สอบ PAT วันสุดท้าย เรียบร้อย ไม่พบรายงานทุจริต

สอบ PAT วันสุดท้าย เรียบร้อย ไม่พบรายงานทุจริต

สอบ PAT วันสุดท้าย เรียบร้อย ไม่พบรายงานทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สทศ.ตรวจเยี่ยมสนามสอบ GAT-PAT ที่ รร.ธัญรัตน์ จ.ปทุมธานี ซึ่งวันนี้เป็นการสอบวันสุดท้าย PAT ศิลปะและวิชาภาษาต่างประเทศ 6 ภาษา บรรยากาศเรียบร้อย โดย สทศ.พร้อมประกาศผลสอบภายในวันที่ 14 สิงหาคม และเปิดสอบรอบต่อไป 10-30 ตุลาคมนี้

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ. เดินทางตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) ที่โรงเรียนธัญรัตน์ จังหวัดปทุมธานี วันที่ 4 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการสอบ ประกอบด้วย ช่วงเช้า เวลา 08.30-11.30 น. วิชาความถนัดทางศิลปกรรมศาสตร์ และช่วงบ่ายเวลา 13.00-16.00 น. เป็นการสอบวิชาความถนัดทางภาษาฝรั่งเศส, ความถนัดทางภาษาเยอรมัน, ความถนัดทางภาษาญี่ปุ่น, ความถนัดทางภาษาจีน, ความถนัดทางภาษา อาหรับ และความถนัดทางภาษาบาลี

ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า บรรยากาศการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานการทุจริต หรือการทำผิดระเบียบ แต่พบว่านักเรียนบางคนนอนหลับในห้อง เนื่องจากอาจจะทำได้ หรือเป็นเพราะเหตุผลอื่น ก็จะนำไปเป็นข้อมูลในการออกข้อสอบปีต่อไปว่าข้อสอบน้อยไปหรือไม่ เพราะความจริงการออกคำถามมีการคิดวิเคราะห์มาแล้วว่า แต่ละข้อต้องใช้เวลาประมาณเท่าใด พร้อมกับกล่าวชมแต่ละศูนย์สอบที่จัดการสอบได้ดี ทำให้แต่ละสนามสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เช่น ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ที่ดูแลสนามสอบ 11 แห่ง อาทิ อยุธยา อ่างทอง และสนามสอบแห่งนี้ ได้ดีมาก ทำให้การจัดสอบไม่มีปัญหา

ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวด้วยว่า ภาพรวมการทดสอบความถนัดทั่วไปและการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (GAT-PAT) ซึ่งสอบในรอบเดือนกรกฎาคม (3-4 ก.ค.และ 10-11 ก.ค.) มีผู้ขาดสอบไม่เกินร้อยละ 10 ถือว่าน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการสอบที่ผ่านมา มีการขาดสอบถึงร้อยละ 30 จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเด็กนักเรียนชั้น ม.5 ที่ขาดสอบ เพราะไม่มีสิทธิ์สอบ โดยจะประกาศผลการสอบรอบนี้ ภายในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ หากนักเรียนรายใดไม่มั่นใจในผลคะแนนสอบ สามารถยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบได้ที่ สทศ. อาคารพญาไท พลาซ่า ชั้น 36 ภายในวันที่ 6-8 สิงหาคม และทาง สทศ. จะนัดให้มาดูกระดาษคำตอบในวันที่ 21 สิงหาคม ส่วนการสอบ GAT-PAT รอบหน้าคือเดือนตุลาคม เปิดระหว่างวันที่ 10-30 สิงหาคม ซึ่งไม่จำเป็นต้องรีบร้อนสมัคร ขอแนะนำให้นักเรียนรอดูผลคะแนนในรอบนี้ก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook