หาชมได้ยาก "เห็ดปลวก" งอกบนจอมปลวกหลังกุฏิพระ 2 ยายเก็บแล้ว เฉลยได้กี่ดอก

หาชมได้ยาก "เห็ดปลวก" งอกบนจอมปลวกหลังกุฏิพระ 2 ยายเก็บแล้ว เฉลยได้กี่ดอก

หาชมได้ยาก "เห็ดปลวก" งอกบนจอมปลวกหลังกุฏิพระ 2 ยายเก็บแล้ว เฉลยได้กี่ดอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บแล้ว "เห็ดปลวก" งอกอยู่บนจอมปลวกด้านหลังกุฏิพระ 2 คุณยายเตรียมแกงเห็ดใส่บาตรถวายพระ เฉลยนับแล้วได้เห็ดกี่ดอก

ภายหลังจากที่พบ "เห็ดปลวก" งอกอยู่บนจอมปลวกด้านหลังกุฏิพระสุเมธ สุเมโธ พระผู้ดูแลวัดแสนสุข บ้านดอนแสนสุข ต.ครบุรี อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นับร้อยดอก จนเป็นที่สนใจของชาวบ้านจำนวนมาก พากันแห่ไปดูตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยชาวบ้านส่วนหนึ่ง บอกว่า แม้ว่าเห็ดที่ขึ้นบนจอมปลวกจะไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การที่ได้พบเห็นเห็ดจำนวนมากขนาดนี้งอกบนจอมปลวก เป็นเรื่องที่หาชมได้ยาก อีกทั้งเห็ดปลวกก็มีความสมบูรณ์ดอกใหญ่และอวบอิ่ม ชาวบ้านจึงสนใจมากเป็นพิเศษ

ล่าสุด วานนี้ (8 ส.ค.) พระสุเมธ สุเมโธ  ซึ่งจำวัดอยู่ที่กุฏิหลังดังกล่าว ได้บอกให้ คุณยายอรุณ อายุ 77 ปี และคุณยายเหรียญ อายุ 72 ปี ผู้เฒ่าผู้แก่ที่อยู่ใกล้กับวัด เข้ามาเก็บเห็ดปลวกที่ขึ้นอยู่บนจอมปลวกหลังกุฏิไปประกอบอาหารรับประทาน เพราะเกรงว่าหากปล่อยทิ้งไว้จะเปล่าประโยชน์

ซึ่งในวันนี้เห็ดปลวกทั้งหมดก็เติบโตเต็มที่ และมีบางส่วนงอกเพิ่มเติมออกมาอีก จึงขอร้องว่า อย่าถอนเอาเห็ดไปจนหมด ให้ทิ้งรากหรือเหง้าเป็นเอาไว้บ้าง เพื่อให้เป็นเชื้อ เห็ดชุดต่อไปจะได้งอกออกมาใหม่ ซึ่งคุณยายทั้ง 2 คนได้บรรจงเก็บเห็ดปลวกทั้งหมดออกมาอย่างระมัดระวัง และยังเหลือรากเห็ดทิ้งเอาไว้ตามคำบอกของพระสุเมธ นับได้มากถึง 118 ดอกเลยทีเดียว

โดยคุณยายอรุณ และคุณยายเหรียญ บอกว่า เห็ดทั้งหมดนี้จะนำไปล้างทำความสะอาด และเก็บใส่ตู้เย็นเอาไว้ ก่อนจะนำมาแกงเห็ดพรุ่งนี้เช้า เพื่อนำแกงเห็ดไปใส่บาตรถวายพระในวัดแสนสุขได้ฉันท์ เพื่อเป็นการทำบุญกุศลอีกทาง

ส่วนตัวเชื่อว่า เห็ดที่งอกออกมาบนจอมปลวก จนเป็นที่สนใจของคนจำนวนมาก รวมถึงมีสื่อมวลชนมาถ่ายทำนำเสนอ อาจเป็นความต้องการของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดลบันดาลให้เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของหมู่บ้านที่มีชื่อว่า “ดอนแสนสุข” และ “วัดแสนสุข” รวมถึง อาจต้องการเชิญชวนคนให้เข้ามาในวัดแห่งนี้ เพื่อที่จะได้เห็นในหลายสิ่งที่วัดยังขาดแคลนแล้วเข้ามาทำบุญกับทางวัดเพิ่มขึ้นก็เป็นได้

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ หาชมได้ยาก "เห็ดปลวก" งอกบนจอมปลวกหลังกุฏิพระ 2 ยายเก็บแล้ว เฉลยได้กี่ดอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook