ยังไม่ชัวร์ แมนเดลา ร่วมพิธีปิดฟุตบอลโลก

ยังไม่ชัวร์ แมนเดลา ร่วมพิธีปิดฟุตบอลโลก

ยังไม่ชัวร์ แมนเดลา ร่วมพิธีปิดฟุตบอลโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า อดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา จะเดินทางมาร่วมในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือไม่

ฟุตบอลโลกครั้งที่ 19 หรือ เวิลด์คัพ 2010 ที่แอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพ จะปิดฉากลงในวันนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าอดีตประธานาธิบดี เนลสัน แมนเดลา และเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ วัย 91 ปี จะเดินทางมาร่วมงานในพิธีปิดหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ฟีฟ่าได้แถลงแล้วว่าถ้าอดีตประธานาธิบดีแมนเดลามาจะได้รับ เกียรติให้เป็นผู้มอบถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับแชมป์ฟุตบอลโลก

โดยตอนนี้มีผู้นำหลายประเทศ และผู้มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการเดินทางถึงเมืองโจฮันเนสเบิร์ก เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ ระหว่างฮอลแลนด์กับสเปน โดยฟีฟ่าเปิดเผยว่าบุคคลสำคัญที่เข้าชมในรอบชิงชนะเลิศมาจาก 17 ประเทศ ทั้งเจ้าของรางวัลโนเบล ดาราฮอลลีวูด รวมทั้งสมเด็จพระราชินีโซเฟีย ของสเปน และเจ้าชายอัลเบิร์ต ของโมนาโค เช่นเดียวกับแฟนบอลจำนวนมาก จากเนเธอร์แลนด์ และสเปน ที่ต่างมุ่งหน้ามายังนครโจฮันเนสเบิร์ก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการชมบอลนัดประวัติศาสตร์

ด้าน เซป แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่า เปิดเผยว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ถือว่าฟีฟ่า และแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และเป็นความภาคภูมิใจสำหรับทวีปแอฟริกาที่เป็นเจ้าภาพากีฬาที่ได้รับความ นิยมมากที่สุดของโลก โดยยอดผู้ชมการแข่งขันในครั้งนี้สูงถึง 3 ล้าน 9 หมื่นคน โดยในรอบชิงชนะเลิศตั๋วได้จำหน่ายไปหมดก่อนหน้านี้แล้ว และได้มีการนำมาขายใหม่ในอินเทอร์เน็ตและตลาดมืด โดยมีราคาพุ่งไปถึง 2,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 82,500 บาท

ส่วนพิธีปิดฟุตบอลโลก ในครั้งนี้จะเริ่มด้วย ชากีล่า นักร้องชาวโคลัมเบีย ขึ้นเวทีร่วมกับหุ่นช้าง และฮิปโปยักษ์ ร้องเพลง วาก้า วาก้า ซึ่งเป็นเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลก จากนั้นเป็นการแสดงของคณะประสานเสียง เลดี้ สมิธ แบล็ค แมมบาโซ ก่อนปิดท้ายด้วยการ้องและเต้นไปพร้อมกัน โดยการแสดงในพิธีปิดจะเริ่มในเวลา 23.30 น. ก่อนที่ฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศระหว่างฮอลแลนด์กับสเปนจะฟาดแข้งในเวลา 01.30 น. โดยคาดว่าจะมีแฟนบอลจากทั่วโลกเฝ้าชมการแข่งขันไม่ต่ำกว่า 500 ล้านคน

ส่วนบรรยากาศในนครโจฮันเนสเบิร์ก แฟนบอลสเปนทยอยเดินทางถึงสนามบินแล้ว โดยมั่นใจว่าทีมโปรดของพวกเขาจะคว้าแชมป์โลกมาครองเป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับแฟนบอลของฮอลแลนด์ที่มีการจับกลุ่มรวมตัวกันก่อนเดินทางไปยัง สนามแข่งขัน

ขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การปกครองของฮอลแลนด์มานานถึง 350 ปี มีการจัดกิจกรรมเชียร์ทีมชาติฮอลแลนด์พร้อมประดับประดาอาคารบ้านเรือน จนทำให้เป็นหมู่บ้านฮอลแลนด์ โดยมีรายงานว่านักเตะในทีมชาติฮอลแลนด์ชุดนี้มีถึง 5 คน ที่สืบเชื้อสายมาจากชาวฮอลแลนด์ในเมืองแห่งนี้ ซึ่งรวมถึงจิโอวานี่ ฟาน บรองค์ฮอร์สท์ กัปตันทีมชาติฮอลแลนด์ด้วย

 

"Copyright AFP, [2010]."

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook