ครอบครัว 4 ชีวิตตรวจเจอ "มะเร็งตับ" ต้นเหตุมาจาก 2 สิ่งในครัว หมอเตือนใช้กันทุกบ้าน!

ครอบครัว 4 ชีวิตตรวจเจอ "มะเร็งตับ" ต้นเหตุมาจาก 2 สิ่งในครัว หมอเตือนใช้กันทุกบ้าน!

ครอบครัว 4 ชีวิตตรวจเจอ "มะเร็งตับ" ต้นเหตุมาจาก 2 สิ่งในครัว หมอเตือนใช้กันทุกบ้าน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ทรุดทั้งบ้าน 4 ชีวิตตรวจเจอ "มะเร็งตับ" ต้นเหตุมาจาก 2 สิ่งในครัว หมอรีบเตือนทุกคน! 

ความประหยัดถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การออมแบบผิดๆ อาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ ดังเช่นกรณีของครองครัวหนึ่ง ป่วยมะเร็งถึง 4 คน แพทย์ชี้ผู้ร้ายคือสิ่งที่อยู่ในครัว มีพิษมากกว่าสารหนูถึง 68 เท่า

ตามรายงานพบว่า คุณหลิว หญิงอายุ 50 กว่าปี อาาศัยอยู่ที่ประเทศจีน พบว่าตนเองเป็น “มะเร็งตับ” หลังไปหาหมอเพราะมีอาการเหนื่อยล้า และคันตามผิวหนัง มีรอยแดงบนฝ่ามือ และบริเวณอื่นๆ หลายแห่ง แต่ในตอนแรกไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก กระทั่งเมื่อร่างกายรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา และผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลือง จึงตัดสินใจเดินทางมาโรงพยาบาล

หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับระยะที่ 3 เธอก็เริ่มพยายามค้นหาสาเหตุด้วยตัวเอง และพบว่าหลายคนในครอบครัวของเธอมีอาการคล้ายกัน คุณหลิวอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ของครอบครัวใหญ่ที่มีถึง 3 รุ่น ในขณะที่พยายามโน้มน้าวให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งตับ

ขณะเดียวกันเธอยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาที่บ้าน เพื่อตรวจสอบและเปิดเผย "ต้นเหตุ" ที่ทำให้เกิดโรคนี้ เนื่องจากแพทย์ชี้ว่าสาเหตุของโรคเกิดจากการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับอาหารหรือสภาพแวดล้อมในการดำรงชีวิต

โดยไม่คาดคิด ผู้เชี่ยวชาญพบอะฟลาทอกซินที่ก่อให้เกิดมะเร็งระดับ 1 ในเขียงและตะเกียบที่ครอบครัวของเธอใช้ทุกวันเนื่องจากมีนิสัยประหยัดและชื่นชอบของเก่าๆ พวกเขาจึงใช้แต่เขียงไม้และตะเกียบไม้เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญคือใช้ต่อเนื่องนานหลายปี แม้ว่าจะเกิดเชื้อราก็ไม่ทิ้ง เพียงแค่พยายามใช้น้ำชะล้างออกไปเท่านั้น

นิสัยที่ไม่ดีและการประหยัดที่ไม่ถูกต้องนี้ ได้สร้างโอกาสให้อะฟลาทอกซินก่อตัว และเข้าสู่ร่างกายผ่านการรับประทานอาหารรวมทั้งการหายใจเข้าไป ส่งผลให้คนในครอบครัว 4 คน ได้แก่ คุณหลิว พ่อสามี น้องชายของสามี และลูกชายคนที่สองของเธอ ต่างตรวจพบเป็นมะเร็งตับ

แล้วเหตุใดจึงป่วยเพียง 4 คน? แพทย์อธิบายว่าผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ และมีภูมิคุ้มกันบกพร่องในครอบครัว นอกจากนี้ปริมาณอะฟลาทอกซินที่แต่ละคนดูดซึมไม่เท่ากัน ความสามารถในการล้างพิษ สภาพร่างกาย โรคประจำตัว ก็ล้วนแตกต่างกันนอกจากนี้ ยังมีอีก 2 คนในบ้านที่ตรวจพบโรคตับที่มีอาการรุนแรงขึ้น และจำเป็นต้องได้รับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook