ส่องกันเอาเอง เลขธูป "ทวดหลุมพอ" บนได้-ไหว้รับ สารพัดเรื่องเล่าขาน ชาวบ้านเคารพบูชา

ส่องกันเอาเอง เลขธูป "ทวดหลุมพอ" บนได้-ไหว้รับ สารพัดเรื่องเล่าขาน ชาวบ้านเคารพบูชา

ส่องกันเอาเอง เลขธูป "ทวดหลุมพอ" บนได้-ไหว้รับ สารพัดเรื่องเล่าขาน ชาวบ้านเคารพบูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่องเลขเด็ก เลขธูปจากศาลเจ้า "ทวดหลุมพอ" บนได้-ไหว้รับ ชาวบ้านเคารพบูชา

ที่หมู่ที่4 ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล มีศาลเจ้าที่ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือที่เรียกกันว่าทวดหลุมพอ ศาลดังกล่าวตั้งอยู่หัวสะพานถนนสายบ้านผัง8กับบ้านผัง13 โดยชาวบ้านเชื่อว่ามีทวดหลุมพอและแม่ตะเคียนคอยปกปักรักษาและคอยคุ้มครองชาวบ้าน มีชาวบ้านทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่มากราบไหว้บูชาและเสี่ยงโชค

ผู้สื่อข่าวได้ลงไปในพื้นที่พบนาย บุญรอด ศรีสุวรรณ ชาวบ้านในพื้นที่ ที่มาแก้บนพอดี จึงสอบถามทราบว่าศาลเจ้าที่ ดังกล่าวคือทวดหลุมพอ มีคนเคารพนับถือมาหลาย10ปี โดยเมื่อก่อนจุดตรงตั้งศาลเป็นต้นไทรประมาณ3-4คนโอบ มีชาวบ้านมากราบไหว้บูชาขอโชคขอลาภ บางคนเพิ่งเรียนจบมาขอให้ได้ทำงาน บางคนขอให้สอบได้ มีหลายคนได้สมดังปรารถนาจึงนำผ้าสีของแก้บนมาถวาย ส่วนตนเองนั้นสานเครื่องจักสานขาย พอเริ่มไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัวก็จะบนบาน ล่าสุดเมื่อ2วันที่ผ่านมามาบนบานให้ขายเครื่องจักรสานได้ รุ่งขึ้นก็มีลูกค้าเข้ามาซื้อถึง5ราย วันนี้จึงเอาน้ำแดงมาแก้บนถวายพร้อมชุดธูปบูชา

ตาบุญรอดเล่าต่อว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการขยายเขตถนนและต้องสร้างสะพานใหม่ จึงจำเป็นต้องโค่นต้นไทรออก ตอนนั้นชาวบ้านต่างก็หวั่นว่าจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น ในวันที่เตรียมโค่นต้นไทรมีรถแบคโฮ2คันมาช่วยผลักและพอสตาร์ทเครื่องเลื่อยยนต์ที่จะโค่นก็สตาร์ทไม่ติดชาวบ้านต่างเชื่อว่าเกิดจากอาถรรพ์เจ้าที่ จนกระทั่งพระครูโสภณปัญญาสาร เจ้าอาวาสวัดนิคมพัฒนา ได้ทำพิธีบวงสรวงขอขมาเจ้าที่เจ้าทางเพื่อตัดและขุดต้นไทรออก และได้นำชุดไทยมาถวายเลื่อยยนต์ก็สตาร์ทติด และที่ได้นำชุดไทยมาถวาย

เนื่องจากชาวบ้านบางคนบอกว่าเห็นเป็นผู้หญิงเดินเข้าออกต้นไทรเชื่อว่าเป็นเจ้าแม่ตะเคียน บางคนก็เห็นชายแก่เชื่อว่าเป็นทวดหลุมพอ แต่บางคนก็เห็นทั้งสอง เมื่อทำพิธีเสร็จก็ใช้รถแบคโฮ2คันทำการล้ม เมื่อตัดต้นไทรออกพบด้านในต้นไทรมีตอของต้นหลุมพอขนาดใหญ่อยู่จึงเชื่อว่าต้นไทรได้งอกปิดต้นหลุมพอไว้ จากนั้นได้ย้ายศาล เก่าขึ้นมาวางไว้ตรงหัวสะพานเพื่อให้ชาวบ้านเคราพบูชาต่อ หลังจากนั้นก็มีชาวบ้านมากราบไหว้บูชาขอโชคขอลาภกันมากมายเพราะเชื่อว่าเจ้าที่ดังกล่าวมีความศักดิ์สิทธิ์บนได้ไหว้รับจึงเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ส่องกันเอาเอง เลขธูป "ทวดหลุมพอ" บนได้-ไหว้รับ สารพัดเรื่องเล่าขาน ชาวบ้านเคารพบูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook