ตื่น! นกยักษ์โผล่กลางตลาด

ตื่น! นกยักษ์โผล่กลางตลาด

ตื่น! นกยักษ์โผล่กลางตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนในตลาดสดเขาไม้แก้ว ม.1 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบนกขนาดใหญ่เดินอยู่บริเวณตลาดสดเขาไม้แก้ว ซึ่งเกรงว่าอาจจะทำร้ายคน หรือถูกสุนัขกัดทำร้าย จึงแจ้งไปยังศูนย์วิทยุสว่างบริบูรณ์พัทยาให้เดินทางมาตรวจสอบ

โดยนกตัวดังกล่าวรูปร่างตัวใหญ่คล้ายนกกระยาง ลำตัวมีสีดำบริเวณปีกสีแดงคลำ ลำคอสีขาว และมีปากยาวแหลม ที่ขาของนกมีสายรัดบริเวณข้ออยู่ ซึ่งเมื่อเข้าตรวจสอบปรากฏว่านกตัวดังกล่าวไม่มีการตกใจที่คนเข้าไปใกล้ ซึ่งคลาดว่าอาจเป็นนกที่อยู่ในสวนสัตว์บริเวณใกล้เคียง หรือถูกคนเลี้ยงไว้

เบื้องต้นทางมูลนิธิสว่างบริบูรณ์พัทยาทำการประสานไปยังสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพื่อมารับตัวนกดังกล่าวไปดูแล ซึ่งในเบื้องต้นนกตัวดังกล่าวน่าจะเป็นนกกระสาคอขาว ซึ่งต้องตรวจสอบที่มาที่ไปเสียก่อน ส่วนที่พบคาดว่าอาจบินหลงฝูงมาบริเวณดังกล่าว

ด้านนายสัตวแพทย์ เจษฎา แถวเนิน อายุ 34 ปี สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่านกกระสาคอยาวตัวดังกล่าวเป็นนกของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่เพาะขยายพันธุ์ขึ้นมาตามโครงการนำร่องปล่อยนกหายากและใกล้สูญพันธุ์กลับคืนสู่ธรรมชาติ เมื่อประมาณ 7 เดือนก่อน ทางสวนสัตว์เปิดฯได้ทดลองปล่อยนกกระสาคอขาวคืนสู่ธรรมชาติไป 1 คู่ โดยทำปลอกขาเป็นสัญลักษณ์ไว้ ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร นกยังคงหากินเองได้ตามธรรมชาติ กระทั่งมาทราบข่าวว่านกบินไปโผล่ในแหล่งชุมชน จึงเดินทางมารับตัวกลับไปฟื้นฟู ทั้งนี้คาดว่านกน่าจะเกิดจากผลกระทบจากการที่แหล่งหากินตามธรรมชาติถูกทำลาย หรือไม่ก็ถูกคนจับไปขาย เพราะนกชนิดนี้ส่วนใหญ่จะหากินตามแหล่งชุ่มน้ำและทุ่งนาเป็นส่วนใหญ่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook