ฉลาดเป็นกรด! สัมภาษณ์ถาม "เมื่อใดที่ 2 มากกว่า 5" มีตอบถูกคนเดียว ได้งานระดับผู้บริหาร

ฉลาดเป็นกรด! สัมภาษณ์ถาม "เมื่อใดที่ 2 มากกว่า 5" มีตอบถูกคนเดียว ได้งานระดับผู้บริหาร

ฉลาดเป็นกรด! สัมภาษณ์ถาม "เมื่อใดที่ 2 มากกว่า 5" มีตอบถูกคนเดียว ได้งานระดับผู้บริหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์งานระดับผู้บริหาร ถามแปลก “เมื่อใดที่ 0 มากกว่า 2, 2 มากกว่า 5 และ 5 มากกว่า 0” มีตอบถูกแค่คนเดียว รู้เฉลยยิ่งอึ้ง เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมาก!

ในปัจจุบัน บริษัทส่วนใหญ่ต้องการรับสมัครพนักงานที่ไม่เพียงแต่มีความสามารถในสาขาที่เชี่ยวชาญเท่านั้น แต่ยังมีความคิดที่ยืดหยุ่นและความฉลาดทางอารมณ์สูงอีกด้วย ในระหว่างการสัมภาษณ์จึงมีคำถามเพื่อทดสอบการคิดเชิงตรรกะ และการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติ

ในหลายกรณี ผู้สมัครต้องเผชิญกับคำถามแปลกๆ จากนายจ้าง ทำให้สับสนเพราะคิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับงาน โดยพื้นฐานแล้วคำถามเหล่านี้ถูกใช้เพื่อช่วยประเมินความสามารถในการคิดที่เฉียบแหลม ทักษะการสื่อสาร และปฏิกิริยา ณ จุดเกิดเหตุ เพื่อค้นหาผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งที่บริษัทต้องการ

มีคำถามสัมภาษณ์งานของบริษัทในประเทศจีนที่ดึงดูดความสนใจบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก เนื่องจากเป็นตำแหน่งผู้บริหารระดับกลาง ในบริษัทที่ถือเป็นธุรกิจใหญ่

วิธีสัมภาษณ์ของบริษัทนี้ก็พิเศษมากเช่นกัน โดยรวบรวมผู้สมัครตำแหน่งเดียวกันทั้งหมดมาสัมภาษณ์พร้อมกัน ในรอบแรกเป็นการสัมภาษณ์เกี่ยวกับทักษะวิชาชีพ มีผู้สัมภาษณ์ 16 คน แต่สุดท้ายคัดเลือกเหลือเพียง 6 คนเท่านั้น ที่เข้าร่วมในรอบที่ 2 ส่วนคนอื่นๆ ตกรอบไปทั้งหมด

หลังจากนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน และแยกออกเป็นห้องสัมภาษณ์ 2 ห้อง ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้สมัครไม่คาดคิดคือเมื่อเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ ตัวแทนทางฝั่งนายจ้างก็ถามคำถามขึ้นมาทันที ซึ่งคำถามนั้นดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่มาสัมภาษณ์เลยแม้แต่น้อย โดยกลุ่มหนึ่งถูกถามว่า

“เมื่อใดที่ 0 มากกว่า 2, 2 มากกว่า 5 และ 5 มากกว่า 0”

โดยให้เวลาคิดหาคำตอบ 3 นาที แม้ว่าทุกคนจะรู้สึกว่าคำถามดูแปลกไปบ้าง แต่พวกเขาก็ยังคงมุ่งความสนใจไปที่การหาคำตอบคำถาม  อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาหมดลงน่าเสียดายที่มีผู้หาคำตอบได้เพียงคนเดียวเท่านั้น ผู้สัมภาษณ์จึงส่งสัญญาณให้เธออธิบายเพิ่มเติม

"อันที่จริงคำถามนี้ไม่ยากหากเปลี่ยนวิธีคิดเพื่อแก้ปัญหา คำตอบคือเกมเป่ายิ้งฉุบ เมื่อแทนค่าค้อนคือ 0 กรรไกรคือ 2 กระดาษคือ 5 ก็จะได้คำตอบของ 0 มากกว่า 2, 2 มากกว่า 5, 5 มากกว่า 0 “

หลังจากได้ยินคำตอบนี้ ผู้สัมภาษณ์ถึงกับลุกขึ้น ตบมือ หัวเราะและพูดว่า "คำอธิบายของคุณสมเหตุสมผลมาก คุณมี IQ และEQ สูง ที่จริงแล้วคำถามนี้ใช้เพื่อทดสอบความสามารถในการคิด ทุกท่านทราบดีว่าในฐานะผู้จัดการ คุณไม่เพียงแต่ต้องการความสามารถในการทำงานเท่านั้น แต่ยังต้องมีความสามารถในการคิดที่ยืดหยุ่นด้วย เพื่อให้คุณสามารถแก้ไขปัญหาที่ทีมงานต้องเผชิญในการทำงานแต่ละวันได้อย่างง่ายดาย หวังว่าในอนาคตทีมงานที่นำโดยคุณจะสร้างความสำเร็จใหม่ให้กับบริษัท”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook