ชาวเน็ตรับไม่ได้! ชายอุ้ม "เจ้าสาว" เข้าบ้าน คนดูเอ๊ะไม่ใช่เจ้าบ่าว ชาวบ้านเฉลยเขาคือใคร?

ชาวเน็ตรับไม่ได้! ชายอุ้ม "เจ้าสาว" เข้าบ้าน คนดูเอ๊ะไม่ใช่เจ้าบ่าว ชาวบ้านเฉลยเขาคือใคร?

ชาวเน็ตรับไม่ได้! ชายอุ้ม "เจ้าสาว" เข้าบ้าน คนดูเอ๊ะไม่ใช่เจ้าบ่าว ชาวบ้านเฉลยเขาคือใคร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขาคือใคร? ผู้ชายยิ้มแฉ่งอุ้ม "เจ้าสาว" เข้าพิธีวิวาห์ ที่แท้ไม่ใช่เจ้าบ่าว ผู้รู้แจงเป็นธรรมเนียม ชาวเน็ตโฟกัสสีหน้าเจ้าสาว

ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศจีน ประเพณีการแต่งงานนั้นค่อนข้างมีเป็นเอกลักเฉพาะตัวมากโดยปกติแล้ว ความแตกต่างนี้สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายและความชับซ้อน ของประเพณีท้องถิ่นในวัฒนธรรมจีนดั่งเดิม

ดังเช่นกรณีที่มณฑลเจียงชู ซึ่งเพิ่งกลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ในระหว่างพิธีต้อนรับเข้าสู่บ้านใหม่ แทนที่เจ้าบ่าวจะมารับเจ้าสาวจากรถแต่งาน และอุ้มเข้าไปในบ้าน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักและความเคารพที่มีต่อเจ้าสาว กลับกลายเป็นฉาก “พ่อตาอุ้มลูกสะใภ้”

ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ว่ากันว่าประเพณีนี้ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่ ซึ่งได้รับการยอมรับจากทุกคน การปฏิบัตินี้หมายความว่าเจ้าสาวจะได้รับการดูแลและทะนุถนอมเหมือนลูกสาวแท้ๆ ตามความเชื่อว่าเท้าของเจ้าสาวไม่ควรแตะพื้น ไม่อย่างนั้นจะโชคไม่ดีและถือว่าไม่ใส่ใจสะใภ้มากพอ แต่หากพ่อตาอายุมากแล้ว ก็จะเป็นญาติคนอื่นมาอุ้มแทน สรุปคือ “เจ้าบ่าวไม่ได้อุ้ม”

อย่างไรก็ดี แม้ว่าประเพณีนี้จะสะท้อนถึงการยอมรับและความสำคัญของเจ้าสาวจากครอบครัวเจ้าบ่าว แต่หลายคนกลับมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่คุ้นเคยและยากจะยอมรับ พร้อมเตือนด้วยว่าเราจำเป็นต้องรักษาจิตใจที่เปิดกว้างเมื่อเผชิญกับประเพณีที่“ใกล้ชิด” เหล่านี้ ต้องไม่ลืมว่ายังคงมีความแตกต่างระหว่างเพศชายกับหญิง

“ฉันไม่สามารถยอมรับได้ ไม่ใช่พ่อตาที่แต่งงานกับลูกสะใภ้ แต่เป็นเจ้าบ่าวที่แต่งานกับเจ้าสาว เขาไม่ควรเป็นพาเธอกลับบ้านเหรอ?”

“เขาไม่ใช่พ่อแท้ๆ เสียหน่อย ชายและหญิงควรรักษาระยะห่างระหว่างกันสิ ธรรมเนียมนี้มันมากเกินไป”

อย่างไรก็ดี ยังมีบางคนมองมุมต่างว่า โดยสังเกตว่าเมื่อดูจากสีหน้าเจ้าสาวแล้ว ไม่มีความขุ่นเคืองใดๆ เลย เธอมีความสุขและให้ความร่วมมือเป็นอย่างมาก นี่แสดงว่าได้สื่อสารกันล่วงหน้าแล้ว และเธอก็ยินดีที่จะยอมรับประเพณีนี้ เช่นเดียวกับพ่อเจ้าบ่าวและชาวบ้านรอบๆ ที่ใบหน้าเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งความสุข

“ตั้งแต่เธอแต่งงานกับครอบครัวของสามี ทั้งครอบครัวก็เหมือนญาติ จึงเป็นเรื่องปกติที่พ่อสามีจะพาเธอกลับบ้าน! แสดงให้เห็นว่าครอบครัวให้ความสำคัญและเคารพเจ้าสาวเป็นอย่างมาก”

“อย่ามีแนวคิดนี้เข้มงวดเกินไปเลย เพราะในอนาคดข้างหน้าพวกเขาจะอาศัยอยู่ใต้หลังคาเดียวกัน และกลายเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิด พิธีดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความเชื่อมโยงทางอารมณ์ระหว่างกัน แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความสามัคดีระหว่างสมาชิกในครอบครัวอีกด้วย”

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชาวเน็ตรับไม่ได้! ชายอุ้ม "เจ้าสาว" เข้าบ้าน คนดูเอ๊ะไม่ใช่เจ้าบ่าว ชาวบ้านเฉลยเขาคือใคร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook