เส้นทางชีวิต "ฮาย อาภาพร" เกือบไม่ได้เป็นนักร้อง ออกเทป 8 อัลบั้มแต่ไม่มีใครรู้จัก

เส้นทางชีวิต "ฮาย อาภาพร" เกือบไม่ได้เป็นนักร้อง ออกเทป 8 อัลบั้มแต่ไม่มีใครรู้จัก

เส้นทางชีวิต "ฮาย อาภาพร" เกือบไม่ได้เป็นนักร้อง ออกเทป 8 อัลบั้มแต่ไม่มีใครรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เลิกแล้วค่ะ”, “เชฟบ๊ะ”, “น้องนอนไม่หลับ” , “อารมณ์เสีย”, “ชอบไหม” และอีกมากมายนับร้อยบทเพลง กว่า 9 อัลบั้มที่สร้างแรงบันดาลใจให้แฟนชาวไทย มาถึง 34 ปีในวงการเพลง เส้นทางมรสุมชีวิต “ฮาย อาภาพร” ไม่ง่ายกว่าจะผ่านมาได้

ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์ กับเส้นทางชีวิตในวงการบันเทิงไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หลายคนคิดไว้ ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาเปิดใจผ่านรายการ Podcast น้องใหม่ ขมคอ Story Podcast ของพิธีกรอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง เบ็นซ์-จิรายุ จันทรวงศ์ หรือที่รู้จักกันในนาม เบ็นซ์ตุ๊ดย่อยข่าว ที่เชิญแขกรับเชิญในวงการบันเทิงมาร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์ชีวิตขมๆ แล้วผ่านประสบการณ์เหล่านั้นมาได้ยังไง

มาแบบใสซื่อเด็กสาววัย 17-18 ปี อยู่ในวงการบันเทิง มาปี 33 มาแบบโง่ๆ เซ่อๆ วันแรกที่เข้าสู่วงการบันเทิง ด้วยการเป็นหางเครื่องและประกวดร้องเพลง งานบวช งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ ประกวดหมด จะได้เงิน ได้ที่ 2 ตลอด ชีวิตไม่เคยได้ที่ 1 เลย

ความฝันในชีวิตอยากเป็นครู แต่ทีนี้ไม่ได้เรียน แม่ไม่มีตังค์ส่งเราเรียน แต่ท่ายังอยู่บ้านเราต้องแต่งงานตอนอายุน้อย ขอพ่อตลอด อยากมาอยู่กรุงเทพฯ พอดีเขาประกาศรับสมัครหางเครื่อง ก็สมัครมาเป็นนักร้อง แต่เขาให้เป็นหางเครื่อง เป็นนักร้องคั่นเวลาด้วย เพราะเราร้องเพลงดี

มาถึงบ๊อกซิ่ง ซาวด์ เพลงเจ้าของ เคยทำค่ายมวยมาก่อน เขาก็เลยให้ร้องเพลงให้ฟัง เพราะเราประกวดมาได้ที่ 2 ร้องเพลง “มาเสี่ยงดวง” ร้องให้นายห้างฟัง ถูกใจเสียงเพราะ เสียงดีแต่หน้าไม่ทันสมัย เลยให้เป็นนักร้องคั่นเวลา ก่อนกว่าจะออกก็ต้องมีนักร้องร้องคั่นเวลาเปิดเวที บอกว่าเราร้องเพลงเร็วก็ดี เลยให้ชื่อ น้องนิด ศิษย์บุญโทน เพลงแรกในอัลบั้มชื่อของชีวิตชื่อเพลง มิดเลย

แนวเพลงทะลึ่งตั้งแต่แรก :
เป็นสองแง่สองง่ามแต่แรกเลย ก็มีหลายอัลบั้มต่อมาเรื่อยจน อัลบั้มที่ 9 อยู่ 9 ปี ออกมา 8 อัลบั้ม แต่ไม่ดังสักที จนเรียกคุย โดนเรียกมาคุยถ้าอัลบั้มที่ 9 ไม่ดังให้กลับบ้าน เกาะคุณยิ่งยงดังไปเรื่อย ช่วงนั้นยิ่งยงร้องเพลง สมศรี ดัง ยิ่งยงให้ทางบริษัทจัดจำหน่าย เพลงลูกทุ่งต้องมีผู้หญิงร้องคู่ ผู้หญิงดังต้องให้ผู้ชายมาร้องแก้ ผู้ชายดังให้ผู้หญิงมาร้องแก้ ก็ไปลองแก้ให้ ยิ่งยง ได้ 8 แสนกว่าตลับ ยิ่งยงได้เกือบ 4,000,000 ตลับ ต่อมายิ่งยงแยกวง เราไม่มีคนจ้าง มีชื่อเสียงดังเพราะว่าเกาะยิ่งยงดัง จนปีที่ 8 ลองผิดลองถูก เพลงจะถูกเปิด promote ช่วงตี 2 ตี 3 ช่วงกลางวันจะแพง

เพลงเลิกแล้วค่ะถูกเขียนขึ้น เป็นช่วงคาเฟ่เฟื่องฟู :
ช่วงนั้นเป็นช่วงยุคคาเฟ่ เจ้านายเรียกเอาเพลงให้ฟัง เพลงเลิกแล้วค่ะ เพลงแปลกดี ประมาณว่าคนที่แต่ง เป็นคนเที่ยวคาเฟ่ พอนักร้องถาม หนูมีผัวหรือยัง มีค่ะแต่เลิกแล้วค่ะ เลยเอาตรงเนื้อเพลงตรงนี้ เปลี่ยนจากผัวเป็นเขา เพราะแต่งเสร็จเอามาซ้อม ให้เลือกร้องธรรมดา กับมีแร็ป เลยเลือกอันนี้ที่มีแร็ป มันดูเก๋ดี ก็ตามใจเรา

อัลบั้มที่ 9 ชี้ชะตาถ้าไม่ดังต้องหยุดเส้นทางนี้ :
ถ้าชุดนี้ไม่ดัง เลิกทำ ก็เครียด ก็ทำอัลบั้มผ่านไปหนึ่งเดือนขายได้ 30 ม้วน ก็ใจแป้ว มันคงถึงเวลาละ พอเดือนตุลาเข้าเดือนพฤศจิกาบ้านเราเมืองไทยอ่ะ มันเป็นประเพณีมากน้ำต้องท่วม ก็ต้องจัดงานมูลนิธิเพื่อนที่สวนอัมพรตั้งแต่ 6 โมง มีความรู้สึกว่าทำไมตลกขึ้นเล่นเอาเพลงเลิกแล้วค่ะเล่นหมดทุกคณะ แต่คนที่ร้องนั่งอยู่ จนเทปขายได้ 3,000 ตลับ สัญญาณที่ดี

คาเฟ่ดังติดต่อให้ไปร้องโชว์ :
ได้ไปร้องที่วิลล่าคาเฟ่ พระราม 9 คาเฟ่ จนได้ออกรายการดาว 1,000,000 ดวงในฐานะนักร้อง ครั้งแรก กระแสเปรี้ยงออกรายการทุกวัน ออกงานวันนึง 9 ที่ 10 ที่ รับงานไม่มีเวลาได้นอน วิ่ง 9 งานวันลอยกระทงในวันเดียว บางงานต้องนั่งมอเตอร์ไซค์ไป

ฮาย อาภาพรฮาย อาภาพร

โหมรับงานหนักจนป่วยเป็นไทรอยด์ :
พักผ่อนน้อย จากเพลง เลิกแล้วค่ะ มา ชอบมั้ย ทางค่ายมีเพลงใหม่เสิร์ฟ ออกมาให้ตลอด ชายกระเทยฮิตติดต่อ ช่วงนั้นเป็นความโชคดีของเราออกเพลงไหนก็โดน ออกเพลงไหนก็ได้ 2 ปีเต็มๆ ไม่ได้หยุดพักจากงาน หลังจากเพลงเลิกแล้วค่ะกับชอบมั้ย ก็พักรักษาตัวจากไทรอยด์ น้ำหนักขึ้นเยอะจากหนักแค่ 39 กิโล น้ำหนักเกือบ 60 เลยหยุดรักษาตัวไปอเมริกา ตัดสินใจทัวร์คอนเสิร์ตที่อเมริกาไป 3 เดือน ทัวร์คอนเสิร์ต 27 รัฐใน อเมริกา ปีนึงไป 3 ครั้ง กินยาสเตียรอยด์ เจออากาศที่ดี กลืนรังสี ก็ดีขึ้น กลับมาดูแลตัวเองมากขึ้นออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ เราอยากเป็นคนที่แข็งแรงไม่อยากเป็นโรคที่ไม่ดี ทำงานโหมงานขนาดนี้ต้องมานั่งรักษาตัวเองยังไม่สนุกเลย

ตื่นตาตื่นใจโชว์อลังการที่ลาสเวกัส :
โชว์ที่ลาสเวกัสแต่ละโชว์ แล้วเอากลับมาเล่าให้ครูบอยฟัง ที่สอนแดนซ์เซอร์ ว่าอยากได้แบบนี้เป็นโชว์ลูกทุ่งแบบอลังการ

กลายเป็นนักร้องลูกทุ่งแหกคอก :
โดนว่ากระหน่ำเพราะในวงการลูกทุ่งไม่มีใครเขาทำ เพลงเราแตกต่างจากมีเป็นหางเครื่อง เรามีท่อนโชว์เฉพาะแยกออกมา

ภูมิใจ กับเพลงไหน มากที่สุด :
แต่ที่จริงแล้วเรารักทุกเพลง แต่ที่ภูมิใจที่สุดเพลง “น้องนอนไม่หลับ” เราเป็นคนรังสรรค์เอง เสื้อผ้าหน้าผมการเต้นเองหมด แต่เพลงต้นฉบับ เชฟบ๊ะ ไม่ใช่เพลงของอาภาพร เราไม่ใช่ต้นฉบับ เราเป็นคนร้องคนที่ 2 ที่เอามาคัฟเวอร์ เราไปงานวัดงานนึง ขับผ่านโรงลิเก ได้ยินจากโรงลิเก นางโจ๊กลองเปิด เราจำได้ กลับมาให้คนไปดูว่าที่ไหนมีขายเทปเพลงนี้มั้ย แถวบ้านหม้อ ให้เราก๊อปมาได้มาเลย ให้ทำดนตรีเลย ทำมา 4 ปี จนได้ทำมิวสิควิดีโอ ก่อนหน้านี้ โชว์ทั่วประเทศแล้ว ออกทีวีเราก็ตามหาว่าใครเป็นคนแต่ง ค่าลิขสิทธิ์แพงมาก ซื้อมาเป็นของเรา ออกทีวี มันยุ่งยากมาก

มาเพลงไหนสนุกและประทับใจที่สุด :
“อารมณ์เสีย” ตอนนั้นเที่ยวบาร์เกย์ ไปดูหนังโชว์ ไปหมด ไปดูความจัดจ้านของโชว์ของสาวสอง ถึงได้จริตกระเทยมามาก ติดคำว่าอารมณ์เสียจากเพื่อนกระเทย เลยเอามาแต่งเป็นเพลงนี้ เล่าให้นักแต่งฟังเลยแต่งเอามาเป็นเพลงนี้ เป็น concept ของเราจริงๆ เป็นซิกเนเจอร์ น้องนอนไม่หลับก็เป็นเพลงที่เรารักมาก ได้เป็นตัวเราได้เต็มตัว ความแดนเซอร์ได้เต็มตัว ได้ดีไซน์การแต่งตัวเอง ยุคนั้นแฟนเพลงส่วนใหญ่จะเป็นสาวสองเยอะมาก

ความขมคอในชีวิตอาภาพรนครสวรรค์ :
แรกๆ ตอนเข้าวงการ ไปเล่นที่สะพานน้อย ประจวบฯ อีกที่หนึ่งที่สุราษฎร์ฯ นักเลงเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เด็กของเราเดินขายพวงมาลัย ที่จะแขวนให้เรา ก็จะมีนักเลงเจ้าถิ่นมาไถเงินเอาพวงมาลัยแต่ไม่ให้ตังค์ จะเอาอีกเด็กไม่ให้ ก็ต่อยเด็กของเรา พวกเราก็รุม มาทำเด็กเรา พอรุมเสร็จปั๊บ หายไปครึ่งชั่วโมง เขามากันทั้งหมู่บ้านเลย เพราะคนที่โดนเป็นหลานผู้ใหญ่บ้าน เรากำลังร้อง เขาก็มาตีเด็กเรา ซี่โครงหัก เราก็หยุด แต่เจ้าถิ่นนักเลงสั่งห้ามหยุดเล่น เราเล่นกันอยู่ก็ขึ้นไปทำร้ายมือกลอง ตบตี แต่เราก็ต้องเล่นต่อนะ เจ้าภาพทำอะไรไม่ได้ เราไปเล่นถิ่นเขา เจ้าภาพไม่มีสิทธิ์พูด โดนนักการเมืองท้องถิ่นรุมทำลายทั้งวงที่สุราษฎร์ฯ แต่ก็ต้องเล่นต่อ

ฮาย อาภาพรฮาย อาภาพร

ในวันที่เป็นอาภาพรเต็มตัว :
เหตุการณ์ที่เกิด เกิดขึ้นที่ชลบุรี ผู้ว่าไม่ให้เข้าเพราะว่าเขาบอกว่าชุดชิคาโกที่ใส่แนบเนื้อแล้วก็เป็นชีฟอง แล้วนักข่าวก็ก็ส่งมาให้ว่าเนี่ยเขาประชุมกันเกี่ยวกับงาน festival ของพัทยา เขาแบนอาภาพรให้เขาเดี๋ยวพรุ่งนี้ข่าวจะออกต่อไปนี้นักร้องคนนี้มานะ เราจะแบน เขาจะทำอย่างนี้ได้ไงประเทศชาติเขาชาวต่างชาติมามันจะเสียชื่อ เราเลยใส่ชุดนั้นออกทีวีทุกงาน มันเป็นแค่บอดี้สูท สีเนื้อ หลังจากนั้นผู้ว่าฯ ออกมาขอโทษที่เข้าใจผิด

ในยุคโชว์หน้าเวทีโดนโรคจิตลวนลามบ้างไหม :
ยุคนั้นโดนเยอะกว่ายุคปัจจุบัน เจาะรูสังกะสีส่องห่างเครื่องเปลี่ยนชุดหลังเวที อยู่ห่างเครื่องเรา ในเลานจ์ก็เยอะไฟสลัว ได้ทิปสามหมื่น ครั้งแรกที่ร้องในเลานจ์ ยุคนั้นถึงเนื้อถึงตัวมีมานานแล้ว

ข่าวใหญ่ดราม่าน้องสาวเกือบต้องลาโลก :
เขาทำร้ายตัวเองผูกคอ เราคิดว่าเขาเล่นการพนัน ถ้าการพนันเราจะไม่ช่วย รู้ว่าเรื่องไม่ดีแล้วจะไปเล่นทำไม น้องสาวเป็นหนี้ 2 ล้าน โดนจับตัวแล้ว โดนหลอกให้โอน มิจฉาชีพ โดยเขาไปยืมเงินรอบตัวหมด เราต้องไปเคลียร์ให้เกือบ 3 ล้าน โทรคุยกับเขาให้ยืมเพราะเขาเป็นน้องอาภาพร จับตัวไว้เอาเงิน 450,000 มาไถ่ตัว ถ้าไม่จ่ายก็ไม่ปล่อย ปล่อยให้ออกมาทำงานหาเงิน ก็ปล่อยตัวออกมา ให้เอาเอกสารทั้งหมด สรุปโดนหลอกจริง มีหลายคน โทรเข้ามาหาเรา ว่าโดนเหมือนกัน ให้เราช่วยเป็นกระบอกเสียง

ปลอบใจคนใกล้ตัวที่โดนหลอก :
อย่าไปว่าอย่าไปด่าเขา ต้องให้กำลังใจเขา ไม่เป็นไรเงินถ้าเราตั้งใจทำงาน ปีเดียวเดี๋ยวก็ได้คืนแล้ว ถ้าตายไปไม่คิดถึงแม่หรอว่าแม่รักมากแค่ไหน ต้องสู้ ให้กำลังใจ เพราะเขาก็ไม่อยากรู้เรื่องแบบนี้หรอก

เชื่อว่าทุกคนติดตาม :
เคยซื้อเยอะสุด ถูกเยอะสุด 2ล้านกว่าบาท เคยถูกรางวัลที่ 2 จำนวน 5 ใบ ลงทุนเป็นหลัก 100,000

ประสบการณ์ว้าวออนเซ็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่น :
ไปออนเซ็นที่ญี่ปุ่น ไปกับทัวร์ แล้วพาแม่ไปด้วย ช่วงพ่อเสียใหม่ๆ ไม่เคยเดินทางเลย พาแกไปเที่ยวทั่ว เข้า Onsen เราก็ไม่รู้ว่าต้องแก้ผ้าหมด เราก็เอนเตอร์เทนทุกคนไปสนุกสนาน

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เส้นทางชีวิต "ฮาย อาภาพร" เกือบไม่ได้เป็นนักร้อง ออกเทป 8 อัลบั้มแต่ไม่มีใครรู้จัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook