ไปสัมภาษณ์จู่ๆ ถูกถาม "ขอน้ำสักแก้วได้ไหม?" หนุ่มไม่ลุกไปหยิบ ตอบกลับแบบนี้ได้งานทำ!

ไปสัมภาษณ์จู่ๆ ถูกถาม "ขอน้ำสักแก้วได้ไหม?" หนุ่มไม่ลุกไปหยิบ ตอบกลับแบบนี้ได้งานทำ!

ไปสัมภาษณ์จู่ๆ ถูกถาม "ขอน้ำสักแก้วได้ไหม?" หนุ่มไม่ลุกไปหยิบ ตอบกลับแบบนี้ได้งานทำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มไปสมัครงาน จู่ๆ คนสัมภาษณ์บอก "ฉันปวดท้อง ขอน้ำสักแก้วได้ไหม?" ไม่ลุกขึ้นไปหยิบ แต่ตอบกลับฉลาด ชนะใจได้งานทันที

โพสต์ของผู้เขียนที่แชร์บน Toutiao ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน ได้รับความสนใจอย่างมากจากชุมชนออนไลน์ โดยเปิดประเด็นว่า "ฉันปวดท้อง ขอน้ำสักแก้วหน่อยได้ไหม"  หากระหว่างสัมภาษณ์งานได้รับคำถามนี้ คุณจะตอบอย่างไร…?

ผู้โพสต์เล่าว่า บริษัทเปิดรับสมัครพนักงานขาย ผู้สมัครจำนวน 4 คน ผ่านการคัดเลือกเข้าสัมภาษณ์รอบสุดท้ายแล้ว แม้ทุนคนจะรู้ดีว่ารอบนี้ต้องตอบคำถามจากนายจ้างอย่างระมัดระวัง แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าจู่ๆ ผู้สัมภาษณ์หญิงจะดูเหมือนมีอาการไม่สบายและพูดว่า "ฉันปวดท้อง ใครก็ได้ช่วยเอาน้ำร้อนสักแก้วมาให้ฉันหน่อยได้ไหมคะ?"

เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้ ผู้สมัครทั้งสี่ก็มีปฏิกิริยาที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

คนแรกเป็นเด็กสาวที่เพิ่งเรียนจบ เมื่อได้ยินคำขอเธอก็รีบลุกขึ้นยืนโดยไม่ลังเลเลยแม้แต่วินาทีเดียว พร้อมตอบรับว่า “ได้ค่ะไม่มีปัญหา ฉันจะไปกดน้ำร้อนให้คุณทันที” แล้วรีบไปหาตู้ทำน้ำร้อน เมื่อเธอพบตู้กดน้ำแต่ไม่มีแก้ว เธอจึงรีบวิ่งกลับไปหาแก้ว สุดท้ายก็เอาน้ำร้อนมาหนึ่งแก้ว ผลลัพธ์ก็ไม่น่าแปลกใจ เธอเป็นคนแรกที่ตกรอบ

คนที่สองเป็นชายวัยกลางคนที่ดูสงบ เขาพูดอย่างเป็นธรรมชาติว่า “ภรรยาของผมก็มักจะปวดท้องแบบนี้ ผมจะไปเอาน้ำร้อนให้คุณหนึ่งแก้วครับ” หลังจากนั้นเขาก็ค่อยๆ เดินไปหยิบแก้วน้ำให้ และกล่าวเสริมด้วยความรอบคอบว่า "ผมแนะนำให้คุณใช้แผ่นทำความร้อนอุ่นๆ มันจะช่วยลดอาการปวดท้องได้" อย่างไรก็ตาม วิธีการแก้ปัญหาของเขายังคงไม่เป็นที่พอใจของนายจ้าง

บุคคลที่สามเป็นผู้สมัครหญิงที่มีประสบการณ์มาก เธอพูดทันที "ได้ค่ะ รอสักครู่" แล้วรีบลุกขึ้นหยิบกระติกน้ำร้อนของนายจ้าง ก่อนตรงไปที่เครื่องทำน้ำร้อน การกระทำนี้จะเห็นว่าเธอสังเกตแผนผังสำนักงานล่วงหน้า และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด อย่างไรก็ตาม ทัศนคติที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ แต่ก็ไม่ได้รับการว่าจ้างเช่นกัน

บุคคลที่สี่เป็นผู้สมัครชายหนุ่ม ก่อนอื่นเขาคิดสักครู่แล้วถามว่า “ผมสงสัยว่าอะไรทำให้คุณปวดท้อง ถ้าแค่ปวดประจำเดือนผมจะชงชาขิงให้คุณหนึ่งแก้ว ถ้าปวดท้องรุนแรงโดยไม่ทราบสาเหตุ ผมแนะนำให้รีบไปโรงพยาบาลเพราะอาจจะเป็นนิ่วในไต โรคกระเพาะ และปัญหาอื่นๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดท้องซึ่งอาจเป็นอันตรายได้”

ด้วยคำพูดง่ายๆ เพียงไม่กี่ประโยค แต่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการคิด เป็นบุคคลที่มี EQ สูง มีความพิถีพิถัน ความมีน้ำใจ และความสุภาพเมื่อต้องติดต่อกับผู้อื่น ในที่สุดเขาคือคนที่ได้รับเลือกจากนายจ้าง

ในทางจิตวิทยา มีทฤษฎีคลาสสิกที่เรียกว่า ทฤษฎีโครงสร้างส่วนบุคคล การรับรู้ของบุคคลคือแนวคิดที่เกิดจากความรู้ประสบการณ์ ความคิด ความคาดหวัง ฯลฯ ในอดีต เป็นที่ยอมรับว่าปฏิกิริยาแรกของบุคคลต่อสถานการณ์เผยให้เห็นถึงการศึกษา วิสัยทัศน์ ลักษณะนิสัย และการฝึกฝนของพวกเขา และปฏิกิริยานี้เองที่กำหนดเส้นทางของชีวิตของพวกเขาด้วย

และการสัมภาษณ์เป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการทำความเข้าใจการรับรู้ของบุคคล ไม่ว่าคุณจะเป็นคนสงบหรือยืดหยุ่น ตัดสินใจเร็วหรือคิดรอบด้าน มีความคิดสร้างสรรค์ หรือเพียงแค่เดินตามเส้นทางเดิมๆ ทุกอย่างสามารถแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนจากปฏิกิริยาตอบสนองแรกต่อปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook