สัมภาษณ์ถาม "99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกยังไง?" สาวตอบแบบคนจริง ได้งานทันที!

สัมภาษณ์ถาม "99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกยังไง?" สาวตอบแบบคนจริง ได้งานทันที!

สัมภาษณ์ถาม "99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกยังไง?" สาวตอบแบบคนจริง ได้งานทันที!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คิดได้ไง?! สัมภาษณ์ถามทดสอบกึ๋น "แอปเปิ้ล 99 ใน 100 ผลมีพิษ จะเลือกอย่างไร?" สาวไม่ตายไมค์ ให้คำตอบอย่างเด็ดขาดได้งานทันที

ในตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ผู้สำเร็จการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยจำนวนมากเผชิญกับการหางานที่ยากลำบากมาก การจะได้ตำแหน่งที่ดีในบริษัทที่ดี ไม่เพียงแต่ต้องมีความรู้ทางสาขาอาชีพที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังต้องเอาชนะรอบสัมภาษณ์ที่กลายเป็น "ฝันร้าย" สำหรับหลายคนอีกด้วย

การสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนายจ้างในการประเมินผู้สมัครในทุกด้าน ตั้งแต่ความเชี่ยวชาญไปจนถึงคุณสมบัติ ความสามารถ และทักษะด้านอารมณ์อื่นๆ ดังนั้นจึงเกิดคำถามสัมภาษณ์แปลกๆ มากมาย เพื่อทดสอบและเฟ้นหาบุคลากรที่เหมาะสมกับบริษัทที่สุด

ดังเช่นกรณีของ "คุณหลิน" (นามสมุมติ) หญิงสาวที่ทำงานเป็นพนักงานขาย ในฐานะผู้มีประสบการณ์น้อยและไม่มีวุฒิการศึกษาขั้นสูง เธอรู้สึกกังวลอย่างมากเมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์ที่บริษัทที่เธอต้องการมาโดยตลอด ในตอนแรกทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งถึงรอบสุดท้ายคือการสัมภาษณ์ มีผู้สมัครที่ดีที่สุดเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ยังต้องเผชิญกับคำถามจากผู้นำระดับสูง

และก็เป็นดังที่กังวล เมื่อผู้สัมภาษณ์คนหนึ่งถามคำถามแปลกๆ ที่ทำให้ทุกคนสับสน "มีแอปเปิ้ล 100 ลูก แต่ 99 ลูกมีพิษ แล้วจะบอกได้อย่างไรว่าลูกไหนไม่เป็นพิษ?"

ผู้สมัครคนแรกตอบว่า "ถ้าอยากรู้ว่าแอปเปิ้ลลูกไหนมีพิษ ผมจะใช้อุปกรณ์มืออาชีพมาทดสอบครับ ด้วยความก้าวหน้าในยุคนี้ต้องมีเครื่องมือที่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้"

ส่วนผู้สมัครคนที่สองตอบว่า "ถ้าเป็นฉัน เพราะไม่รู้ว่าผลไม้ลูกไหนมีพิษ และเป็นพิษที่ร้ายแรงแค่ไหน ฉันจะไม่ผ่าแอปเปิ้ลออกดูเด็ดขาด เพราะความประมาทเลินเล่อในระหว่างกระบวนการหั่น อาจส่งผลร้ายแรงตามมาเกินกว่าจะคาดคิดได้ค่ะ"

ในขณะที่คุณหลินตอบว่า "ด้วยแอปเปิ้ลจำนวนมากเช่นนี้ ต้องใช้ความพยายามและเวลาอย่างมากในการหาแอปเปิ้ลปลอดสารพิษ ฉันพบว่าในธุรกิจเวลาคือเงิน เราไม่จำเป็นต้องทำอย่างนั้นเลย เพราะไม่ว่าจะใช้วิธีใดในการระบุแอปเปิ้ลพิษ ต้นทุนก็สูงกว่ามูลค่าแอปเปิ้ลเสียอีก อีกทั้งยังเปลืองพลังงานไปมาก ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดคือทำลายแอปเปิ้ลทั้งหมดทิ้ง"

ระหว่างฟังคำตอบจากทั้งสามคน ผู้สัมภาษณ์เพียงแค่พนักหน้าและยิ้มอยู่ตลอดเวลา แต่ในท้ายที่สุดก็พบว่าคำตอบของคุณหลินสร้างความประทับใจได้มากที่สุด จึงได้รับการยอมรับเข้าสู่บริษัทด้วยความสามารถของเธอ เพราะในการรับรู้และประยุกต์ใช้ความเป็นจริงของอุตสาหกรรมธุรกิจในคำตอบของเธอ แม้ว่าวิธีแก้ปัญหาของเธอจะ... ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงตามคำถามก็ตาม

อย่างไรก็ตาม คุณหลินยังคงได้รับความชื่นชมอย่างมากในการแสดงความรอบคอบ ซับซ้อน และรู้วิธีมองสิ่งต่างๆ จากหลายด้าน ท้ายที่สุดแล้ว นายจ้างไม่จำเป็นต้องมีวิธีการแบบกลไกอย่างแท้จริงในการค้นหาแอปเปิลที่มีพิษ แต่ต้องการทดสอบความสามารถของผู้สมัครในการคิดและวิเคราะห์สถานการณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook