เตรียมเสนอดีเอสไอทำคดียึดไม้เถื่อนบ้านขรก.มีสีที่พิษณุโลก

เตรียมเสนอดีเอสไอทำคดียึดไม้เถื่อนบ้านขรก.มีสีที่พิษณุโลก

เตรียมเสนอดีเอสไอทำคดียึดไม้เถื่อนบ้านขรก.มีสีที่พิษณุโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ป่าไม้พิษณุโลกขยายผลหลังตรวจยึดไม้เถื่อนบ้านตำรวจชั้นประทวน พบบ้านหลังที่ 2 อยู่ใกล้เคียงกัน สร้างอำพราง โดยนำไม้แผ่นขนาดใหญ่จำนวนมากมาตอกแปะเป็นฝาและพื้นบ้าน เตรียมเสนอให้ดีเอสไอทำคดี เพราะมีข้าราชการมีสีเกี่ยวข้อง ล่าสุดรองอธิบดีกรมป่าไม้รุดลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมสั่งดำเนินคดีถึงที่สุด

ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและทำลายทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดพิษณุโลก นำโดยนายสุรศักดิ์ เหล็กคำ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ทำหน้าที่หัวหน้าฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 1 ( น้ำรี ) สนธิกำลังป่าไม้อำเภอชาติตระการ ทหาร และ อส. จำนวนกว่า 100 นาย นำหมายศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 161/2553 เข้าตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ พื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านไทรงาม ต.ป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นการขยายผลเพิ่มเติม หลังจากที่วานนี้ (9 ก.ค.53) เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจฯ เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 261 หมู่ 4 บ้านไทรงาม ของตำรวจชั้นประทวน อ.ชาติตระการ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกัน พบไม้เถื่อนท่อนและแปรรูปฝังซุกซ่อนไว้ใต้ดินรอบบริเวณบ้านจำนวนมาก

จากการตรวจสอบบ้านหลังที่ 2 นี้ พบว่าประตูรั้วสังกะสีหน้าบ้านปิดล็อกกุญแจ และไม่มีผู้ใดอยู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงเชิญผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ พร้อมด้วยกำนันตำบลป่าแดง มาร่วมตรวจค้นและเป็นพยาน จากการตรวจค้น พบไม้แผ่นแปรรูปขนาดใหญ่ หนา 3 - 4 นิ้ว กว้าง 30-60 นิ้ว และยาวกว่า 5 เมตร ตอกตะปูติดกับฝาผนังภายในบ้านจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ และจะได้ติดตามตัวเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวมาสอบสวนขยายผลถึงที่มาของไม้ต่อไป

นายสุรศักดิ์ เหล็กคำ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน กล่าวว่า บ้านหลัง ดังกล่าว อยู่ในเนื้อที่ประมาณครึ่งไร่ ล้อมรั้วด้วยสังกะสี ตัวบ้านปลูกเป็นบ้านสองชั้น พื้นบ้านปูด้วยแผ่นไม้กระดานขนาดใหญ่ ความหนา 3-4 นิ้ว ฝาบ้าน แปะด้วยไม้กระดานแผ่นใหญ่ จำนวนมาก จากการตรวจค้นพบเป็นการปลูกบ้านเพื่ออำพราง ไม่มีหน้าต่าง ไม่มีห้องครัวและห้องน้ำ มีการนำไม้แผ่นใหญ่ มาตีแปะไว้เรียงซ้อนกัน ผิดแปลกจากบ้านทั่วไป ส่วนผู้กระทำความผิดนั้นไม่ทราบแน่ชัด เพราะบ้านไม่มีเลขที่ ได้สอบถามผู้ใหญ่บ้านเจ้าของพื้นที่ ได้ข้อมูลว่า เคยมายื่นขอบ้านเลขที่แต่ไม่ได้ เนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์บ้านพักอาศัย เบื้องต้นทราบเพียงว่าเป็นบ้านข้าราชการ คนมีสี จึงสั่งอายัดไม้ไว้เพื่อตรวจสอบ โดยทำการรื้อถอนบ้านทั้งหลังออกให้หมด เพื่อวัดจำนวนและปริมาตรไม้

นอกจากนี้ ยังพบว่า ภายในบ้านมีรถบรรทุกจอดอยู่ 1 คัน และโครงเลื่อยไม้ 1 โครง อย่างไรก็ตาม นายอำเภอชาติตระการเตรียมจะเสนอเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เข้ามารับผิดชอบทำคดี เพราะเกี่ยวเนื่องกับการตัดไม้ในพื้นที่ 2 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลก และมีข้าราชการเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง

ต่อมานายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมป่าไม้ รุดลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการจับกุมไม้เถื่อนที่ที่บ้าน 2 หลังดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า ได้รับคำสั่งจาก นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้มาตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้ดำเนินคดีอย่างเต็มที่ เนื่องจากพบไม้เถื่อนจำนวนมากภายในบ้านทั้ง 2 หลัง และพบว่าผู้ครอบครองเป็นข้าราชการ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา เบื้องต้นได้สั่งการให้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน เนื่องจากเป็นคดีใหญ่ และมีของกลางจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมป่าไม้ได้มีการปรับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าหน่วยรักษาป่าไม้ในจังหวัดพิษณุโลกยกชุด จำนวน 10 หน่วย เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังได้รับรายงานการกระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ มาหลายครั้ง โดยมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook