คุยกับ “คิงกุ้ย หวง” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ Konvy ตลอด 12 ปี

คุยกับ “คิงกุ้ย หวง” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ Konvy ตลอด 12 ปี

คุยกับ “คิงกุ้ย หวง” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ Konvy ตลอด 12 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูกับชื่อ “Konvy” ในฐานะบิวตี้อีคอมเมิร์ซอันดับ 1 เคียงคู่ประเทศไทยมากว่า 12 ปี ซึ่งหลายคนก็อาจเคยซื้อสินค้ากับ Konvy อีกด้วยเช่นกัน 

วันนี้ Sanook จึงเชิญคุณคิงกุ้ย หวง CEO ของ Konvy มาพูดคุยถึงเบื้องหลังความสำเร็จของ Konvy ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา พร้อมเผยเหตุผลทำไม Konvy ถึงตัดสินใจเลือก Gen1es มาเป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์คนใหม่

เหตุผลที่ Konvy ตัดสินใจมาทำการตลาดในประเทศไทย

คิงกุ้ย หวง: ต้องบอกก่อนว่า Konvy ไม่ใช่ธุรกิจแรกของผม ก่อนหน้านี้ผมเคยทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในอเมริกาและจีน Konvy จึงนับว่าเป็นธุรกิจที่ 4 ที่ผมได้เริ่มทำเมื่อ 12 ปีก่อน ส่วนสาเหตุที่ผมตัดสินใจพา Konvy เข้าสู่ตลาดประเทศไทย เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์ความงามในไทยเฟื่องฟูอย่างมาก ผู้หญิงและผู้ชาย รวมถึงตัวผมเอง ก็มีการใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์และเครื่องสำอางกันอย่างแพร่หลาย เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้หากถามว่าผู้หญิงไทยซื้อลิปสติกปีละกี่แท่ง ก็จะพบว่าจะเฉลี่ยประมาณ 15 แท่งต่อปี ซึ่งถือว่าสูงหากเทียบกับประเทศอื่น ๆ ดังนั้นนี่จึงเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผมตัดสินใจทำในไทย ประกอบกับประสบการณ์ด้านอีคอมเมิร์ซ จึงอยากนำมาพัฒนาในตลาดผลิตภัณฑ์ความงามนี้ด้วย 

ผลิตภัณฑ์กลุ่มไหนของ KONVY ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด?

คิงกุ้ย หวง: สกินแคร์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุดใน Konvy โดยเฉพาะสกินแคร์ที่เกี่ยวข้องกับสิว ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น สำหรับเรื่องนี้ภายในบริษัทได้จัดทำวิจัย และแบบสำรวจว่า ทำไมผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เกี่ยวข้องกับสิวถึงขายดีในแพลตฟอร์มของเรา ผลวิจัยพบว่า เมื่อผู้บริโภคมีปัญหาผิว พวกเขามักใส่ใจในการเลือกว่าจะซื้อที่ไหน พวกเขาจะไม่กล้าซื้อในร้านค้าทั่วไป แต่จะเลือกซื้อในร้านที่ไว้ใจได้ และด้วยความที่ Konvy ได้รับการรีวิวจากผู้ใช้งานหลายคน เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทำให้ Konvy เป็นมากกว่าร้านขายปลีกออนไลน์ทั่ว ๆ ไป และลูกค้ามีความเชื่อใจสินค้าในแพลตฟอร์มของเรา

คิงกุ้ย หวง CEO Konvyคิงกุ้ย หวง CEO Konvy

Konvy มั่นใจได้อย่างไรว่าสินค้าตรงตามความต้องการลูกค้า

คิงกุ้ย หวง: เราไม่สามารถนั่งอยู่ในออฟฟิศแล้วคิดว่ารู้ใจลูกค้าได้ เราจึงต้องทำงานร่วมกับแบรนด์อย่างใกล้ชิด Konvy จึงมีทีม Merchandise ขนาดใหญ่ ที่ทำงานร่วมกับแบรนด์โดยเฉพาะ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ตรงใจลูกค้า ยกตัวอย่างกระบวนการทำงานเช่น หากระบบหลังบ้านของเราบอกว่า คนส่วนใหญ่ค้นหาเกี่ยวกับ “คลีนซิ่งเกาหลี” ทีม Merchandise ก็จะคุยกับแบรนด์ว่า แบรนด์มีสินค้าไหนที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ Konvy ไม่ได้เป็นผู้ผลิตสินค้าเอง แต่เราเป็นตัวกลางที่จะตอบสนองความต้องการของแบรนด์และผู้บริโภค

อนาคตของตลาดผลิตภัณฑ์ความสวยงามในไทยจะไปในทิศทางไหน?

คิงกุ้ย หวง: Konvy มีวิสัยทัศน์ของตัวเอง แต่ในฐานะ CEO ของ Konvy ผมก็มีวิสัยทัศน์ส่วนตัวเช่นกัน ผมอยากนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาในอุตสาหกรรมความงาม Konvy เป็นผู้ริเริ่มหลายสิ่งในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา และเราต้องการที่จะเป็นผู้นำเทรนด์ต่อไปในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เทรนด์ที่ผมกำลังมองเห็นคือ ตอนนี้อุตสาหกรรมค้าปลีกความงามเติบโตเต็มที่แล้ว แต่การนำเทคโนโลยีมาใช้ในอุตสาหกรรมนี้ยังเป็นสิ่งใหม่ ในฐานะคนที่ทำงานด้าน IT ผมจึงมองเห็นโอกาสที่จะนำเทคโนโลยี VR และ AI มาพัฒนาร่วมกับธุรกิจผลิตภัณฑ์ความงาม 

คิงกุ้ย หวง CEO Konvyคิงกุ้ย หวง CEO Konvy

Konvy พัฒนาเทคโนโลยีกับธุรกิจอย่างไร?

คิงกุ้ย หวง: ส่วนตัวผมไม่ชอบไปซื้อของที่ร้าน เพราะขี้เกียจออกไปข้างนอกและไม่มีเวลา แต่ก็พบว่ายังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์ไม่เท่ากับซื้อออฟไลน์ เช่น ในการซื้อออนไลน์ไม่มีพนักงานคอยให้คำแนะนำเหมือนการซื้อออฟไลน์ เป็นต้น Konvy จึงได้มีการโปรเจ็คพัฒนา “ผู้ช่วยชอปเสมือนจริง (Visual BA)” ซึ่งจะเป็นระบบ ai ที่สามารถสื่อสารและบริการลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยจะสามารถโต้ตอบและแนะนำสินค้าที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้าได้ นี่ถือเป็นสิ่งใหม่ในตลาดโลก ทั้งนี้ยังทำให้ Konvy สามารถเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีในทางอุตสาหกรรมความงามของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อีกด้วย

เส้นทางความสำเร็จตลอด 12 ปี ของ Konvy เป็นอย่างไร? 

คิงกุ้ย หวง: ในอดีต Konvy ไม่ค่อยได้ทำการตลาดมากนัก อย่างไรก็ตามด้วยบริการที่มีคุณภาพของ Konvy ทำให้รับความเชื่อถือจากลูกค้า มีคนเข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มของเราอยู่เรื่อย ๆ และเชื่อมั่นในตัวเรา จนมาเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ผมคิดว่ามันถึงเวลาที่เราต้องบอกเล่าว่า Konvy คือใคร มีจุดประสงค์ และมีวิสัยทัศน์อย่างไร นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำ PR มากยิ่งขึ้น ปัจจุบันเมื่อคนต้องการจะซื้อผลิตภัณฑ์ความงาม ก็มักจะนึกถึง Konvy นอกจากนี้ในปีนี้ Konvy ได้ขยายธุรกิจไปถึง 3 ประเทศ ได้แก่ จีน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ทำให้ตอนนี้ Konvy ไม่ได้เป็นเพียงแค่แบรนด์ไทย แต่เป็นแบรนด์ในระดับนานาชาติ ประกอบกับในปีนี้เราได้มีพรีเซนเตอร์ใหม่ ที่จะพาเราก้าวไปสู่ตลาดต่างประเทศได้

Gen1esGen1es

ทำไมถึงเลือกน้อง ๆ Gen1es เป็นแบรนด์พรีเซนเตอร์? 

คิงกุ้ย หวง: สำหรับผมการเลือกพรีเซนเตอร์เป็นสิ่งสำคัญเสมอ ปกติแล้วในหลายบริษัททั่วไปจะเลือกพรีเซนเตอร์ เพื่อดึงดูดแฟนคลับให้มาสนใจสินค้า แต่สำหรับผมสาเหตุในการเลือก Gen1es นั้นต่างออกไป Konvy อยู่ในตลาดมา 12 ปีแล้ว และหากถามผมว่ามีคำไหนที่สามารถอธิบาย Konvy ได้ดีที่สุด ผมคิดว่าคงเป็นคำว่า “อินเตอร์เนชั่นแนล” ถ้าให้ลงลึกไปในคำว่าอินเตอร์เนชั่นแนล ผมคิดว่ามันคือ มันต้องความหลากหลาย มีความเด็ก และใหม่ ดังนั้นคนที่จะมาเป็นพรีเซนเตอร์จะต้องแสดงให้เห็นถึงความเป็น Konvy ที่มีความสนุก ใหม่ มีความมั่นใจ กล้าพูดและกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งผมได้มีโอกาสดูรายการ CHUANG ASIA และผมคิดว่าคอนเซ็ปต์ของรายการมันดีมาก ๆ เพราะเป็นการรวบรวมคนจากหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะจีน หรือญี่ปุ่น ที่มีความหลากหลายมาแข่งขันกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าใครเก่งที่สุด ซึ่งผมว่าสิ่งนี้สามารถเชื่อมโยงกับตัวตนของ Konvy ได้ จึงเห็นความเป็น Konvy ในตัว Gen1es ที่สมาชิกแต่ละคนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน 

น้อง ๆ Gen1es มีสไตล์ที่แตกต่างกันไป แสดงให้เห็นถึงความเป็น Konvy อย่างไรได้บ้าง?

คิงกุ้ย หวง: สมาชิกในวงที่มีลักษณะนิสัยและเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป บางคนเป็น Introvert บางคนเป็น extrovert บางคนอาจชอบเล่นมุกตลก หรือบางคนอาจแค่ชอบนั่งเงียบ ๆ เฉย ๆ ซึ่งความหลากหลายนี้นี่แหละ ที่สะท้อนให้เห็นความแตกต่างของลูกค้า Konvy ได้เช่นเดียวกัน

Gen1es และผู้บริหาร Konvy

ครบรอบ 12 ปี Konvy มีแคมเปญพิเศษอะไรไหม? 

คิงกุ้ย หวง: แน่นอน สำหรับครบรอบ 12 ปี Konvy ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษมากมาย ร่วมกับแบรนด์ดังต่าง ๆ กว่า 1,000 แบรนด์ เช่น CeraVe, Eucerin, ศรีจันทร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยทุกวัน จะมีดีลพิเศษจากแบรนด์ต่าง ๆ อีกทั้งทุก ๆ 10 โมง จะมีกิจกรรม Early bird ที่จะมอบของขวัญพิเศษเมื่อคุณมาชอปที่ Konvy ซึ่งตัวผมเองก็ต้องกดเหมือนกัน จากข้อมูลพบว่าก็มีอีกหลายหมื่นคนที่รอชอปตอน 10 โมงในแคมเปญครั้งนี้อยู่ ดังนั้นผมคิดว่าคุณไม่ควรพลาดดีลพิเศษตลอด 12 วัน ตั้งวันที่ 1-12 สิงหาคม 2567

สุดท้ายนี้มีอะไรอยากฝากถึงแฟน ๆ Gen1es หรือลูกค้าไหม

คิงกุ้ย หวง ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ดีขึ้นมาก เรามีสินค้ามากมาย และสำหรับใครที่ไม่เคยซื้อสินค้าจาก Konvy ผมก็อยากให้คุณลองเข้ามาดูและสัมผัสว่าทำไมลูกค้าหลายล้านคนในประเทศไทยถึงชอปกับเรา อย่าพลาดโอกาสเพราะยังมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นรอให้คุณมาสัมผัสด้วยตัวเอง ผมอยากให้คุณลองเปิดโอกาสให้ Konvy และค้นพบว่า Konvy มีอะไรอีกมากมายที่สามารถตอบโจทย์คุณได้

ด้าน Gen1es ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป Brand Presenter ที่มีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่ เผยความรู้สึกของการร่วมงาน ในตำแหน่งพรีเซ็นเตอร์ของ Konvy 

ความรู้สึกที่ได้มาเป็น Brand Presenter ของ Konvy 

เฉียวอี้หยู: ความรู้สึกที่ได้มาเป็น Brand Presenter ของ Konvy เหรอคะ รู้สึกว่านี่เป็นการเริ่มต้นในเส้นทางใหม่ของ Gen1es เพราะนี่โฆษณาตัวแรกที่พวกเราได้มีโอกาสเป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมกัน เลยรู้สึกเป็นเกียรติและดีใจที่ Gen1es ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ Konvy ก่อนหน้านี้ฉันเคยไปสยามเซ็นเตอร์กับเพื่อน ๆ และได้เจอร้าน Konvy ไม่คิดเหมือนกันว่าวันนี้จะได้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของ Konvy ดังนั้นฉันก็หวังว่า Konvy และ Gen1es จะประสบความสำเร็จไปด้วยกัน และเดินในเส้นทางอนาคตที่สดใสต่อไปค่ะ

อยากฝากถึง W1NGs ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ Konvy

ไผ่หลิว: ก็อยากจะบอกกับแฟน ๆ ทุก ๆ คนนะคะ ฝากชาว W1NGs ทุกคนนะคะ ฝากแอป Konvy ไว้ในใจด้วยนะคะ ชอปง่าย จ่ายไว สะดวกรวดเร็ว ส่วนลดเยอะ คูปองเยอะ ๆ ที่สำคัญ Gen1es รัก Konvy มาก ๆ

หลังจากที่ได้พูดคุยกับคุณคิงกุ้ย หวง และสาวๆ Gen1es เราเห็นถึงเบื้องหลังการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ รวมถึงแนวโน้มของการตลาดบิวตี้อีคอมเมิร์ซในอนาคตที่น่าสนใจอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ คุยกับ “คิงกุ้ย หวง” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ Konvy ตลอด 12 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook