"เด็กอัจฉริยะ" เรียน ป.โท สถาบันวิทยาศาสตร์ แต่ "แปรงฟันไม่เป็น" สาเหตุมาจากแม่

"เด็กอัจฉริยะ" เรียน ป.โท สถาบันวิทยาศาสตร์ แต่ "แปรงฟันไม่เป็น" สาเหตุมาจากแม่

"เด็กอัจฉริยะ" เรียน ป.โท สถาบันวิทยาศาสตร์ แต่ "แปรงฟันไม่เป็น" สาเหตุมาจากแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องราวของ "อัจฉริยะแห่งตะวันออก" อายุแค่ 13 สอบติดมหาวิทยาลัย อายุ 17 ถูกเชิญเข้าเรียน ป.โท สถาบันวิทยาศาสตร์ แม้ว่าจะเรียนเก่งมากๆ แต่สุดท้ายแล้วเด็กอัจฉริยะคนนี้ก็ตกอยู่ในโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด เพียงเพราะ "ใช้ชีวิตเองไม่เป็น" แม่ทรุดโทษตัวเองเลี้ยงมา


เด็กอัจฉริยะวัย 13 ปี สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้สำเร็จ

"Wei Yongkang" เกิดเมื่อปี พ.ศ.2526 ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน ครอบครัวของเขาไม่ค่อยมีฐานะดีนัก พ่อเป็นทหารผ่านศึก แม่ทำงานเป็นแคชเชียร์ในซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน เธอจึงต้องการให้ลูกชายได้รับการศึกษาที่ดีเพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต ดังนั้น เมื่ออายุเพียง 3 เดือน ก็เริ่มสอนให้อ่าน-เขียนบทกวี และคุ้นเคยกับตัวเลข เมื่ออายุ 2 ขวบ สามารถจดจำตัวอักษรจีนได้มากกว่า 1,000 ตัว และเมื่ออายุได้ 4 ขวบ สามารถจำตารางสูตรคูณได้ทั้งหมด

หลังจากจบมัธยมศึกษาและเชี่ยวชาญการใช้อักษรจีนหลายตัว เมื่ออายุได้ 13 ปี เด็กชายที่ได้สัมผัสความรู้ตั้งแต่อายุยังน้อย จึงเริ่มทดลองแข่งขันรายการใหญ่ๆ อย่างการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่บรรดาผู้เข้าร่วมต่างเป็นคนที่อายุมากกว่า แต่เขาก็ผ่านการสอบที่ "ยาก" ได้อย่างดีเยี่ยม และเข้าศึกษาในภาควิชาฟิสิกส์ ของมหาวิทยาลัยเซียงถัน (Xiangtan University) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐประจำจังหวัด

ไม่หยุดเพียงแค่นั้น เพราะเมื่ออายุ 17 ปี เขายังคงได้รับการยอมรับจากศูนย์ฟิสิกส์พลังงานสูงของ The National Academy of Sciences (NAS) เข้าสู่หลักสูตรปริญญาโทซึ่งนำไปสู่ปริญญาเอก ทำให้ในเวลานั้นชื่อของเขาจึงโด่งดังไปทุกหนทุกแห่ง เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะ "อัจฉริยะแห่งตะวันออก" ที่ได้รับสถานะพิเศษจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ

ใครต่างก็เชื่อกันว่าเด็กชายวัย 17 ปีคนนี้ จะมีอนาคตที่สดใสด้วยงานที่มั่นคง และรายได้ที่ "มหาศาล" แต่เพียงไม่กี่ปีต่อมา ความคิดเห็นของสาธารณชนก็ปั่นป่วนอีกครั้ง เมื่อมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่คาดคิดเกี่ยวกับชีวิตของชายหนุ่มคนนี้

อัจฉริยะวัย 17 ที่ขาดทักษะการใช้ชีวิต

ความจริงแล้วก่อนที่จะมาเรียนที่สถาบันวิทยาศาสตร์ กิจกรรมการใช้ชีวิตทั้งหมดของเด็กชายนั้น ถูกดูแลโดยผู้เป็นแม่มาโดยตลอด นักศึกษาอายุ 17 ปี ไม่สามารถแปรงฟัน อาบน้ำ หรือแม้แต่เปลี่ยนเสื้อผ้าได้ด้วยตัวเอง เพราะสิ่งเดียวที่เขาต้องทำมาเสมอคือ มุ่งความสนใจไปที่การเรียนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

อย่างไรก็ดี เมื่อเขาเข้ามาเรียนที่นี่ แน่นอนว่าแม่ไม่สามารถตามมาพักอาศัยอยู่ด้วยได้ จึงต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เขาสูญเสียการควบคุมโดยสิ้นเชิง กลายเป็นคนเงอะงะ ดูแลตัวเองไม่ได้ ในชีวิตเขาต้องการคนอื่นมาคอยดูแล ไม่เช่นนั้นจะไม่รู้ว่าต้องสวมเสื้อผ้าอะไร จะต้องส่งรายงานเมื่อใด สอบเมื่อใด จัดห้องอย่างไร จะเข้ากับผู้อื่นได้อย่างไร และไม่รู้จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมชั้นอย่างไร

ตามที่เพื่อนร่วมโรงเรียนบอก เด็กหนุ่มอัจฉริยะคนนี้ มักจะสวมเสื้อผ้าแบบเดียวกันเป็นเวลาหลายวัน โดยไม่เปลี่ยนเสื้อผ้าเลย และในสภาพอากาศหนาวเย็นก็ไม่รู้วิธีทำให้ร่างกายอบอุ่น ความแตกต่างจากคนรอบข้าง ทำให้เขาไม่มีเพื่อน อยู่คนเดียวตลอดเวลา และไม่เคยออกไปสังสรรค์เลย

ที่น่าเศร้าก็คือ หลังจากได้รับปริญญาโท เนื่องจากเขาไม่สามารถทำได้ตามมาตรฐานของนักศึกษาที่วางไว้ จึงถูกบังคับให้ออกจากสถาบันวิทยาศาสตร์ ข้อมูลนี้สร้างความตกใจให้กับสื่อจีนในขณะนั้น ทุกคนไว้อาลัยให้กับชายคนหนึ่งซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นความหวังในการเป็นตัวแทนของชาติ เคยทำให้โลกประหลาดใจด้วยความฉลาดและพรสวรรค์ของเขา

สำหรับครอบครัวของเธอ หลังจากที่รู้ว่าลูกชายถูกบังคับให้ออกจากสถาบันวิทยาศาสตร์ ผู้เป็นแม่ก็ค่อยๆ ตระหนักถึงข้อผิดพลาดของตนเองในการเลี้ยงดู และให้การศึกษาลูกชาย โทษตัวเองว่าถ้าให้ลูกมีสมดุลระหว่างการเรียนและทักษะชีวิต สิ่งต่างๆ คงจะดีกว่านี้ ตั้งแต่นั้นมาจึงเริ่มสอนลูกชายให้ทำงานบ้าน รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล และให้เวลาเขาออกไปพบปะผู้คน

เมื่อเวลาผ่านไป ชายหนุ่มก็ค่อยๆ มีความสุขมากขึ้น เปิดกว้างมากขึ้น และมีทักษะในการสื่อสารและดูแลตัวเองมากขึ้น ท้ายที่สุดแล้วเขาไม่ได้เรียนปริญญาเอก แต่เกษียณแล้วไปอยู่ในบ้านเกิด เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทก็มีงานที่มั่นคง จากนั้นก็แต่งงานและมีลูก กระทั่งในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2564 เสียชีวิตลงเนื่องจากอาการป่วย ในขณะที่มีอายุได้ 38 ปี

เรื่องราวของ "อัจฉริยะแห่งตะวันออก" เป็นบทเรียนสำหรับผู้ปกครองเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก เมื่อทุกคนเติบโตขึ้นจะต้องเผชิญความยากลำบากของชีวิต ดังนั้น แทนที่จะให้ลูกมีความฝันที่ไม่สมจริง หรือรักลูกในทางที่ผิดมากเกินไป พ่อแม่ควรสอนพวกเขาให้รู้จักแนวทางการใช้ชีวิตที่เป็นอิสระและสมจริงที่สุดตั้งแต่อายุยังน้อย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "เด็กอัจฉริยะ" เรียน ป.โท สถาบันวิทยาศาสตร์ แต่ "แปรงฟันไม่เป็น" สาเหตุมาจากแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook