเดียว ได้งานแบบไร้คู่แข่ง!

ในปัจจุบัน การสัมภาษณ์งานไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับคำถามเกี่ยวกับระดับการศึกษา และระดับความเชี่ยวชาญเท่านั้น ในการคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุด หลายบริษัทยังถามคำถามเพื่อมุ่งให้เห็นถึงไหวพริบและความฉลาดทางอารมณ์ด้วย

คำถามตามสถานการณ์เหล่านี้ มักไม่มีคำตอบเจาะจง เนื่องจากแต่ละคนจะมีวิธีคิด มุมมอง และเหตุผลที่แตกต่างกัน ถือเป็นการประเมินทักษะทางอารมณ์หรือ EQ และ IQ ของผู้สมัครไปพร้อมๆ กัน เพราะต้องการพนักงานที่ไม่ได้มีเพียงทักษะระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ยังต้องตอบสนองต่อปัญหาทั้งหมดอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ดังนั้น จึงมีคำถามที่เราไม่สามารถคาดเดาได้เกิดขึ้นมากมาย ทั้งตลก ยาก และแปลก ทำให้ผู้สมัครหลายคนสับสน อีกทัังยังไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับคำอธิบายของผู้ตอบเพื่อโน้มน้าวผู้ฟัง แต่ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงสามารถค้นหาผู้สมัครที่รู้วิธีจัดการกับสถานการณ์อย่างชาญฉลาดได้

ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ของนายหวัง (นามสมมุติ) หลังจากลาออกจากบริษัทเก่า เขาก็หางานจากเว็บไซต์ค้นหางานและส่งใบสมัครไปยังบริษัทที่สนใจ ก่อนได้รับคำเชิญเข้าสัมภาษณ์ตำแหน่งด้านการสื่อสารในบริษัทแห่งหนึ่ง กระทั่งสามารถผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้ายได้

ในการสัมภาษณ์รอบสุดท้าย ตอนแรกเป็นเพียงการตอบคำถามเรื่องพื้นฐาน เกี่ยวกับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางเทคนิค จากนั้นผู้ทำการสัมภาษณ์ซึ่งนับเป็นว่าที่หัวหน้างาน ก็เอ่ยถามคำถามเพื่อทดสอบความสามารถในการปรับตัวของผู้สมัครทันที "อะไรแห้งก่อนใส่ แต่เปียกเมื่อเอาออกมา?"

หลังจากได้ยินคำถามนี้ ผู้สมัครต่างก็สับสนอย่างมาก เพราะไม่เข้าใจว่าเกี่ยวข้องกับความเชี่ยวชาญของพวกเขาอย่างไร หรือจะเป็นประโยชน์ต่องานในอนาคตของพวกเขาอย่างไร แต่เนื่องจากนี่เป็นการสัมภาษณ์รอบสุดท้าย ทุกคนจึงจำเป็นต้องพยายามหาคำตอบที่ดีที่สุด

หลังจากให้เวลาคิดประมาณ 3 นาที ผู้สัมภาษณ์ก็ได้ขอให้สมัครคนแรกตอบคำถามนี้ อย่างไรก็ดี กลับได้รับน้ำเสียงไม่พอใจตอบกลับไปว่า “คุณกำลังล้อเล่นกับคำถามนี้ใช่ไหม? ระดับความเชี่ยวชาญของฉันมีมากกว่าคำถามนี้ คุณสามารถถามคำถามอื่นกับฉันได้”

ผู้สัมภาษณ์ไม่ได้พูดอะไรหลังจากรับฟัง เพียงแค่ส่งสัญญาณให้ผู้สมัครคนที่สองตอบ แต่หญิงสาวที่กำลังสับสนกลับไม่สามารถหาคำตอบมากให้ได้ ผู้สัมภาษณ์ส่ายหัวและหันไปมองที่นานหวังเพือรอฟังคำตอบ

นายหวังตอบอย่างใจเย็นว่า “ผมคิดว่าคำตอบที่เหมาะสมคือ ถุงชา ก่อนใส่น้ำร้อนก็จะแห้งครับ แต่พอยกออกมาจากน้ำอีกครั้ง มันจะเปียกแน่นอน”

ทันทีที่เขาได้ยินคำตอบนี้ ผู้สัมภาษณ์ก็ลุกขึ้นปรบมือแล้วพูดอย่างถูกใจว่า “ฉลาดมาก! ขอแสดงความยินดีคุณได้ร่วมงานกับเรา” ในขณะนั้นแม้แต่ผู้สมัครอีก 2 คน ก็ยังปรบมือให้กับคำตอบของนายหวังด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook