ชายชราวัย 71 เจ็บตาขวา-แดง ไปหาจักษุแพทย์ อึ้งไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์มา 8 ปี

ชายชราวัย 71 เจ็บตาขวา-แดง ไปหาจักษุแพทย์ อึ้งไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์มา 8 ปี

ชายชราวัย 71 เจ็บตาขวา-แดง ไปหาจักษุแพทย์ อึ้งไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์มา 8 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายชราวัย 71 ปี จู่ ๆ เจ็บตาขวา-แดง เริ่มลืมตาไม่ได้ ไปหาจักษุแพทย์ถึงพบต้นตอ ที่แทเไม่ได้ถอดคอนแทคเลนส์มา 8 ปี

เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า ชายวัย 71 ปี ในเมืองฉางซา ประเทศจีน รู้สึกว่าตาขวาของเขามีอาการแดง มีอาการเจ็บปวด เริ่มกลัวแสง น้ำตาไหล และไม่สามารถลืมตาได้ เมื่อไปพบแพทย์เพื่อตรวจ เขาก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่า เขามีคอนแทคเลนส์ที่ตาขวาซึ่งเขาไม่ได้ถอดมาเป็นเวลา 8 ปีแล้ว จนทำให้เขาเกือบจะตาบอด

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ตาขวาของชายชราติดเชื้อจากยุงไม่ทราบชนิดที่บินเข้าตา ตาขวาของเขาเริ่มแดงและเจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า แถมการมองเห็นของเขาแย่ลงเรื่อย ๆ การทานยาในแต่ละครั้ง ทำให้รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อยแต่ก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้จึงได้ไปโรงพยาบาล

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้สวมคอนแทคเลนส์ชนิดที่ใช้ปิดคลุมกระจกตา (BCL) เพื่อป้องกันกระจกตาจากภายนอก และช่วยให้แผลที่กระจกตาหายเร็วขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องตรวจและถอดออกเป็นประจำ แต่หลังจากอาการทุเลาลงแล้ว ชายชรากลับไม่มาหาหมอเพื่อติดตามอาการ และลืมเรื่องนี้เมื่อเวลาผ่านไป

จนกระทั่งปีที่แล้ว อาการไม่สบายที่ตาขวาของชายชราเริ่มรุนแรง เมื่อไปพบจักษุแพทย์อีกครั้ง พบว่ามี “ก้อนนูนที่กระจกตาข้างขวา” จักษุแพทย์จึงเล่าให้ฟังว่า เป็นเรื่องยากและมีความหวังเพียงเล็กน้อยที่จะฟื้นฟูการมองเห็น

โชคดีที่คนไข้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลอื่น และจักษุแพทย์พบต้นตอจึงหยิบคอนแทคเลนส์ที่ผิดรูปและไม่สมบูรณ์ออกจากตาขวาของเขา และยืนยันว่าเขาติดเชื้อที่ตา ซึ่งเกิดจากการใส่เลนส์พันกระจกตาเป็นเวลานาน

โชคดีที่ครั้งนี้เขายอมไปพบจักษุแพทย์ ทำให้รักษาได้ทันเวลาและสั่งยาให้อย่างถูกต้อง อาการไม่สบายตาข้างขวาของชายชราบรรเทาลง และการมองเห็นระยะไกลของเขาดีขึ้นเป็น 0.4 ซึ่งทำให้เขามีความสุขมาก

ทั้งนี้ จักษุแพทย์กล่าวว่า คอนแทคเลนส์เพื่อการรักษาแผลที่กระจกตาไม่ใช่คอนแทคเลนส์แบบอ่อน โดยใช้สำหรับปกป้องผิวตา ช่วยในการรักษาโรคกระจกตา และมีความสามารถในการซึมผ่านของออกซิเจนสูงจึงสวมใส่สบายสามารถบรรเทาอาการปวด อาการระคายเคืองที่ผิวตา พร้อมช่วยให้กระจกตาชุ่มชื้น ฟื้นฟูเยื่อบุผิว และช่วยเพิ่มผลการรักษาของยา

ปกติสามารถใส่เลนส์ปิดคลุมแผลกระจกตาข้ามคืนได้เป็นเวลา 3-7 วัน ระยะเวลาในการถอดจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอาการ ในช่วงเวลานี้คนไข้จะต้องกลับมาที่คลินิกประมาณสัปดาห์ละครั้ง ให้ความสนใจว่ามี คราบบนเลนส์หรือไม่ และชำรุดหรือไม่ เพราะหากมีอาจจำเป็นให้เปลี่ยนเลนส์ใหม่

หลังจากใส่เลนส์ปิดคลุมแผลกระจกตาอาจมีอาการตาแห้งและความเสี่ยงต่อการติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ได้แก่ โรคตาแดงเฉียบพลันและแผลที่กระจกตา เป็นต้น แนะนำให้ไปพบจักษุแพทย์ทันทีเพื่อตรวจสอบและตัดสินใจว่าจะหยุดใส่ปรับตามสภาพดวงตา หรือการรักษาด้วยยาตามอาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook