เช็กก่อนใช้! สื่อนอกเตือน "ถุงยางอนามัย" แบรนด์ดัง มีสารก่อมะเร็ง ชายหญิงเสี่ยงทั้งคู่

เช็กก่อนใช้! สื่อนอกเตือน "ถุงยางอนามัย" แบรนด์ดัง มีสารก่อมะเร็ง ชายหญิงเสี่ยงทั้งคู่

เช็กก่อนใช้! สื่อนอกเตือน "ถุงยางอนามัย" แบรนด์ดัง มีสารก่อมะเร็ง ชายหญิงเสี่ยงทั้งคู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่ออังกฤษเผยผลวิจัย เตือน "ถุงยางอนามัย" และสารหล่อลื่นแบรนด์ดัง มีสารก่อมะเร็ง ใช้แล้วชาย-หญิงเสี่ยงพอกันทั้งคู่!

ตามรายงานของ Daily Mail และ The Guardian ระบุถึงกรณีนักวิจัยเตือน แบรนด์ถุงยางอนามัยจากอเมริกา TROJAN และเจลหล่อลื่น KY ซึ่งนับว่าเป็นสองแบรนด์ยอดขายดี ล่าสุด ตรวจพบสารประกอบเพอร์ฟลูออโรอัลคิล (PFAS) ซึ่งเป็น "สารเคมีอันตราย" ที่มีความเข้มข้นสูงในผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะก่อให้เกิดมะเร็ง รวมทั้งทำให้ชายและหญิงมีบุตรยาก หรือก่อให้เกิดโรคอื่น ๆ หลังจากใช้เป็นเวลานาน

การทดสอบดำเนินการโดย Mamavation ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนสุขภาพสตรีชาวอังกฤษ ในห้องปฏิบัติที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานปกป้องสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล โดยนักวิจัยกล่าวว่า เนื่องจากผิวหนังของอวัยวะเพศชายและช่องคลอดของผู้หญิงนั้น บางกว่าอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย และมีเส้นเลือดฝอยจำนวนมาก เมื่อสัมผัสกับอนุภาค PFAS ที่มีความเข้มข้นสูง สารเคมีเหล่านี้จะถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ง่าย และในระดับที่สูงกว่าที่เคยคาดไว้มาก ซึ่งอาจเข้าสู่กระแสเลือดและสามารถเดินทางไปสู่อวัยวะอื่นๆ ได้ เพิ่มความเสี่ยงของภาวะมีบุตรยาก อสุจิเสียหาย และภาวะแทรกซ้อนในสตรีอย่างมีนัยสำคัญ

ลินดา เบิร์นบอม ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของ Mamavation ซึ่งเคยดำเนินโครงการพิษวิทยาของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม เขียนไว้ในรายงานว่า “ช่องคลอดและองคชาตเป็นบริเวณที่มีหลอดเลือดมาก และการสัมผัสทางผิวหนังบริเวณเหล่านี้มักจะสูงกว่าบริเวณอื่นๆ ในร่างกาย”

โดยจากการตรวจสอบครั้งนี้ พบสารประกอบเพอร์ฟลูออโรอัลคิล (PFAS) ในผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสืบพันธุ์ 29 รายการ จากสองแบรนด์ดังที่กล่าวมาข้างต้น และตามรายงานยังชี้ด้วยว่า PFAS ถูกใช้ในผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคนับพันรายการ ตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์อาหาร ในขณะเดียวกันก็มีแรงกดดันจากผู้ผู้บริโภคให้ภาคอุตสาหกรรมหยุดใช้สารเคมีเหล่านี้

“เนื่องจากถุงยางอนามัยเป็นอุปกรณ์ที่สัมผัสกับบริเวณที่บอบบางที่สุดในร่างกายมนุษย์ได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ฉันจึงขอแนะนำเป็นอย่างยิ่งให้ภาคอุตสาหกรรมเลิกใช้สารเคมีเหล่านี้ทันที” ลินดา เบิร์นบอม กล่าว

PFAS เป็นสารเคมีที่มักใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อให้ทนทานต่อน้ำ คราบสกปรก และความร้อน มันถูกเรียกว่า “สารเคมีตลอดกาล” เนื่องจากไม่สลายตัวตามธรรมชาติ และยังอาจทำให้เกิดมะเร็ง ปัญหาเกี่ยวกับตับ ปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ข้อบกพร่องแต่กำเนิด โรคไต ภูมิคุ้มกันลดลง และปัญหาสุขภาพร้ายแรงอื่นๆ อีกทั้งยังถือเป็นสารพิษต่อระบบสืบพันธุ์แ ละสารก่อการรบกวนต่อมไร้ท่อ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับน้ำหนักแรกเกิดต่ำ จำนวนอสุจิลดลง ความดันโลหิตสูงจากการตั้งครรภ์ ภาวะมีบุตรยาก และระยะเวลาให้นมบุตรที่สั้นลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook