ชายป่วยโรคด่างขาว กินปลาหมอคางดำแล้วอาการดีขึ้น แพทย์ตอบแล้วช่วยได้จริงไหม?

ชายป่วยโรคด่างขาว กินปลาหมอคางดำแล้วอาการดีขึ้น แพทย์ตอบแล้วช่วยได้จริงไหม?

ชายป่วยโรคด่างขาว กินปลาหมอคางดำแล้วอาการดีขึ้น แพทย์ตอบแล้วช่วยได้จริงไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายป่วยโรคด่างขาว กินปลาหมอคางดำติดต่อกัน 3 สัปดาห์ อาการดีขึ้น แพทย์ตอบแล้วช่วยได้จริงไหม?

นายเจริญ แสงสุริยา ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้นำคนงานวิดบ่อเลี้ยงกุ้งพื้นที่กว่า 50 ไร่ จับปลาหมอคางดำ เพื่อเตรียมบ่อในการลงกุ้งใหม่ในครั้งต่อไป โดยครั้งนี้ได้ปลาหมอคางดำเกือบ 1 ตัน ซึ่งมีผู้มารับซื้อถึงปากบ่อ ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ทำให้มีรายได้จากการขายปลาหมอคางดำเกือบ 15,000 บาท ขณะที่บรรยากาศการรับซื้อปลาหมอคางดำในจังหวัดสมุทรสงครามยังคงคึกคัก ยังมีเกษตรกรนำปลาหมอคางดำมาขายเฉลี่ยวันละ 2 – 3 ตันต่อวัน สูงสุด 5 – 6 ตัน ซึ่งปริมาณปลาเริ่มลดลงแล้ว

นายเจริญ กล่าวว่า ตนเลี้ยงกุ้ง แบบธรรมชาติ ในลักษณะเปิดน้ำเข้าให้สัตว์วัยอ่อนไหลเข้าบ่อมากับน้ำ แล้วปิดบ่อ ปล่อยกุ้งเสริม ใช้เวลาประมาณ 6 เดือนวิดบ่อ 1 ครั้งมีรายได้หลายแสนบาท แต่พอปลาหมอคางดำระบาด รายได้ก็ลดลง แต่ต่องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาตนใช้กากชาเบื่อปลาให้หมดก่อนแล้วจึงเตรียมบ่อเพื่อนำน้ำเข้าบ่อ เพื่อเลี้ยงกุ้งรอบใหม่ เนื่องจากราคาปลากิโลกรัมละ 5 บาท จึงไม่คุ้มกับค่าแรงในการจับ แต่พอรัฐบาลเข้ามาช่วยรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ถึงแม้จะไม่มากแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ อย่างไรก็ตามก็ขอให้ขยายเวลารับซื้อไปนานจนกว่าปลาหมอคางดำจะหมดไป

ต่อมา นายพัน แก้วนุ้ย อายุ 56 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี พาครอบครัวขับรถมาจากจังหวัดราชบุรี มาแวะซื้อปลาหมอคางดำขนาด 3 ตัวต่อกิโลกรัมในราคา 15 บาท จำนวน 20 กิโลกรัม โดยนายพัน ให้เหตุผลว่า ตนเป็นเป็นโรคด่างขาวมากว่า 10 ปี ที่ผ่านมาหมอให้ยามาทา แต่รักษายังก็ไม่หาย จึงหยุดรักษาและกินผัก 5 สี ตามคำแนะนำของแพทย์ และก็กินมานานกว่า 10 ปีก็ยังไม่ดีขึ้นได้แค่ประคองไม่ให้ขยายมากกว่าเดิม และสังเกตตัวเองทุกวัน บางครั้งก็อาการนิ่งๆ และบางครั้งก็กระจายไปตามร่างกายมากขึ้นทั้งมือ แขน ขา ลำตัว และคอ

กระทั่ง เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ดร.สุรพล สินเกตุ อายุ 67 ปี ได้นำปลาหมอคางดำมาให้จำนวนมาก ท่านบอกว่ามีโอเมก้าสูง ตนก็ไม่รู้จักว่าโอเมก้าคืออะไร รู้อย่างเดียวเสียดายปลาจึงนำมาประกอบอาหารทั้งทอด แกงส้ม บางครั้งก็แล่เป็นปลาแดดเดียว ซึ่งก็อร่อยดี ตนกินมาแล้ว 3 สัปดาห์ วันนี้ตนสังเกตเห็นว่าอาการด่างขาวดีขึ้น มีสีดำเกิดขึ้น ค่อยๆ ปิดด่างขาว และร่างกายของตนที่อ่อนเพลียก็แข็งแรงสดชื่นขึ้น ซึ่งตนก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร แต่ส่วนตัวเชื่อว่ากินปลาหมอคางดำแล้วทำให้โรคด่างขาวของตนดีขึ้น ซึ่งก็มีความหวังว่าจะหาย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิจัยว่าปลาหมอคางดำรักษาโรคด่างขาวได้จริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามปลาหมอคางดำที่บ้านใกล้หมดแล้ว ในจังหวัดราชบุรีก็ไม่มีปลาหมอคางดำตัวใหญ่ๆ ตนจึงเดินทางมาจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อหาซื้อปลาหมอคางดำตัวใหญ่ๆ กลับไปกินต่อไป

ด้าน นพ.นราพงศ์ ธีรอัครวิภาส นพ.สสจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า โรคด่างขาวเป็นโรคทางผิวหนังชนิดนึง เป็นความผิดปกติของเซลล์เม็ดสีในร่างกายทำให้เกิดเป็นด่างขาวตามร่างกาย ไม่มีขอบเขตชัดเจน และไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรค แต่จะต่างกับโรคกลากเกลื้อน ที่เกิดจากความสกปรก ทำให้เกิดเชื้อราต่างๆ ที่จะมีขอบเขตความนูน ซึ่งการรักษาด่างขาวบางรายก็ใช้ยาทา บางรายก็ใช้รังสี UV เพื่อรักษา บางกรณีก็มีการผ่าตัด

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเชื่อว่ากินปลาหมอคางดำแล้วอาการโรคด่างขาวดีขึ้น นั้น นพ.นราพงศ์ กล่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ แต่เป็นไปได้ว่า ปลาหมอคางดำเป็นปลาชนิดนึงที่มีโปรตีน ดังนั้นการกินปลาหมอคางดำทุกวันก็จะทำให้ได้รับสารโปรตีน เข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ สร้างภูมิต้านทาน ทำให้ร่างกายแข็งแรง อาการโรคด่างขาวจึงดีขึ้นก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามแม้จะยังมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ แต่ก็เป็นรื่องดีที่ชาวบ้านช่วยกันกินปลาหมอคางดำ เพื่อจะกำจัดปลาหมอคางดำให้หมดไป  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook