ตลาดสดมีขาย! CEO อายุยืนถึง 102 ปี เพิ่งรู้เคล็ดลับ "อาหาร" กินง่ายๆ อร่อยแถมไม่แพง

ตลาดสดมีขาย! CEO อายุยืนถึง 102 ปี เพิ่งรู้เคล็ดลับ "อาหาร" กินง่ายๆ อร่อยแถมไม่แพง

ตลาดสดมีขาย! CEO อายุยืนถึง 102 ปี เพิ่งรู้เคล็ดลับ "อาหาร" กินง่ายๆ อร่อยแถมไม่แพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต CEO แชร์เอง เคล็ดลับอายุยืนถึง 102 ปี เผยเลือกทานเมนูง่ายๆ อร่อย ราคาไม่แพง ที่ไหนหาซื้อง่ายมาหอดีต

ไอ. รอย โคเฮน (I. Roy Cohen) เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและสร้างความจดจำในฐานะ CEO ของบริษัทยาแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เชสเกิดในปี ค.ศ.1922 และได้กล่าวถึงชีวิตในวัยเด็กกับสำนักข่าว Business Insider ว่า "มันยากลำบากทุกวัน" เนื่องจากอาศัยฟาร์มของพ่อแม่ของเขาไม่มีน้ำประปาหรือไฟฟ้า เตาไม้ในครัวต้องทำหน้าที่ให้ความอบอุ่นทั่วทั้งบ้าน

โคเฮนผู้ย้ายถิ่นฐานรุ่นที่สองไปยังนิวยอร์ก กล่าวว่าการเลี้ยงดูเป็นแรงบันดาลใจให้เขาตั้งเป้าหมายให้สูง “ฉันจำได้ว่าฉันถือถังน้ำไปที่เล้าไก่ด้วยมือข้างละถัง อากาศหนาวมาก ฉันบอกกับตัวเองว่า ‘ฉันจะไม่ใช้ชีวิตแบบนี้ไปตลอดชีวิต’” ในช่วงวัยมหาวิทยาลัย เขาได้รับทุนการศึกษาจากวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปริญญาตรีสาขาจุลชีววิทยา และปริญญาโทสาขาชีวเคมีและโภชนาการ “สิ่งเดียวที่ทุนการศึกษาไม่ได้ครอบคลุมก็คือค่าอาหารและที่พัก” เขากล่าว

ต่อมา บริษัทเภสัชแห่งหนึ่งจ้างเขาด้วยเงินเดือนปีละ 3,900 ดอลลาร์ เขาแต่งงานมีลูก 3 คน และได้เป็นซีอีโอของบริษัทเภสัชอีกแห่งหนึ่ง ใช้ชีวิตมาอย่างยาวจนจนกระทั่งการเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 101 ปี ในเดือนตุลาคม ค.ศ.2023 อดีตซีอีโอกล่าวว่าความทะเยอทะยานและโครงการต่างๆ ในช่วงเกษียณอายุทำให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ปัจจุบันเขายังอยู่ที่บ้าน มีสุขภาพแข็งแรงดี เขาบริหารการเงิน ดูแลการปรับปรุงบ้าน และสนใจในปรัชญา

แบ่งปันเคล็ดลับอายุยืนยาว 4 ข้อ

ไอ. รอย โคเฮน ยังได้กล่าวด้วยว่า “ฉันรักษาสมดุลทั้งจิตใจและร่างกาย” ปีนี้ชายชราคนนี้อายุ 102 ปี ได้่เรียนรู้บทเรียนเรื่องการมีอายุยืนยาวตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา และแบ่งปันบทเรียนบางส่วนกับ Business Insider โดยเคล็ดลับ 4 ประการที่จะช่วยให้อดีต CEO คนนี้ บรรลุจุดสมดุลนั้นมีดังนี้

  • มีความทะเยอทะยาน

โคเฮนกล่าวว่าเขา "มาจากศูนย์" เพื่อกลายเป็นซีอีโอ ผู้มีอายุเกินร้อยปีรายนี้กล้าเสี่ยงกับอาชีพการงานของเขา เช่น เปลี่ยนจากการทำงานด้านวิจัย มาเป็นบทบาทในฝ่ายโฆษณาของบริษัทผลิตยา แม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์ในอาชีพนี้ก็ตาม เขาผ่านการทำงานให้กับบริษัท 3 แห่ง รวทเป็นเวลา 55 ปี จนกระทั่งดำรงตำแหน่งซีอีโอ เดินทางรอบโลกทั้งเพื่อธุรกิจ ก่อนจะเกษียณเมื่ออายุ 81 ปี

เขากล่าวถึงการทำงานเกือบหกทศวรรษว่า "ความคิดที่จะเกษียณอายุเร็วเกินไปนั้นแย่มากสำหรับฉัน มันทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย" พร้อมทั้งย้ำว่าเคล็ดลับบรรลุเป้าหมายอาชีพ และมีอายุยืนยาว คือการก้าวออกจากเซฟโซน “หากคุณต้องการบางสิ่งบางอย่างมากพอ หากคุณรู้สึกว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้อง และคุณต้องการการเปลี่ยนแปลง คุณจะต้องหาวิธีทำมัน” เขากล่าวเสริม

  • ความสัมพันธ์และความเป็นกันเอง

โคเฮนซึ่งมีพี่น้อง 7 คน วัยเด็กของเขาหมุนเวียนอยู่กับความสัมพันธ์กับพี่น้องของเขา เรียนรู้ที่จะ "เข้ากับคนอื่น" แม้ว่ามักจะเป็นเพราะจำเป็นก็ตาม “หากคุณอาศัยอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ มากมาย คุณไม่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร้จุดหมายและเห็นแก่ตัวราวกับว่าคุณเป็นคนเดียวในครอบครัวได้”

การแต่งงานครั้งแรกของเขาถูกยกเลิกหลังจากแต่งงานได้ไม่ถึงปี เขาบอกว่ามันน่าเศร้า แต่ประสบการณ์นี้ช่วยให้เขาพิจารณาความคิดเรื่องคู่ครองในชีวิตอีกครั้ง กระทั่งพบ “ผู้หญิงที่ใช่” ในตัวภรรยาคนที่สองคือ "โจน ครู" ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 6 ปีก่อน ด้วยวัย 83 ปี

โคเฮนกล่าวเสริมว่า “การปรับตัวเข้าหากันต้องใช้เวลาสักพัก แต่เช่นเดียวกับสิ่งอื่นๆ คุณต้องพยายามปรับตัว ไม่มีประโยชน์เลยหากคุณก้าวไปสู่เส้นทางเชิงลบโดยไม่ได้สื่อสารอย่างเหมาะสม” พร้อมกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ทำเช่นเดียวกัน “คุณควรเปิดใจและรับฟังมุมมองของผู้อื่น”

  • กินอาหารเมดิเตอร์เรเนียนและเดินทุกวัน

ชายวัย 101 ปีผู้นี้คิดว่าอายุยืนของเขามีองค์ประกอบทางพันธุกรรม พ่อและแม่ของเขาเสียชีวิตเมื่ออายุ 86 และ 90 ปี อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่ายังมีกฎง่ายๆ บางประการที่เขาปฏิบัติตามตลอดชีวิต โดยยึดมั่นในการรับประทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Diet) ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เขาเจ็บป่วยน้อยลงในวัยชรา จึงทำให้อายุยืนยาวขึ้น

โคเฮนหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปและเนื้อสัตว์ โดยเลือกรับประทานปลาสด ผัก และใข้น้ำมันมะกอกแทน “ถ้าฉันอยากกินของว่าง ฉันก็จะกินดอกกะหล่ำ แครอท หรือพริกแดง ฉันกินกะหล่ำปลีและสลัดเยอะมาก” โคเฮนกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญจาก La Universidad Autonoma de Madrid (สเปน) และ Harvard TH Chan School of Public Health (USA) ได้ทำการศึกษาและค้นพบว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบเมดิเตอร์เรเนียนถึง 29% ในขณะที่จากการศึกษาอื่นๆ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Mayo Clinic Proceedings ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 28%

ทั้งนี้ นอกจากนิสัยการกินเพื่อสุขภาพแล้ว โคเฮนยังชอบออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและยืดหยุ่นอีกด้วย เขารักษานิสัยการออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็กโดยทำงานในฟาร์ม เมื่อเขาอายุมากขึ้นก็แทนที่ด้วยการออกกำลังกายขาเป็นเวลา 20 นาที ในขณะที่นอนอยู่บนเตียง และเดินอย่างน้อย 60 รอบรอบๆ ห้องครัวและห้องนั่งเล่นทุกวัน

  • บริหารสมองให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ

นอกจากไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง โดยเน้นเรื่องการกินและการออกกำลังกายแล้ว โคเฮนยังรักษานิสัยตั้งแต่วัยเด็กด้วยการใช้สมองให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ เช่นการคัดแยกเอกสารเพื่อเตรียมยื่นภาษีให้กับนักบัญชี และเขายังคงมีโครงการต่างๆ ที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ซ่อมแซมทางรถเข้าบ้านและหลังคาบ้าน รวมทั้งติดตั้งไฟส่องสว่างบริเวณต้นไม้ด้วย “สิ่งนี้ทำให้จิตใจของฉันอยู่ในสภาพที่มั่นคง งานที่ยุ่งทำให้ฉันมีความสุข” โคเฮนกล่าว

ท้ายที่สุด โคเฮนกล่าวว่าการมีทัศนคติเชิงบวกเป็นสิ่งสำคัญเมื่อมีอายุมากขึ้น “ผู้คนมักปล่อยให้สิ่งที่ไม่สำคัญมาฉุดรั้งพวกเขาไว้ แต่คุณไม่อาจปล่อยให้ตัวเองโกรธหรืออิจฉาริษยาอยู่ตลอดเวลาได้...สิ่งสำคัญคือการพยายามอย่างน้อยที่จะคิดหาสิ่งที่ทำให้โลกดำเนินต่อไป" โดยเขากล่าวว่าจิตวิญญาณช่วยนำทางเขาผ่านชีวิตไปได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ตลาดสดมีขาย! CEO อายุยืนถึง 102 ปี เพิ่งรู้เคล็ดลับ "อาหาร" กินง่ายๆ อร่อยแถมไม่แพง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook