ประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ 1 ใน 5 แคนดิเดตนายก จาก "เพื่อไทย" ที่ยังคงอยู่ในสมการ

ประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ 1 ใน 5 แคนดิเดตนายก จาก "เพื่อไทย" ที่ยังคงอยู่ในสมการ

ประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ 1 ใน 5 แคนดิเดตนายก จาก "เพื่อไทย" ที่ยังคงอยู่ในสมการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก ชัยเกษม นิติสิริ อีกหนึ่งแคนดิเดตจากเพื่อไทย ที่ยังเป็น 1 ใน 5 ความเป็นไปได้ของ นายกคนที่ 31

จากกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย คดียื่นถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ศาลมีมติ 5:4 ให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ พร้อมให้คณะรัฐมนตรีพ้นตำแหน่งทั้งคณะ โดยคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน จะกลายเป็น คณะรัฐมนตรีรักษาการ จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 1 ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีอำนาจ ยุบสภา ส่วนแคนดิเดตที่เหลืออยู่ในตอนนี้จำนวน 5 คน ประกอบด้วย

  1. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย
  2. นายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย
  3. นายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคภูมิใจไทย
  4. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ
  5. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แคนดิเดตนายกฯ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จัก ชัยเกษม นิติสิริ อีกหนึ่งแคนดิเดตจากเพื่อไทย ที่ยังตัดออกจากสมการไม่ได้ แม้จะลาออก จาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เมื่อ 9 ตุลาคม 2566 แล้วก็ตาม

ประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ

ชัยเกษม นิติสิริ เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2491 ปัจจุบันอายุ 75 ปี 

ประวัติการศึกษา

ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนอัสสัมชัญ
มัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 28
จบการศึกษาปริญญาตรีแผนกนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยทุนการศึกษา ประเภทเรียนดี จากมูลนิธิจอห์น เอฟ เคนเนดี้
ศึกษาระดับปริญญาโท L.L.M. จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนรัฐบาลตามความต้องการของกรมอัยการ (สำนักงานอัยการสูงสุด) และทุนของมูลนิธิ Starr ประเทศสหรัฐอเมริกา
จบการศึกษาเนติบัณฑิต ไทยจากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ประวัติการทำงาน ชัยเกษม นิติสิริ

ชัยเกษม นิติสิริ เริ่มงานรับราชการเป็นอัยการผู้ช่วย จังหวัดสมุทรสาคร อัยการประจำกอง กองคดี และได้รับการเลื่อนตำแหน่งเรื่อยมากระทั่งเคยดำรงตำแหน่ง อัยการจังหวัดภูเก็ต เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอัยการสูงสุด เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา พ.ศ. 2546 – 2550 ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการสูงสุด และจากนั้นก็ดำรงตำแหน่งสูงสุดในสายงานกฎหมายด้านราชการ คือเป็นอัยการสูงสุด ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550


เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ได้เคยรับตำแหน่งกรรมการและกรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ชัยเกษมเคยได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์พิเศษในสาขาวิชานิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประวัติการทำงานการเมือง ชัยเกษม นิติสิริ

ในปี พ.ศ. 2554 และพ.ศ. 2555 ชัยเกษม นิติสิริ ได้รับตำแหน่งในรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลายตำแหน่ง เช่นประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, คณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ,กรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และกรรมการ คณะที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นต้น

ส่วนตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีนั้น เขาเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเมื่อปี 2556 ประวัติศาสตร์การเมืองและการรัฐประหารของไทยได้เคยบันทึกไว้ว่า ชัยเกษม นิติสิริ เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ไม่ยอมลาออกในนาทีสุดท้ายก่อนเกิดการรัฐประหาร ปี 2557 ชัยเกษมเคยมีชื่อเป็น 1 ใน 3 ของผู้ได้รับการเสนอชื่อ (แคนดิเดต) เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยมาแล้วถึงสองครั้ง คือในการเลือกตั้งปี พ.ศ.2562 และ 2566

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 9 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา นายชัยเกษม ได้ยื่นใบลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงสถานะ แคนดิเดต ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคเพื่อไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook