"จุลพันธ์" ชี้ ดิจิทัลวอลเล็ตไปต่อหรือไม่? ต้องให้เกียรติรัฐบาลใหม่-นายกฯ คนใหม่

"จุลพันธ์" ชี้ ดิจิทัลวอลเล็ตไปต่อหรือไม่? ต้องให้เกียรติรัฐบาลใหม่-นายกฯ คนใหม่

"จุลพันธ์" ชี้ ดิจิทัลวอลเล็ตไปต่อหรือไม่? ต้องให้เกียรติรัฐบาลใหม่-นายกฯ คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“จุลพันธ์” ดิจิทัลวอลเล็ต ไปต่อหรือไม่ ต้องให้เกียรติรัฐบาลใหม่ ชี้ยังไม่มีปัจจัยอะไรทำให้สะดุด เป็นนโยบายเรือธงเพื่อไทย นำหารือพรรคร่วมรัฐบาลแน่

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตจะไม่ได้ไปต่อ ว่า เป็นข่าวที่ยังยืนยันแหล่งข่าวไม่ได้ อย่างไรก็ตามโครงการนี้ได้รับการอนุมัติในหลักการและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็ได้สั่งการให้เดินหน้า ตนในฐานะที่ดูในเรื่องนี้จึงเดินหน้าทำต่อตามกรอบอำนาจหน้าที่ของรักษาการคณะรัฐมนตรีที่มีอยู่

ส่วนในอนาคตจะเป็นอย่างไร นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ต้องให้เกียรติรัฐบาลใหม่และนายกรัฐมนตรีใหม่ที่จะมีการเลือกในวันพรุ่งนี้ หลังจากนั้น เมื่อมีนายกรัฐมนตรีมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีได้รับโปรดเกล้าฯครบถ้วนก็ต้องมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งต้องดูว่าหลังจากการเจรจาหารือโครงการใดบ้างจะได้รับการบรรจุอยู่ในแนวนโยบายของรัฐบาล เราถึงจะได้เห็นความชัดเจน ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยเรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรค หากเพื่อไทยเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลเราต้องเสนอนโยบายนี้ไปอยู่ในการเจรจา ฉะนั้นผลเป็นอย่างไร ต้องรอความชัดเจนต่อไป

ส่วนจะเดินหน้าโครงการไปต่อ ต้องยึดจากการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แน่นอน ต้องรอการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ส่วนขั้นตอน ณ เวลานี้ถ้ายังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากคณะรัฐมนตรี เราก็มีหน้าที่ทำตามภาระหน้าที่ ที่ได้รับการสั่งการมา

เมื่อถามว่ามีอะไรอยากจะพูดมากกว่านี้หรือไม่เพราะประชาชนรอฟังอยู่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประชาชนรออยู่เราก็รู้ เราจะทำให้ดีที่สุดแล้วกัน การประชุมครม.ในวันนี้จะมี 2 เรื่องหลัก 1. คือเรื่องที่นายกรัฐมนตรีพ้น จากตำแหน่งไปด้วยมาตรา 170 ก็ต้องมีการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี ท่านใดท่านหนึ่งเป็นรักษาการ

2. ต้องคุยกันในเรื่องของกรอบอำนาจหน้าที่ในการเป็นรักษาการว่าจะทำอะไรได้หรือไม่ได้ แม้แต่ตนจะมีการประชุมที่กระทรวงฯก็ต้องสั่งเลื่อนไว้ก่อน เพราะต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมในวันนี้ว่าอำนาจในส่วนใดที่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ในส่วนใดที่ต้องชะลอไว้ก่อนต้องมาหารือกัน แต่ก็ถือว่าเป็นโชคดีที่ทางสภา นัดหมายให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ หากราบรื่นและสามารถ เดินหน้าได้ก็จะเป็นประโยชน์เพราะประเทศไทยไม่ควรอยู่ในภาวะเว้นว่างนานเกินไป มันกระทบเศรษฐกิจ สังคม การเมืองทุกอย่าง

เมื่อถามย้ำว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้ามาถึงขนาดนี้มีการลงทะเบียนไปแล้ว มีปัจจัยอะไรที่ทำให้ต้องสะดุดลงหรือไม่ นายจุลพันธ์ ชี้ว่าไม่ใช่ปัจจัยเรื่องนั้น ไม่มียังไม่เห็น ต้องมาหารือกัน ต้องให้เกียรติคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป

เมื่อถามว่านโยบายนี้มาจากพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำจัดต้องรัฐบาลก็ยังต้องคงอยู่ต่อไปใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ย้ำว่า ต้องมาคุยกัน แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการคุยกันในรายละเอียด ตนในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็มีการพูดคุยกันในเรื่องของการฟอร์มรัฐบาล มีการคุยเพื่อจับกลุ่มรวมกันเป็นรัฐบาล แต่ในรายละเอียดปีกย่อย ต้องมีการหารือพอสมควรในระยะเวลาข้างหน้า

ส่วนในเรื่องของงบประมาณจะล่าช้าออกไปอีกหรือไม่ นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ไม่กระทบ งบประมาณปี 2567 ผ่านสภาไปแล้วเรียบร้อย และงบปี 2568 อยู่ในขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร มันพ้นจากฝ่ายบริหารไปแล้ว ขั้นตอนในการประชุมกรรมาธิการฯก็ยังคงอยู่ เมื่อพิจารณาเสร็จแล้วจะเข้าสู่การประชุมในวาระที่ 2-3 และส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป เป็นไปตามกรอบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ส่วนในงบปี 2567 เพิ่มเติมวงเงิน 2 แสนล้านบาท หากไม่ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะนำเงินไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ตรงนี้ยังไม่ได้คิด เดี๋ยวไปดูอีกที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook