ไม่มีพลิก "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" ผงาดเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ไม่มีพลิก "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" ผงาดเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ไม่มีพลิก "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" ผงาดเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค.2567 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ

โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจนัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดเฉพาะตัว จึงทำให้ตำแหน่งนายกฯ ว่างลง

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ โดยมีผู้รับรองด้วยการกดบัตรแสดงตน จำนวน 291 คน ถือว่าครบเกิน 50 คน โดยไม่มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่ง ทำให้มีเพียง น.ส.แพทองธาร เพียงคนเดียว

นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่า จากนั้นเป็นขึ้นตอนการลงคะแนนเนื่องจากมีบุคคลเสนอชื่อเป็นนายกฯเพียงคนเดียว แต่จะต้องมีการลงมติจำนวนเกินกึ่งหนึ่งของสส.ที่มีอยู่ จำนวน 493 คน โดยมีผู้มาเข้าร่วมประชุม 482 คน คือต้องมากกว่า 248 คน

สำหรับการโหวต จะทำโดยเปิดเผย ขานชื่อลงคะแนนทีละคน โดยให้ขานคำว่า "เห็นชอบ" หรือ "ไม่เห็นชอบ" หรือ "งดออกเสียง"

ก่อนเริ่มการโหวตเลือกนายกฯ มีการถกเถียงกัน ถึงการจะเปิดโอกาสให้สส.ได้อภิปรายก่อนหรือไม่ สุดท้ายที่ประชุมได้เปิดให้ฝ่ายค้านและรัฐบาลอภิปรายคนละ 20 นาที

หลังการอภิปรายเสร็จสิ้น เป็นการขานชื่อสมาชิก ลงคะแหนนโหวต ผลปรากฎว่า มีผู้ลงคะแนน "เห็นชอบ" 319 เสียง / "ไม่เห็นชอบ"  145 เสียง / "งดออกเสียง"  27 เสียง

เป็นผลให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้รับคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สส. ได้เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ ไม่มีพลิก "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" ผงาดเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook