สหรัฐและรัสเซียจะแลกตัวสายลับ

สหรัฐและรัสเซียจะแลกตัวสายลับ

สหรัฐและรัสเซียจะแลกตัวสายลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแจ้งว่า ผู้ต้องสงสัย 10 คน รับสารภาพว่าเป็นสายลับให้รัสเซียขณะใช้ชีวิตเหมือนคนปกติอยู่ในสหรัฐหลายสิบปีและยอมถูกเนรเทศกลับรัสเซียแลกกับการที่รัสเซียจะปล่อยตัวผู้ต้องขัง 4 คน ฐานต้องสงสัยติดต่อกับหน่วยข่าวกรองตะวันตก

นายราห์ม เอมานูเอล หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเผยในรายการพีบีเอสนิวส์เอาเออร์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับทราบเรื่องแลกเปลี่ยนสายลับอย่างละเอียดและอนุมัติแล้ว เรื่องนี้จะดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมาย ผู้ต้องสงสัย 5 คน ยอมเปิดเผยชื่อจริงต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก และทั้ง 9 คน เป็นชาวรัสเซีย ยกเว้นนางวิคกี เปเลซ เป็นผู้สื่อข่าวสตรีชาวเปรู ทนายความของเธอให้การว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียรับประกันว่าเธอจะสามารถเดินทางไปได้ทุกแห่งทั่วโลก พร้อมค่าใช้จ่ายตลอดชีพเดือนละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 66,000 บาท) และการตรวจลงตราหนังสือเดินทางให้แก่บุตรของเธอ สายลับอีกคนที่ใช้ชื่อปลอมว่าแอนนา แชปแมน เป็นข่าวหน้าหนึ่งตามหนังสือพิมพ์หัวสีของนครนิวยอร์คอยู่เสมอในฐานะนักปาร์ตีแสนสวย

ส่วนที่กรุงมอสโก ญาติมิตรกำลังรอฟังข่าวของนายอิกอร์ สุตยากิน ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ชาวรัสเซียที่ถูกตัดสินตั้งแต่ปี 2547 ว่าขายความลับทางทหารให้บริษัทอังกฤษที่เป็นฉากหน้าให้สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ทนายความของเขาเผยว่า เขาจะถูกส่งตัวไปยังกรุงเวียนนาของออสเตรียในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นเพื่อแลกตัวกับสายลับรัสเซีย ส่วนผู้ต้องขังอีก 3 คน ที่รัสเซียตกลงจะปล่อยตัวล้วนต้องคดีเป็นกบฏและรับโทษจำคุกหลายปี รัสเซียจะให้พวกเขาและครอบครัวย้ายไปอยู่ที่อื่น

-->สหรัฐฯ จับ 10 สายลับรัสเซียจารกรรมข้อมูล

-->สาวเซ็กซี่คนนี้เขาว่าเธอคือสายลับรัสเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook