ดร.ธรณ์ เปิดตัว 4 เทพทะเลไทย ปราบ “ปลาหมอคางดำ” ลงมาเมื่อไหร่เจอกินเรียบ

ดร.ธรณ์ เปิดตัว 4 เทพทะเลไทย ปราบ “ปลาหมอคางดำ” ลงมาเมื่อไหร่เจอกินเรียบ

ดร.ธรณ์ เปิดตัว 4 เทพทะเลไทย ปราบ “ปลาหมอคางดำ” ลงมาเมื่อไหร่เจอกินเรียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดร.ธรณ์ เปิดตัว 4 เทพทะเลไทย ปราบเซียน “ปลาหมอคางดำ” ลงมาเมื่อไหร่เอเลี่ยนเจอกินเรียบแน่

จากกรณีพบปลาหมอคางดำจำนวนมากเกยตื้นอยู่ริมทะเล ในพื้นที่ตำบลบางแก้ว อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยมีคนเข้าไปช่วยกันจับปลาหมอคางดำ เพื่อป้องกันไม่ให้กลับลงทะเลไปได้ หวั่นจะเป็นอันตรายกับสัตว์น้ำจนทำให้บางชนิดสูญพันธุ์ 

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุ ถ้าปลาหมอคางดำลงทะเล ก็มี 4 เทพจัดการ! โดยระบุว่า

ปลาหมอคางดำกำลังรุกรานแหล่งน้ำไทย เรื่อยไปจนถึงชายฝั่งทะเล จนเราเริ่มหาทางปล่อยผู้ล่าธรรมชาติลงไปจัดการ แต่ในทะเลบางแห่ง มีผู้ควบคุมอยู่แล้ว พวกเธอคือผู้อยู่บนสุดของพีระมิดอาหารในเขตชายฝั่ง โลมา !

สัตว์ที่มีชื่อว่าโลมา ในทะเลไทยมีมากกว่า 10 ชนิด แต่ถ้าเป็นเขตชายฝั่ง ต้องพูดถึง 4 เทพ อิรวดี - หัวบาตรหลังเรียบ - ปากขวด - หลังโหนก (สีชมพู)

โลมาทั้งสี่คือผู้ครองชายฝั่งของไทย อาศัยอยู่ใกล้ปากแม่น้ำลำคลองและหาด แม้กระทั่งในป่าชายเลนติดฝั่ง พื้นที่ซึ่งปลาหมอคางดำกำลังรุกราน โลมาก็เข้ามาเป็นระยะ

โลมากินปลาเป็นอาหารหลัก ปลาชายฝั่งทั้งหลาย ไม่เว้นแม้แต่ปลาดุกทะเลที่มีเงี่ยงร้าย โลมายังหาทางกินได้ ดุกขาดครึ่งลอยตุ๊บป่อง เป็นสิ่งที่คนแถวปากแม่น้ำคุ้นเคยกันดี

คำถามสำคัญคือโลมากินปลาหมอคางดำหรือไม่ ? ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันแน่ชัด ทว่า พี่ๆ คนเรือที่ทีมคณะประมงลงไปสำรวจ บอกเช่นนั้น ลงมาเมื่อไหร่ โลมากินโม้ดดด !

ปลาหมอคางดำผู้รุกราน จึงอาจเจอผู้ล่าทางธรรมชาติท้องถิ่นเป็นครั้งแรก แถมยังไม่จำกัดขนาด โคตรปลาหมอก็ไม่รอดหากโลมาจะกิน size doesn’t matter !

นั่นคือสมมติฐานในเรื่องนี้ เรายังต้องติดตามดูว่า ทะเลที่มีโลมาหากินเยอะ ปลาหมอจะมีน้อยกว่าทะเลปราศจากโลมาหรือไม่ ? มีการกินจริงไหม ? ฯลฯ แต่อย่างน้อยนี่คือความหวัง ยังอาจเป็นคำตอบว่า สัตว์ทะเลหายากสำคัญอย่างไร ทำไมเราต้องดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ
มันอาจดูเหมือนไม่มีประโยชน์ แต่เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา เมื่อมนุษย์ได้แต่ทำตาปริบๆ 4 เทพโลมาจะปรากฏตัว !!!

ผศ.ดร.ธรณ์ ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า เราช่วยเทพโลมาได้ด้วยการลดขยะทุกชนิด อย่าสนับสนุนปลาหมอด้วยการฆ่าโลมาทางอ้อม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook