ผู้เฒ่าคนดัง ป่วยวัณโรคแต่อายุยืน 111 ปี เผยให้ฟรีๆ เคล็ดลับส่วนตัว ไม่ต้องออกกำลังกาย!

ผู้เฒ่าคนดัง ป่วยวัณโรคแต่อายุยืน 111 ปี เผยให้ฟรีๆ เคล็ดลับส่วนตัว ไม่ต้องออกกำลังกาย!

ผู้เฒ่าคนดัง ป่วยวัณโรคแต่อายุยืน 111 ปี เผยให้ฟรีๆ เคล็ดลับส่วนตัว ไม่ต้องออกกำลังกาย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ผู้เฒ่าแชร์วิถีอายุยืน ป่วยวัณโรคแต่ยังอายุถึง 111 ปี ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ ราคาไม่แพง ไม่ต้องออกกำลังกาย ใครก็ทำได้ที่บ้าน

"โจว โหย่วกวง" นักภาษาศาสตร์ชื่อดังของจีน ได้รับการเรียกขานว่า "บิดาระบบพินอิน" เนื่องจากเป็นผู้คิดค้นการถ่ายทอดเสียงภาษาจีนให้เป็นตัวอักษรโรมัน ทั้งนี้ นอกจากความสำเร็จในอาชีพการงานแล้ว ยังได้รับความชื่นชมจากผู้คนมากมายเพราะวิธีชีวิตที่ดี ส่งผลให้มีอายุยืนยาวถึง 111 ปี แม้ว่าร่างกายจะอ่อนแอมากตั้งแต่เด็ก จนถึงวัยหนุ่มก็ยังคงป่วยเป็นวัณโรค

อย่างไรก็ตาม ด้วยเคล็ดลับ 5 ประการ ทำให้เขาอายุยืนยาวอย่างแข็งแรง แม้ว่าจะล่วงเลยไปกว่า 100 ปี แต่เขายังคงเขียนและตีพิมพ์หนังสือ มีจิตใจแจ่มใส ตาเฉียบแหลม กินเก่ง และมีสภาพร่างกายที่ดีเยี่ยม

กินเพื่อสุขภาพ

ในส่วนของการควบคุมอาหาร โจว โหย่วกวง ไม่ทานเนื้อสัตว์หรือของทอดมากเกินไป แต่เลือกที่จะทานกินไข่ ผักใบเขียว นม และเต้าหู้เป็นหลัก ทุกเช้าและบ่ายเขาจะดื่มชาดำอีกหนึ่งแก้วด้วย โดยเจ้าตัวเล่าว่า

“ฉันไม่เคยทานอาหารเสริมเลย ฉันเคยทำงานในธนาคาร เมื่อเลี้ยงรับรองแขก หลายคนกินและดื่มมากเกินไป แต่ฉันกินเฉพาะในปริมาณที่ร่างกายต้องการเท่านั้น ฉันจำได้ว่าเคยปรึกษาแพทย์ในเซี่ยงไฮ้ และเขาบอกฉันว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ตายเพราะความอดอยาก แต่ตายเพราะกิน การกินตามอำเภอใจไม่ดีต่อสุขภาพ นำไปสู่โรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือด เบาหวาน…”

ปลูกฝังอารมณ์เชิงบวก

เขากล่าวว่า อารมณ์และทัศนคติต่อชีวิตเป็นตัวกำหนดสุขภาพและอายุยืนของบุคคลอย่างมาก ต้องมองทุกสิ่งด้วยวิธีที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้ว่าสิ่งต่างๆ จะไม่เป็นใจ เขาก็ไม่ผิดหวัง แต่จะยิ้มและยอมรับ เขาเชื่อว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นย่อมมีเหตุผลในตัวมันเอง หากไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ได้ ก็ควรค้นหาสิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ในตัวมัน และยินดีที่จะแก้ไขทุกสิ่งทุกอย่าง

“ฉันไม่โกรธอะไรทั้งนั้น ฉันไม่สนใจทุกสิ่งภายนอกมากนัก มีสุภาษิตในศาสนาพุทธที่ว่า ถ้าคุณให้ความสำคัญกับสิ่งภายนอกร่างกายมากเกินไป จิตวิญญาณของคุณก็จะทุกข์ หลายปีก่อนฉันเป็นโรคนอนไม่หลับ หลังจากนั้นฉันก็กลับบ้านเกิดเพื่อใช้ชีวิตอย่างสงบ โรคนอนไม่หลับก็หายไป ดังนั้นฉันและภรรยาจึงเชื่อว่า ถ้าต้องการมีสุขภาพที่ดี อย่าผิดหวังหรือโกรธเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ”

ใช้ชีวิตเรียบง่าย

เขาเคยกล่าวไว้ว่า ชีวิตของเขาเรียบง่ายมาก นอน กิน อ่านหนังสือ เขียนบทความ “การแต่งตัวก็เรียบง่าย ฉันไม่มีโอกาสได้สวมเสื้อผ้าสวยๆ ที่คนอื่นมอบให้ เพราะฉันไม่ได้ออกไปข้างนอกบ่อยนัก ฉันมักจะไม่สบายใจที่จะใส่เสื้อผ้าที่ดูสวยเกินไป ฉันไม่ค่อยได้เดินทางมากนัก แต่มักจะเขียนหนังสือ ดื่มชา อ่านหนังสือที่บ้าน และฝึกฝนตัวเอง”

ชายชราคนนี้เคยเล่าว่า ไม่คิดว่าจะอายุยืนยาวได้เพราะเขาเป็นวัณโรคแต่กำเนิด และภรรยาของเขาก็เป็นโรคซึมเศร้า “เมื่อเราแต่งงานกัน มีคนแก่ๆ แอบพบหมอดูที่บ้าน โดยบอกว่าเราจะมีอายุแค่ 35 ปีเท่านั้น หลังจากฟังฉันก็ยิ้ม ฉันคิดว่าหมอดูไม่ได้ทำผิด แต่เราเปลี่ยนอายุขัยของเราเอง ฉันและภรรยามีชีวิตที่ค่อนข้างเรียบง่าย เราไม่กินมากเกินไป เราไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมฉันถึงอายุ 111 ปี และภรรยาของฉันมีอายุถึง 93 ปี”

สามีและภรรยามีความสามัคคี

เมื่อพูดถึงเคล็ดลับในการมีอายุยืนยาว สิ่งหนึ่งที่เขามักจะพูดถึงคือ "ภรรยา" พวกเขาชอบดื่มกาแฟและชาด้วยกัน และมีความคิดเห็นแบบเดียวกันที่ว่า สามีภรรยาอยู่ด้วยกันไม่เพียงแต่ด้วยความรักเท่านั้น แต่ยังด้วยความเคารพซึ่งกันและกันด้วย

ตามมุมมองของคนโบราณ สามีและภรรยาควรเคารพซึ่งกันและกันเหมือนคนใหม่ เขามักจะสนิทสนมและให้ความเคารพต่อภรรยาเสมอ เมื่อดื่มชาหรือกาแฟ แม้ว่าจะเป็นเพียงการกระทำเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็สามารถเพิ่มความรู้สึกหวานชื่นระหว่างคู่รักได้ ช่วยให้ครอบครัวมั่นคงและมีความสุขมากขึ้น

การเรียนรู้ตลอดชีวิต

เขาใช้เวลาทั้งชีวิตในการอ่านและคิด เมื่อเขายังเด็กได้ศึกษาเศรษฐศาสตร์ และกลายเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ต่อมาเปลี่ยนมาเรียนภาษาจีน และเป็นบิดาระบบพินอิน เขาอ่านหนังสือและสารานุกรมวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์มากมาย ความคิดที่ชัดเจนและความอยากรู้อยากเห็นของเขาทำให้เขาสามารถ "ว่ายน้ำในทะเลแห่งการวิจัยได้อย่างอิสระ"

แม้บางคนอาจมองว่า วัย 80 ก็น่าจะถึงเวลาพักผ่อนแล้ว แต่เขาไม่เป็นเช่นนั้น เพราะมองว่าประโยชน์สูงสุดของการเรียนรู้ในวัยชรา คือการแสวงหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ กระตุ้นเปลือกสมองอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตในสมอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook