ลูกสาววัยแค่ 15 ตับวาย พ่อแม่ฟังหมอบอกแล้วแทบทรุด จากสิ่งที่ไปซื้อให้ลูกกินเอง

ลูกสาววัยแค่ 15 ตับวาย พ่อแม่ฟังหมอบอกแล้วแทบทรุด จากสิ่งที่ไปซื้อให้ลูกกินเอง

ลูกสาววัยแค่ 15 ตับวาย พ่อแม่ฟังหมอบอกแล้วแทบทรุด จากสิ่งที่ไปซื้อให้ลูกกินเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ SOHA รายงานว่า นักเรียนหญิง วัย 15 ปี ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นภาวะตับวาย ทำเอาพอแม่ถึงกับช็อก เมื่อหมอบอกถึงต้นเหตุ

เหวิน (นามสมมุติ) เป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เธอป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ พ่อแม่ของเธอจึงไปร้านขายยาเพื่อซื้อยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด และลดไข้มารักษาเธอเป็นเวลา 5 วัน

เหวิน เล่าว่า ในช่วง 2 วันแรกของการใช้ยา เธอมักจะมีอาการท้องอืดและเบื่ออาหารบ่อยครั้ง ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะป่วยและเหนื่อยจึงเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นและไม่สนใจ กระทั่งในวันที่ 5 เมื่อเธอไปโรงเรียน เพื่อนร่วมชั้นของเธอสังเกตเห็นว่าผิวและดวงตาของเธอมีสีเหลืองเล็กน้อย เนื่องจากร่างกายของเธอแสดงอาการผิดปกติ เธอจึงบอกครอบครัวให้พาไปหาหมอ

หลังจากนั้นปู่ของเธอก็มารับที่โรงเรียนและพาเหวินไปที่โรงพยาบาลในเครือมหาวิทยาลัยเจิ้งโจวในเหอหนาน ประเทศจีน เพื่อตรวจสุขภาพ หลังจากการตรวจและตรวจเลือด แพทย์ได้วินิจฉัยว่าเหวินมีภาวะตับวายเฉียบพลันเนื่องจากการใช้ยาอย่างไม่เหมาะสม

เมื่อได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะตับวาย ทั้งเหวินและปู่ของเธอต่างตกตะลึงอย่างยิ่ง

ดร.เหลียง หงเหอ หัวหน้าภาควิชาโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลในเครือมหาวิทยาลัยเจิ้งโจว อธิบายว่ายาแก้ปวดและยาลดไข้บางชนิด เช่น อะเซตามีโนเฟน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าพาราเซตามอล อาจทำให้ตับถูกทำลายและตับวายได้หากใช้ยาเกินขนาด

นอกจากนี้ แพทย์เหลียง หงเหอ กล่าวว่า หลายคนมีนิสัยซื้อยาปฏิชีวนะมารักษาตัวเองเมื่อมีอาการไอ ป่วย มีไข้ ไข้หวัดใหญ่ หรือเป็นหวัด แต่ยาปฏิชีวนะมักถูกใช้เพื่อฆ่าหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ยาปฏิชีวนะแต่ละตัวมีผลต่อแบคทีเรียเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น สำหรับโรคต่าง ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ การติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากไวรัส หรือหวัด การใช้ยาปฏิชีวนะจะไม่ได้ผลในการรักษาโรค

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ผู้คนที่ซื้อยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด และยาลดไข้มารักษาด้วยตนเองอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะตับวายเมื่อใช้อย่างไม่ถูกต้องหรือใช้ยาเกินขนาด

ในกรณีของเหวิน ผู้ป่วยจะได้รับยาเพื่อรักษาและได้รับการตรวจติดตามเป็นระยะเวลาหนึ่ง หากการทำงานของตับไม่ฟื้นตัว ผู้ป่วยอาจจำเป็นต้องปลูกถ่ายตับ

หลังจากได้ยินคำอธิบายของแพทย์ ครอบครัวของเหวินก็รู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง พ่อของเหวินกล่าวด้วยความเสียใจ "ผมไม่คาดคิดจริง ๆ ว่าการซื้อยาปฏิชีวนะ ยาแก้ปวด และยาลดไข้โดยพลการ อาจทำให้ตับวายได้"

ทั้งนี้ ดร.เหลียง หงเหอ ยัง แนะนำว่าผู้คนไม่ควรใช้และใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคโดยพลการเด็ดขาด เมื่อร่างกายแสดงอาการผิดปกติหรือสงสัยว่าจะเป็นโรค ควรไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงของโรค รวมถึงซื้อและใช้ยาตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook