สาวไอมา 7 ปี ทำใจคิดว่าเป็นมะเร็งปอด รู้สาเหตุแล้วหัวร้อน สิ่งเล็กๆ ทำทรมานมานาน

สาวไอมา 7 ปี ทำใจคิดว่าเป็นมะเร็งปอด รู้สาเหตุแล้วหัวร้อน สิ่งเล็กๆ ทำทรมานมานาน

สาวไอมา 7 ปี ทำใจคิดว่าเป็นมะเร็งปอด รู้สาเหตุแล้วหัวร้อน สิ่งเล็กๆ ทำทรมานมานาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาววัย 37 ปี ไอมา 7 ปี แต่ตรวจไม่พบโรค ทำใจคิดว่าเป็นมะเร็งปอด หาหมอหลายคนกว่าจะรู้สาเหตุ จากสิ่งเล็ก ๆ แต่ทำทรมานมานาน

ผู้หญิงชื่อ หลิว วัย 37 ปี ชาวปักกิ่ง ประเทศจีน ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความประหลาดใจ เมื่อเห็นตัวการที่ทำให้เธอไอต่อเนื่องมาเป็นเวลา 7 ปี ด้วยตาของตัวเอง

"ฉันดีใจที่ไม่ได้เป็นมะเร็งปอด แต่ฉันก็ตกใจเช่นกันที่รู้ว่าสิ่งแปลกปลอมเล็ก ๆ ขนาดเท่าปลายนิ้วก็ทำให้ฉันทรมานได้นานขนาดนี้ ฉันก็โกรธเหมือนกันเพราะต้องใช้หมอหลายคนกว่าจะเข้าใจเรื่องนี้”

คุณหลิวเริ่มมีอาการไอเล็กน้อยแต่ต่อเนื่องในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงในวัย 30 ปี และคาดว่าเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เนื่องจากเธอยุ่งเกินไป หลังจากรักษาด้วยตัวเองได้ 2-3 เดือน เธอจึงไปหาหมอ โรงพยาบาลในพื้นที่ชี้ให้เห็นว่าคุณหลิวไม่มีปัญหาร้ายแรงและสั่งยาให้ แต่กินยาไปนานอาการก็ดีขึ้น แต่เมื่อหยุดกินยาก็กลับมาเป็นอีก

เมื่อคิดว่าปอดของเธอมีปัญหา เธอจึงไปคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนเพื่อรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง “ฉันคิดเสมอว่าฉันมีปัญหากับปอด แต่ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าปอดมีสุขภาพที่ดีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฉันได้รับการรักษาอาการหลอดลมอักเสบ หอบหืด และโรคอื่น ๆ มาเป็นเวลานานในหลายสถานที่ แต่อาการไอของฉันไม่สามารถหยุดได้สักที ทำให้ฉันรู้สึกหดหู่ใจ จนยอมรับว่าฉันมีโรคหายากและต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน" คุณหลิว เล่า

กระทั่งเมื่อเธออายุ 37 ปี คุณหลิวเปียกฝนและเป็นหวัดจนมีอาการไข้และไออย่างรุนแรง ครอบครัวของเธอแนะนำให้เธอใช้โอกาสนี้ตรวจปอดของเธออีกครั้งและรักษาเธอให้หายดี เพราะการแพทย์มีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ โชคดีที่การเข้ารักษาในโรงพยาบาลระบบทางเดินหายใจกลางช่วยให้เธอรู้ความจริงได้

หมอโหมว เซียงตง แพทย์ประจำบ้านของหลิว กล่าวว่า ตัวคนไข้เองไม่ได้มีความคาดหวังสูงเกินไปสำหรับการตรวจครั้งนี้ เธอคิดว่าเธอเป็นมะเร็งปอดและได้เตรียมจิตใจสำหรับสถานการณ์กรณีที่เลวร้ายที่สุดมาเป็นเวลานาน

เมื่อตรวจสอบและเปรียบเทียบผลซีทีสแกน เราพบเบาะแสในรูปของเงาเล็ก ๆ ในหลอดลมด้านขวา ตอนแรกติดอยู่ในหลอดลมแล้วเคลื่อนลงไปที่จุดเริ่มต้นของหลอดลม การส่องกล้องตรวจพบวัตถุแปลกปลอมที่ต้องสงสัยจึงทำการผ่าตัด

เมื่อนำวัตถุแปลกปลอมออกมาก ก็พบว่าเป็นเพียงพริกชิ้นเล็ก ๆ ยาว 1.2 ซม. แต่สร้างความเดือดร้อนให้คนไข้มา 7 ปี ส่วนหนึ่งเนื่องจากตำแหน่งและขนาดค่อนข้างตรวจพบได้ยาก เมื่อตรวจไม่พบสาเหตุหลายครั้ง ทำให้ผู้ป่วยท้อแท้และไม่อยากรับการรักษาอีกต่อไป

แพทย์เตือนอย่าหัวเราะ และเคลื่อนไหวบ่อย ๆ ขณะกินและดื่ม

คุณหลิว เล่าว่า เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว เธอสำลักตอนที่กำลังกินพริกเผ็ดเกินไป แต่หลังจากดื่มน้ำไปมากและกินข้าวไปคำโต ความรู้สึกอึดอัดก็ค่อย ๆ หายไป เธอจึงไม่ได้สนใจอะไรมากนัก ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะมีผลกระทบที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้

ดร.โหมว อธิบายว่า อันที่จริงหน้าอกของเรามีท่อสำคัญอยู่ 2 ท่อ ท่อหนึ่งเป็นหลอดอาหาร และอีกท่อเป็นหลอดลมเพื่อนำอากาศเข้าออก โดยปกติแล้ว ร่างกายของเรามีกลไกป้องกันมหัศจรรย์ที่ช่วยให้เราสามารถเปิดหลอดลมเมื่อหายใจและพูดคุย และหลอดอาหารเมื่อรับประทานอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินผิดทาง

แต่ในบางกรณีอาหารก็อาจหายไปได้จริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกินและดื่มขณะหัวเราะ ไอ สำลัก หรือสำหรับผู้ที่มีความสามารถในการกลืนไม่ดี เช่น ทารก เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ

เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในหลอดลมผ่านทางสายเสียง จะทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออกและไออย่างรุนแรง หากวัตถุแปลกปลอมมีขนาดใหญ่ขึ้นและติดอยู่ในสายเสียงและหลอดลม การอุดตันของทางเดินหายใจจะเกิดขึ้นและความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก็จะสูงขึ้น

สำหรับวัตถุแปลกปลอมขนาดเล็ก การไหลเวียนของอากาศทางเดินหายใจขนาดใหญ่จะเลื่อนลงมาในหลอดลมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากหลอดลมหลักด้านขวานั้นชันและหนา วัตถุแปลกปลอมจึงสามารถตกลงมาอยู่ที่นี่ได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับคุณหลิว

เขาเสริมว่าในกรณีของหลิว การระคายเคืองต่อสิ่งแปลกปลอมในร่างกายเป็นเวลานานหลายปีและการอักเสบขั้นที่สอง ทำให้เกิดติ่งเนื้ออักเสบที่ค่อย ๆ ปกคลุมสิ่งแปลกปลอม อาการของอาการไอและเสมหะเหลืองแย่ลงมักเกิดขึ้นร่วมกับการติดเชื้อ และในผู้ป่วยบางรายระบบทางเดินหายใจตอบสนองเร็วเกินไป ทำให้วินิจฉัยโรคผิดพลาดได้ง่ายว่าเป็นโรคหอบหืดในหลอดลม

นอกจากนี้ เขายังเตือนให้มีสมาธิและระมัดระวังในการรับประทานอาหารและดื่มมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการกลืนสิ่งแปลกปลอม แต่หากเกิดขึ้นควรไปสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook