ช็อก พี่น้อง 5 คน ป่วยมะเร็งชนิดเดียวกัน หมอเตือนทุกครอบครัว เลิกนิสัยประหยัด 2 อย่างนี้

ช็อก พี่น้อง 5 คน ป่วยมะเร็งชนิดเดียวกัน หมอเตือนทุกครอบครัว เลิกนิสัยประหยัด 2 อย่างนี้

ช็อก พี่น้อง 5 คน ป่วยมะเร็งชนิดเดียวกัน หมอเตือนทุกครอบครัว เลิกนิสัยประหยัด 2 อย่างนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อกทั้งตระกูล พี่น้อง 5 คน เป็นมะเร็งชนิดเดียวกัน หมอเตือนทุกครอบครัว ถ้าไม่อยากป่วยหนัก เลิกนิสัยประหยัด 2 อย่างนี้

เว็บไซต์ Soha รายงานเรื่องราวของพี่น้องตระกูลหวางทั้ง 5 คน เป็นบทเรียนอันมีค่า และเป็นการเตือนสติให้เราใส่ใจสุขภาพของตัวเอง

พี่น้อง 5 คน ป่วยมะเร็งชนิดเดียวกัน โดยในปี 2019 พี่สาวคนโตของตระกูลหวาง อายุ 62 ปี อาศัยอยู่ที่ปูเจียง เจ้อเจียง ประเทศจีน มีไข้สูงอย่างกะทันหัน ลูกชายรีบพาเธอไปหาหมอแถวบ้านเพื่อขอซื้อยา หมอบอกว่าไม่ต้องตรวจอะไร แค่ให้ยาละลายน้ำเกลือ เพราะคิดว่าน้ำเกลือสามารถรักษาปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง แต่หลังจากได้รับน้ำเกลืออาการของพี่สาวคนโตก็ไม่ดีขึ้นเลย แถมยังมีอาการอ่อนเพลียเหมือนจะเป็นลม

คราวนี้ครอบครัวจึงพาเธอไปโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ผลตรวจออกมาว่าเธอเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ระยะลุกลาม 

หลังจากพบว่าพี่สาวป่วย คุณหมอแนะนำให้พี่สาวอีก 4 คน ไปตรวจสุขภาพด้วย เพราะมะเร็งต่อมไทรอยด์เป็นโรคทางพันธุกรรม ซึ่งผลตรวจออกมาตามที่หมอกลัว ทุกคนป่วยมะเร็งชนิดเดียวกับพี่สาวคนโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มะเร็งอยู่ในระยะค่อนข้างลุกลามแล้ว

หัวหน้าแผนกอายุรเวชของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง กล่าวว่า กรณีของพี่น้อง 5 คน ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะพวกเธอมีสภาพแวดล้อมการใช้ชีวิตและพฤติกรรมการกินเหมือนกัน จึงป่วยเป็นมะเร็งชนิดเดียวกัน หลังจากสอบถามข้อมูล แพทย์พบว่าพี่น้องทั้ง 5 คน มีพฤติกรรมการประหยัดเงิน 2 แบบที่เป็นอันตรายมาก

แพทย์เตือนว่า หากต้องการป้องกันมะเร็ง ควรเลิกประหยัด 2 แบบนี้ทันที

1.กินอาหารเหลือเพื่อประหยัดเงิน หลายคนมีนิสัยเก็บอาหารเหลือไว้ในตู้เย็น แต่จริงๆ แล้ว อาหารที่เก็บไว้ในตู้เย็นนานเกินไปจะบูด ไม่น่ากิน และไม่ดีต่อสุขภาพ อย่างแรกเลยคือ ผักดอง ไอโอดีนในผักดองจะทำให้ฮอร์โมนไทรอยด์เพิ่มขึ้น แล้วทำให้เกิดโรคทั่วไป เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ อักเสบไทรอยด์... เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งในอวัยวะนี้ การทิ้งอาหารทะเลไว้ในตู้เย็นข้ามคืนก็อันตรายมาก ยิ่งทิ้งไว้นาน สารอาหารยิ่งสูญเสียมากขึ้น แม้จะเก็บไว้ในตู้เย็น แต่โปรตีนที่มีอยู่มากในอาหารทะเลก็ยังเสื่อมสภาพได้ ทำให้ตับ ไต และต่อมไทรอยด์ของคนที่กินเสียหายได้

2.ไม่ยอมไปหาหมอเพราะกลัวเสียเงิน

งานวิจัยปัจจุบันพบว่า มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก มะเร็งตับ มะเร็งไทรอยด์ มีปัจจัยทางพันธุกรรมที่ชัดเจน หากพ่อแม่หรือพี่น้องของคุณเป็นมะเร็งเหล่านี้ โอกาสที่คุณจะป่วยก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ในกรณีของครอบครัวพี่น้อง 5 คนข้างต้น ทราบว่ามีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งไทรอยด์มาก่อน แต่เนื่องจากไม่อยากเสียเงิน พี่น้องทั้ง 5 คน จึงไม่ไปตรวจสุขภาพประจำปี ทำให้ทุกคนถูกวินิจฉัยว่าป่วยในระยะลุกลาม

3 สิ่งที่ควรรู้หากต้องการป้องกันมะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องราวของพี่น้องตระกูลหวางทั้ง 5 คน เป็นบทเรียนอันมีค่า และเป็นการเตือนสติให้เราใส่ใจสุขภาพของตัวเอง นี่คือ 3 สิ่งที่ควรทำหากต้องการป้องกันมะเร็งอย่างมีประสิทธิภาพ

1.ตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพประจำปีมีความสำคัญ เพราะมะเร็งหลายชนิดไม่มีอาการที่ชัดเจนในระยะเริ่มต้น การตรวจสุขภาพประจำปีช่วยตรวจพบความผิดปกติได้เร็วขึ้น ซึ่งนำไปสู่การรักษาที่ทันเวลาและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.ใส่ใจเรื่องอาหารการกิน

การใส่ใจเรื่องอาหารการกินเป็นสิ่งสำคัญ พี่น้องตระกูลหวางทั้ง 5 คน ชอบกินอาหารดอง เช่น ปลาเค็ม ผักดอง และเนื้อเค็ม ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้ระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็ง การกินอาหารเหล่านี้ในระยะยาวจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งอย่างแน่นอน

3.สังเกตอาการ

สุดท้าย สิ่งสำคัญคือการสังเกตอาการ เมื่อเซลล์มะเร็งเริ่มเติบโต อาการเช่น มีไข้ และปวดตรงจุดใดจุดหนึ่งของร่างกาย อาจปรากฏขึ้น มื่อเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยจะมีอาการ เช่น น้ำหนักลด อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร มะเร็งบางชนิดอาจทำให้เกิดเลือดออก เพียงแค่สังเกตร่างกายของคุณอย่างใกล้ชิด คุณจะสามารถตรวจพบสัญญาณผิดปกติได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook