สาววัย 35 ไตเสื่อมเหมือนคนอายุ 60 รู้สาเหตุหมอร้องอ๋อ พฤติกรรมนี้สาวออฟฟิศชอบทำ

สาววัย 35 ไตเสื่อมเหมือนคนอายุ 60 รู้สาเหตุหมอร้องอ๋อ พฤติกรรมนี้สาวออฟฟิศชอบทำ

สาววัย 35 ไตเสื่อมเหมือนคนอายุ 60 รู้สาเหตุหมอร้องอ๋อ พฤติกรรมนี้สาวออฟฟิศชอบทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาววัย 35 ไตเสื่อมเหมือนคนอายุ 60 รู้สาเหตุหมอร้องอ๋อ พฤติกรรมนี้สาวออฟฟิศชอบทำ ทั้งที่รู้ว่าไม่ดี

เมื่อไม่นานมานี้ ในรายการ "Healthy Life" นพ.หง วิน เตือง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไตจากโรงพยาบาลตัมกวนในไต้หวัน ได้แชร์เคสผู้ป่วยหญิง อายุ 35 ปี อาชีพพนักงานออฟฟิศ ที่มีการทำงานของไตที่เสื่อมสภาพ

นพ.หง กล่าวว่า ผู้ป่วยหญิงรายนี้เข้ามาพบแพทย์เนื่องจากเธอต้องปัสสาวะหลายครั้งในแต่ละวัน หลังจากการตรวจสอบ แพทย์พบว่าอัตราการกรองของไตของเธออยู่ที่ 65 มล./นาที (ค่าปกติของคนอายุ 30-39 ปีควรอยู่ที่ 107 มล./นาที) แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วยมีภาวะไตเสื่อมเล็กน้อย การทำงานของไตของผู้ป่วยเทียบเท่ากับคนอายุ 60 ปี 

นอกจากการทำงานของไตที่เสื่อมสภาพ แพทย์ยังพบว่าผู้ป่วยมีภาวะกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน เนื่องจากการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ปัญหาของไตและกระเพาะปัสสาวะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เธอต้องปัสสาวะบ่อยครั้งในระหว่างวัน

พฤติกรรมที่ไม่ดีซึ่งทำให้การทำงานของไตเสื่อมลง ผู้ป่วยเล่าว่า เพราะงานยุ่ง เธอมักจะจำกัดการดื่มน้ำเพื่อหลีกเลี่ยงการต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ก่อนหน้านี้เธอเคยมีการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเพราะนิสัยนี้ เมื่อป่วย เธอไปหาหมอและได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม โรคนี้ทำให้ฉันต้องปัสสาวะหลายครั้งในแต่ละวัน ทำให้เธอกลัวการดื่มน้ำมากขึ้น

นพ.หง กล่าวว่า การไม่ดื่มน้ำอย่างเพียงพอไม่เพียงแต่ทำให้อาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่โรคกระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกิน แต่ยังส่งผลต่อการทำงานของไตด้วย

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะหากไม่ได้รับการรักษาอย่างครบถ้วน อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อเฉียบพลันหรือเรื้อรังของไต การติดเชื้อในกรวยไต และการเสื่อมสภาพของการทำงานของไต

นอกจากนี้ นพ.หง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า อวัยวะส่วนใหญ่ในร่างกายมนุษย์ต้องการน้ำเพื่อรักษาการทำงาน รวมถึงตับ ไต หลอดเลือด และผิวหนัง การดื่มน้ำน้อยเกินไปอาจทำให้ร่างกายผลิตปัสสาวะไม่เพียงพอ ซึ่งจะขัดขวางกระบวนการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ทำให้เพิ่มภาระให้กับไต และอาจส่งผลต่อการทำงานของไต

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีควรดื่มน้ำวันละ 1.5 - 2 ลิตร เพื่อให้แน่ใจว่าการทำงานของอวัยวะในร่างกายรวมถึงการทำงานของไตจะเป็นไปอย่างปกติ

นพ.หง กล่าวว่า การเสื่อมสภาพของไตผู้ป่วยยังไม่รุนแรงเกินไป ดังนั้นเธอเพียงแค่ต้องปรับอาหารและรักษาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและภาวะกระเพาะปัสสาวะไวเกินด้วยยาเพื่อจำกัดภาวะแทรกซ้อนของไต เกี่ยวกับอาหาร นพ.หงส์ วิง ตู้ง แนะนำให้ผู้ป่วยเพิ่มการบริโภคผักและผลไม้ที่มีเส้นใยสูงเพื่อเสริมวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งจะช่วยเสริมการทำงานของไต นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ผู้ป่วยจำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมันและโซเดียมสูง อีกทั้งต้องหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเพื่อลดการเพิ่มภาระให้กับไต

หลังจากการรักษา 3 เดือน อัตราการกรองของไตผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจาก 65 เป็น 80 และการปัสสาวะบ่อยของผู้ป่วยก็เริ่มดีขึ้นแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเตือน "น้ำเปล่า" ที่ไม่ควรดื่ม 4 ประเภท เสี่ยงให้โทษมากกว่าประโยชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook