จับตาท่าทีนานาชาติ กรณียุบพรรคก้าวไกล

จับตาท่าทีนานาชาติ กรณียุบพรรคก้าวไกล

จับตาท่าทีนานาชาติ กรณียุบพรรคก้าวไกล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (7 สิงหาคม 2567) เป็นวันวินิจฉัยคดีร้องยุบพรรคก้าวไกลของศาลรัฐมนูญ จะได้ทราบกันแล้วว่าอนาคตของพรรคจะเป็นเช่นไร

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องนี้ต่างประเทศและสังคมต่างให้ความสนใจกับประเด็นนี้อย่างมาก Sanook จึงอยากพาทุกคนไปดูปฏิกิริยาของนานาชาติ และความเห็นของสังคมว่าไปในทิศทางใดเกี่ยวกับเรื่องนี้

ย้อนไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ภาพผ่าน X ถึงการประชุมกับทูตทั้ง 18 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย, เบลเยี่ยม, เช็กเกีย, เดนมาร์ก, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮังการี, ไอร์แลนด์, อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, เนเธอร์แลนด์,โปแลนด์,โปรตุเกส,โรมาเนีย, สโลวาเกีย, สเปนและสวีเดน 

ในการประชุมครั้งนี้ได้เอกอัครราชทูตของคณะผู้แทนสหภาพยุโรป (UN) อย่าง David Daly เป็นผู้นำ ซึ่งได้โพสต์ X ถึงการพูดคุยกับพรรคก้าวไกลครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยเนื้อความระบุว่า

“เป็นการประชุมที่ยอดเยี่ยมของเอกอัครราชทูต UN และพิธา จากพรรคก้าวไกล (ใหญ่ที่สุดด้วยจำนวนสส. 148) มีการหารือในประเด็นความสัมพันธ์สหภาพยุโรป-ประเทศไทย (เอฟทีเอ), การประมง IUU, ภูมิศาสตร์การเมือง รวมถึงปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศไทย”

 

ด้านเยอรมันเองก็มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน โดย Ernst Reichel เอกอัครราชทูตเยอรมันในไทย ได้โพสต์ผ่าน X ใจความว่า “เอกอัครราชทูตในหลายประเทศได้ร่วมพูดคุยถึงวิกฤตประชาธิปไตยของไทย 

 

ภายหลังจากเรื่องราวการหารือระหว่างพรรคก้าวไกลและเอกอัครราชทูตเผยแพร่ออกไป ดร.รัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมากล่าวเตือนเอกอัครราชทูตทั้ง 18 ประเทศ ไม่ให้แทรกแซงศาลไทยในคดียุบพรรคก้าวไกล

โดยระบุว่า "การแสดงออกของกลุ่มทูต 18 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นท่าทีให้การสนับสนุน เห็นอกเห็นใจ รวมถึงการประกาศไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคก้าวไกล ถือเป็นเรื่องผิดมารยาทอย่างมาก ทั้งนี้ ขอให้คณะผู้แทนประเทศเหล่านั้นตระหนักไว้ว่าสิ่งที่ได้ทำไปไม่ได้สร้างประโยชน์ต่อยอดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแต่อย่างใด ขณะที่ประเทศไทยไม่เคยเรียกร้องหรือแสดงออกทางใดทางหนึ่งที่เป็นการไม่เคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศอื่นเลย จึงเป็นเรื่องที่แต่ละประเทศจะต้องยึดถือให้ตรงกัน"

 

ต่อมา Mark S. Cogan รองศาสตราจารย์ด้านสันติภาพและการศึกษาความขัดแย้ง จากมหาวิทยาลัย Kansai Gaidai ในญี่ปุ่น ก็ได้ออกตอบโต้ความคิดเห็นของรัชดา ธนาดิเรก ผ่าน X ว่า “เธอไม่รู้หน้าที่ของทูตหรอ?” ซึ่งหลังจากนั้นก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ Mark S. Cogan โพสต์ออกไป

 

สำหรับคดีการยุบพรรคก้าวไกลยังคงต้องติดตามต่อไป โดยศาลมีนัดวินิจฉัยคดีในวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 15:00 น. 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook