ประวัติ วัณณ์ฎา (VannDa) แร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา ที่ได้ขึ้นแสดงในพิธีปิดโอลิมปิก 2024

ประวัติ วัณณ์ฎา (VannDa) แร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา ที่ได้ขึ้นแสดงในพิธีปิดโอลิมปิก 2024

ประวัติ วัณณ์ฎา (VannDa) แร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา ที่ได้ขึ้นแสดงในพิธีปิดโอลิมปิก 2024
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ วัณณ์ฎา (VannDa) แร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา จากเด็กยากไร้ที่โดนดูถูกความฝัน สู่ศิลปินที่ได้ขึ้นแสดงในพิธีปิดโอลิมปิก 2024 

พิธีปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สนาม Stade de France สนามกีฬาแห่งชาติของฝรั่งเศส หลังจากที่นักกีฬาของทุกชาติเข้าสู่สนาม รวมถึงการแสดงชุดแรกของนักเดินทางสีทอง (Golden Voyager) ได้จบลง ก็จะเข้าสู่โชว์ของ Phoenix วงดนตรีชื่อดังของฝรั่งเศส ที่ได้ชวนเหล่าศิลปินอื่น ๆ มาร่วมแจม ขับร้องบทเพลงด้วย ทั้ง Angèle นักร้องหญิงจากเบลเยียม และ วัณณ์ฎา (VannDa) แร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา

วัณณ์ฎา (VannDa) เป็นแร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกัมพูชา ผลงานเขาซึ่งเป็นที่รู้จักจากเพลง Time To Rise ซึ่งเป็นเพลงดนตรีฮิปฮอปผสมผสานกับเพลงดนตรีพื้นบ้านเขมรด้วยเสียงขับร้องของ อาจารย์กง ไณย (Master Kong Nay) ที่บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีพื้นบ้านเขมรโบราณ จะเป็ยฎ็องแวง (กระจับปี่เขมร) รับด้วยขลุ่ยพื้นเมือง ได้กลายเป็นไวรัลฮิตในแอป TikTok และยังมียอดวิวทาง YouTube แตะ 30 ล้าน ภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์หลังจากเผยแพร่ ซึ่งทำให้เขาได้รับความนิยมอย่างมากจากคนหนุ่มสาวชาวกัมพูชา เพลงนี้ทำให้เขาโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ และกลายเป็นศิลปินคนแรกที่มีผลงานเพลงกัมพูชา ยอดวิวเกิน 100 ล้านวิวใน YouTube

วัณณ์ฎา มีชื่อจริงว่า วัณณ์ฎา มาน (Vannda Mann) เกิดเมื่อวันที่ 22 มกราคม 1997 เกิดในครอบครัวที่ยากจน ในจังหวัดพระสีหนุ เขาและพ่อแม่ต้องอาศัยเจดีย์แห่งหนึ่งในกรุงพระสีหนุเป็นบ้าน และต้องเดินสองเท้ารอนแรมไปทั่ว ขณะที่เพื่อนวัยเดียวกันของเขาหลายคนมีรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ให้ขับ

แม้จะมีวัยเด็กที่ยากลำบาก แต่ในชั้นเรียน ทุกครั้งที่ถูกถามถึงอาชีพในอนาคต วันดาจะตอบอย่างมั่นใจว่าเขาอยากเป็นศิลปินหรือแรปเปอร์ ซึ่งทำให้เพื่อนและครูบางคนหัวเราะเยาะเขา เพราะไม่เชื่อในความฝันของเขาว่ามันจะเป็นจริงไปได้

ในเพลง SKULL (IF I DIE) วันดาแร็ปเอาไว้ว่าที่พระสีหนุบ้านเกิด เขาก็ไม่ต่างอะไรจากเด็กที่พยายามปลูกต้นไม้ในดินที่แห้งแล้ง ด้วยความช่วยเหลือของเพื่อนหลายคนที่วันดาเคยพูดขอบคุณพวกเขาไว้ในเพลง เด็กหนุ่มจึงมีโอกาสได้บอกลาหมู่บ้านเกิด และเดินทางร่วม 200 กิโลเมตร เพื่อมุ่งเข้าสู่เมืองหลวงอย่างกรุงพนมเปญ เขาบอกว่าถ้าไม่พยายามอย่างหนักก็จะไม่มีอะไรกิน แอปเปิลลูกเดียวต้องแบ่งกับน้องสาว กว่าจะมีผลงานแรกในปี 2014 จนเริ่มเป็นที่รู้จักในวงการเพลงกัมพูชา

เขาประสบความสำเร็จในด้านวงการดนตรีในเพลง Time To Rise ในปี 2021 ด้วยแรงสนับสนุนจากค่ายเพลงของเขา Baramey (บารมี) รูปปั้นมากมายปรากฏในมิวสิกวิดีโอดังกล่าว เผยให้เห็นถึงความงดงามของประติมากรรมเขมรได้อย่างดี เล่าถึงความรุ่งเรืองของศิลปะวัฒฒนธรรมเขมรในอดีต อีกทั้งยังมีท่อนแร็ปกล่าวถึงชื่อเสียงเรียงนามของศิลปินเอกของกัมพูชาผู้ล่วงลับหลายท่าน การขับร้องของอาจารย์กง ไณย และเสียงเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่ผสานเข้ากับบีตแบบฮิปฮอปได้อย่างลงตัวนั้น ทำให้เพลงนี้ยิ่งทรงพลัง

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ประวัติ วัณณ์ฎา (VannDa) แร็ปเปอร์ชาวกัมพูชา ที่ได้ขึ้นแสดงในพิธีปิดโอลิมปิก 2024

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook