หญิงวัย 40 กว่า เกือบขิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน จากการดื่มน้ำที่ใคร ๆ ก็คิดว่าดี

หญิงวัย 40 กว่า เกือบขิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน จากการดื่มน้ำที่ใคร ๆ ก็คิดว่าดี

หญิงวัย 40 กว่า เกือบขิตจากภาวะไตวายเฉียบพลัน จากการดื่มน้ำที่ใคร ๆ ก็คิดว่าดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงวัย 40 กว่าปี เกือบเสียชีวิตเพราะดื่มน้ำรักษาอาการท้องผูก หมอชี้จากการดื่มเครื่องดื่มที่ใคร ๆ ก็ว่าดี ต่อเนื่องมาเกือบ 3 เดือน

คุณลี อายุ 40 กว่าปี ชาวไต้หวัน มีอาการท้องผูกบ่อยครั้ง มีหลายครั้งที่เธอต้องกินยาระบายถึง 5 ชนิด สิ่งนี้ทำให้เธอกังวลมากเพราะจากการตรวจสุขภาพครั้งล่าสุด แพทย์เตือนเธอว่าการทำงานของไตลดลง ไม่ถึงขั้นเป็นโรคแต่ยังต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด คุณลีกลัวว่าการกินยาตะวันตกมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหาร ตับ และไต

เมื่อเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนบ้านฟัง คุณลีได้รับคำแนะนำให้ใช้อาหารจากธรรมชาติที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายและดีต่อสุขภาพของเธอ หลังจากค้นคว้าเพิ่มเติม เธอตัดสินใจใช้เครื่องดื่มที่ทำจากโยเกิร์ตและผักใบเขียว บางครั้งก็เติมผลไม้เล็กน้อยเพื่อทดแทนยา เนื่องจากอุดมไปด้วยเส้นใย โปรไบโอติกจึงมีประโยชน์ต่อลำไส้ และเป็นอาหารธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพโดยรวม

หลังจากดื่มเครื่องดื่มนี้ต่อเนื่องมาเกือบ 3 เดือน อาการท้องผูกของนางสาวลีก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม เธอประสบปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น เธอรู้สึกเหนื่อยอยู่เสมอ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะเป็นฟองและมีสีเข้ม รวมถึงแขนขาบวมและปวดหลังส่วนล่าง

สมาชิกในครอบครัวแนะนำให้คุณลีไปพบแพทย์ แต่เธอเพียงคิดว่ามันเป็นเรื่องของอายุและวัยหมดประจำเดือน และจะหายไปเองหลังจากนั้นไม่นาน จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจู่ ๆ เธอก็ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าเธอรู้สึกอ่อนแอมาก จนเดินลำบากและหัวใจก็เต้นเร็วบางครั้งก็ช้าซึ่งอึดอัดมาก

เมื่อสามีช่วยเธอเข้าห้องน้ำเพื่อปัสสาวะ พบว่าเธอปัสสาวะไม่ออก อาเจียนอย่างต่อเนื่อง หายใจลำบาก แล้วก็เป็นลมหมดสติทันที สามีของนางลีได้เรียกรถพยาบาลให้นำส่งโรงพยาบาลทันที

แพทย์โรคไต หง หยงเซียง กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยเกิดจากไตวายเฉียบพลัน ผู้ป่วยได้รับการฟอกไตฉุกเฉินและพ้นอันตรายแล้ว แต่ยังต้องฟอกไตเพื่อรักษาชีวิตไว้ ผู้ป่วยที่มีไตอ่อนแอและทำงานบกพร่องจะดูดซึมโพแทสเซียมมากเกินไปในเครื่องดื่มรักษาอาการท้องผูก ส่งผลให้ไตทำงานหนักเกินไปและไตวาย และการบริโภคโพแทสเซียมในปริมาณสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันที่คุกคามถึงชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook