สาววัย 29 ท้องผูกเรื้อรังนาน 20 ปี หมอตัดลำไส้ที่ตายออก ใหญ่ยาวยังกับงูเหลือม

สาววัย 29 ท้องผูกเรื้อรังนาน 20 ปี หมอตัดลำไส้ที่ตายออก ใหญ่ยาวยังกับงูเหลือม

สาววัย 29 ท้องผูกเรื้อรังนาน 20 ปี หมอตัดลำไส้ที่ตายออก ใหญ่ยาวยังกับงูเหลือม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาววัย 29 ท้องผูกเรื้อรัง 20 ปี แพทย์ผ่าตัดลำไส้ออกมายาวเป็นเมตร ใหญ่ยังกับงูเหลือม จนต้องใช้สองมืออุ้ม

หญิงสาวชาวจีนวัย 29 ปี จากเมืองหางโจว ประสบปัญหากับอาการท้องผูกเรื้อรังมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่เด็ก เธอถ่ายอุจจาระเพียงสัปดาห์ละครั้ง จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เธอพบว่าท้องของเธอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับอาการปวดท้องอย่างรุนแรง หลังจากไปพบแพทย์ เธอพบว่าเป็นโรค "ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายขยายใหญ่ผิดปกติ" แพทย์ ต้องตัดลำไส้ที่ตายแล้วออกประมาณ 1 เมตร และมีขนาดใหญ่จนต้องใช้สองมืออุ้ม

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น หญิงสาวเผยว่า เธอทรมานกับอาการท้องผูกมานานกว่า 20 ปี แม้จะลองรักษาวิธีต่างๆ แต่ก็ไม่ดีขึ้น ตรงกันข้าม มันแย่ลงเรื่อยๆ

หลังจากคลอดบุตรเมื่อไม่นานมานี้ ท้องของเธอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และอาการปวดท้องรุนแรงกว่าเดิม จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ ผลตรวจพบว่าเป็นโรค "ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายขยายใหญ่ผิดปกติ" อาการปวดท้องอย่างรุนแรงเกิดจากลำไส้อุดตันจนทำให้ลำไส้ตาย แพทย์บอกว่าต้องผ่าตัด

ระหว่างการผ่าตัด แพทย์พบว่าลำไส้ของเธอเหมือนงูเหลือมยักษ์ ที่กำลังจะแตกออกจากช่องท้อง ใหญ่และหนักจนต้องใช้สองมืออุ้ม โดยได้ตัดลำไส้ออกประมาณ 1 เมตร

แพทย์เผยว่าอาการของเธอไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ อาการที่พบบ่อยที่สุดโรคนี้ คือ แน่นท้อง ท้องผูก และลำไส้ใหญ่ขยายใหญ่จนทำให้ท้องป่อง แพทย์ยังกล่าวอีกว่า สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการปรับเปลี่ยนอาหารที่เหมาะสมและการรักษาแบบประคับประคองอย่างง่ายๆ ผู้ที่มีอาการท้องผูกอย่างรุนแรงควรไปพบแพทย์ตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 เคยมีกรณีคล้ายกันกับเคสนี้ โดย เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานระบุว่า ทีมแพทย์ที่โรงพยาบาลในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้ทำการผ่าตัดนำลำไส้ขนาดใหญ่มหึมา ออกจากท้องของคนไข้ไม่ระบุชื่อรายหนึ่งวัย 22 ปี หลังจากมีอาการป่วยประหลาด ลำไส้ขยายขนาดใหญ่ขึ้นจนไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้ โดยคนไข้รายนี้ มีสภาวะผิดปกติเป็นโรคลำไส้โป่งพองแต่กำเนิด สาเหตุเป็นเพราะกล้ามเนื้อที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ขาดเส้นประสาทที่ทำหน้าที่บีบรัด ทำให้อุจจาระของเขาไม่สามารถไหลผ่านลำไส้ได้ตามปกติ จากเหตุดังกล่าวทำให้ท้องของชายรายดังกล่าวขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนมีลักษณะคล้ายกับคนท้องใหญ่ 

ภายหลังจากทีมแพทย์ใช้เวลาผ่าตัด 3 ชั่วโมงก็สามารถนำลำไส้ขนาดใหญ่ออกมาจากท้องของผู้ป่วยได้ วัดขนาดได้ยาวถึง 76 เซนติเมตร และมีน้ำหนักมากถึง 13 กิโลกรัม ส่วนผู้ป่วยภายหลังการผ่าตัดรักษาขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์ อาการยังทรงตัวและคาดว่าจะกลับมาหายเป็นปกติได้ในเร็ว ๆ นี้

ภาพจากเคสปี 2560ภาพจากเคสปี 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook