ว่าที่ดอกเตอร์ "ขวัญ อุษามณี" เตรียมรับปริญญาเอก หลังซุ่มเรียนหนักมา 4 ปี

ว่าที่ดอกเตอร์ "ขวัญ อุษามณี" เตรียมรับปริญญาเอก หลังซุ่มเรียนหนักมา 4 ปี

ว่าที่ดอกเตอร์ "ขวัญ อุษามณี" เตรียมรับปริญญาเอก หลังซุ่มเรียนหนักมา 4 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขวัญ อุษามณี นางเอกสุดแซ่บเปิดใจกำลังจะเข้ารับปริญญาเอกจากคณะรัฐประศาสนศาสตร์ หลังซุ่มเรียนมา 4 ปีกว่า เคลียร์ข่าวประเด็นเตรียมปูทางเข้าสู่การเมืองหรือไม่?  เปิดวิธีมูสุดปังเคล็ดลับการอาบแสงจันทร์ อาบน้ำว่าน เสริมเสน่ห์และบารมี ในรายการคุยแซ่บ Show ทางช่องOne31 ที่มี เบนซ์ พรชิตา และ ดีเจพุฒ พุฒิชัย เป็นพิธีกร

วันนี้ต้องเรียกว่าท่านดอกเตอร์แล้วหรือยัง ล่าสุดกำลังจะรับปริญญาเอก ?

ขวัญ : ใช่ค่ะ วันที่ 18 นี้ แต่ขวัญว่าดอกเตอร์พี่ๆ ไม่น่าจะเรียก น่าจะเรียกน้องขวัญเหมือนเดิม

ไม่แน่นะเพราะว่าหลายๆ คนอาจจะเรียกดอกเตอร์ขวัญ?

ขวัญ : คนข้างนอกที่เขาไมรู้จักขวัญ ถ้าคนที่เขารู้จักขวัญก็จะเรียนน้องขวัญเหมือนเดิม มันเปลี่ยนยาก

เรียกดอกเตอร์ขวัญจะเขินๆ มั้ย ?

ขวัญ : ไม่หันค่ะ เพราะไม่ชิน(หัวเราะ)

เรียนมากี่ปี ซุ่มเรียนตอนไหน ?

ขวัญ : ประมาณ 4 ปีกว่าๆค่ะ เรียนตอนโควิดค่ะ 

จริงๆ ที่อยากเรียนเพราะว่า ?

ขวัญ : เริ่มต้นคือขวัญไปลงเรียนคอร์สก่อนแล้วก็มีพี่ๆ ในนั้นแนะนำมา แล้วขวัญก็ถามคุณแม่ คุณแม่ก็ไม่ได้ห้ามแล้วก็ไม่ได้บังคับ คุณแม่บอกว่าถ้าถามคุณพ่อเรื่องเรียน คุณพ่อก็คงอยากให้เรียน พูดมาคำนี้ เรียนก็เรียน ไปเรียนในเรื่องที่เราไม่มีศาสตร์ความรู้ในเรื่องนี้เลย ค่อนข้างน้อย มันเป็นเรื่องใหม่ๆสำหรับตัวขวัญ ไหนๆเราก็ใช้คำว่าเรียนแล้วเราก็เลยเรียนให้มันเต็มที่ เรียนในเรื่องที่เราไม่ทราบไม่รู้น้อยที่สุดดีกว่า 

ปริญญาเอกเรียนคณะอะไร สาขาอะไร ?

ขวัญ : รัฐประศาสนศาสตร์ เราถามรุ่นพี่ว่าแล้วมันเกี่ยวอะไร แล้วมันต่างกับรัฐศาสตร์ยังไง คือภาพมันกว้างกว่า เขาจะสอนเรื่องการบริหารทั้งในเรื่องของบุคลากร ทรัพยกรบุคคล ทรัพยากรมนุษย์ด้วย แล้วก็เรื่องการบริหารทั้งเอกชนและภาครัฐด้วย แล้วก็เรื่องบริหารการเงินเรียนครอบคลุมทุกอย่างแบบ MBA  

ยากมั้ย 4 ปีที่ผ่านมา ?

ขวัญ : (พยักหน้า) ความยากอันนี้ไม่ใช่หน้าที่ขวัญแล้วเป็นหน้าที่อาจารย์ที่จะสอนยังไงให้นักเรียนเข้าใจ ให้นักศึกษาเข้าใจ 

คนที่เรียนเกี่ยวกับรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ จะไปเล่นการเมืองหรือเปล่า ?

ขวัญ : จริงๆเป็นความรู้โดยกว้างคือภาพกว้างที่เราสามารถเอาองค์ความรู้ที่เรามีมาประยุกต์กับชีวิตเราได้กับธุรกิจของเราได้ เหมือนกับเป็นระบบใหม่ที่จะทำให้เราพัฒนาชีวิตเราให้มีคุณภาพชีวิตมากขึ้น โดยที่ใช้ศาสตร์ในวิชาหลายๆศาสตร์มาประจวบด้วยกัน  

แต่ไม่ได้สนในการเมืองแน่นอน ?

ขวัญ : คือขวัญไม่ได้มองว่าจะลงลึกในอาชีพอะไร เราจะทำตัวให้ตัวเราฉลาดขึ้น รู้อะไรมากขึ้น เพราะถึงเวลาที่เราใช้ชีวิตเราจะหยิบจับทำอะไรเราก็สามารถรู้แล้วว่าเราจะสามารถเอาความรู้ที่เรามีไปใช้ในเรื่องอะไร มันจะเป็นตรรกะโดยธรรมชาติของชีวิตเราเอง 

เรียนมา 3 ปริญญาคนละทางกันเลย ?

ขวัญ : เริ่มต้นหนูอยากเรียน MBA ก่อน อยากเรียนบริหาร ตอนปริญญาตรีหนูเคยลงเรียน MBA แล้วก็ซิ่วออก โดนออก เพราะว่าเวลาไม่ผ่านก็เลยปรึกษากับอาจารย์ให้มาลงเรียนนิเทศฯ เพราะว่าเรื่องคะแนนหรือเรื่องการทำงานเราสามารถมาทำงานได้ พอเรียนปริญญาตรีจบก็เหมือนค้างในใจว่าหนูอยากเรียนคณะนี้ ปริญญาโทการบริหาร MBA เรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพค่ะ สิ่งที่เราตั้งใจคอมพลีทแล้วไม่มีอะไรค้างคาในใจ ฉันอยากรู้อันนี้ ฉันอยากเรียนอันนี้ ไม่รู้ไม่ได้ เราต้องรู้ไว้ก่อน ถึงเวลาเราจะใช้หรือไม่ใช้ค่อยว่ากัน แต่เราต้องรู้ 

มีที่อยากเรียนแล้วยังไม่ได้เรียนแต่คิดว่าฉันไม่มีความรู้ ฉันจะเรียน ?

ขวัญ : มีค่ะ อาจจะเป็นในเรื่องการจัดการเรื่องภาษี แต่ว่าอาจจะไม่ได้ปริญญา อาจจะเป็นคอร์สสั้นๆ เราทำธุรกิจเราทำงานมันเป็นเรื่องใกล้ตัว ทุกวันนี้เราให้บริษัทคนอื่นในการทำงานแต่เราไม่มีความรู้แต่ถ้าเรามีความรู้ฐานที่มันแน่นในชีวิตเราก็เซฟสำหรับตัวเรา

ตอนนี้เป็นฟรีแลนซ์แล้ว ก่อนหน้านี้อยู่ช่องหลากสี แล้วก็ไปอยู่อีกช่อง ?

ขวัญ : หนูเป็นเด็กทุกช่องค่ะ 

แล้วตอนนี้ไม่กลับไปเซ็นต์อะไรที่ไหน ?

ขวัญ : คือหนูเข้าไปแล้วก็ไปช่วยงานที่ช่องเป็นผู้ใหญ่ที่มีบุญคุณกับเรา ไม่ว่าจะให้หนูเข้าไปทำอะไร หนูก็ต้องตอบรับ ค่ะ  

แต่ไม่เห็นมีงานให้ดู ?

ขวัญ : ยุคสมัยมันเปลี่ยนเราก็ต้องปรับตัวไปตามบริบทของสังคมในการที่เป็นกระแสปัจจุบัน เราก็ยังต้องทำหน้าที่เป็น ขวัญ อุษามณี เราโตขึ้นมาใครสร้างเรามา เขาจะให้เราไปช่วยงานที่ไหน จุดไหน ตรงไหน เราก็ต้องน้อมรับ เราไม่ได้โตมาคนเดียว แต่เราโตมาจากผู้ใหญ่ทุกท่านที่สร้างเรา 

ตอนนี้ที่กลับไปเซ็นต์กับที่เก่ารอบใหม่หมดหรือยัง ?

ขวัญ : หมดแล้วค่ะ  

อีกอย่างน่าจะเป็นเรื่องมู มูหรือเปล่า ?

ขวัญ : หนูมูทุกอย่างเลย หนูไหว้ทุกศาสตร์เลย ขวัญจะเป็นสายพุทธคุณ หนูจะไหว้พระ ไหว้เทพ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ศาสนาพราหมณ์หนูไหว้หมด พระพิฆเนศ พระแม่ลักษมี พระแม่อุมา พระกามขยา จะมีองค์ใหม่ที่พี่ป็อก เชลซี แนะนำแล้วหนูก็กราบไหว้แล้วหนูก็ได้ ทีนี้หนูก็ไหว้ยับเลย  

อันนี้คือขอเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ?

ขวัญ : เรื่องงาน เรื่องเงิน จริงๆมีหลายที่ ที่ชัวร์ที่สุดเลยแน่นอนที่อินเดีย แล้วก็จะมีที่ร้านพี่ป็อกตรงตึกชาญอิสระเป็นร้านเชลซี หนูไปไหว้บ่อย ทำผมด้วยไปไหว้ด้วย ถ้าเราไหว้แล้วเราเคารพไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไหนทำร้ายเราหรอก ถ้าเราไหว้ด้วยใจบริสุทธิ์ แล้วเราไม่ได้ทำร้ายคนอื่น มันอยู่ที่เจตนาเราว่าเราตั้งใจทำเพื่ออะไร สุดท้ายมันคือที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจเรา

มีอาบแสงจันทร์ด้วย ?

ขวัญ : ค่ะ พี่อาบมั้ย 

ดีเจพุฒ : ไม่เคย

ขวัญ : คือหนูก็นึกว่าการอาบแสงจันทร์มันเป็นเรื่องปกติของคนอื่น ไม่หรอ 

ช่วยเล่าให้คนที่ไม่รู้เรื่องว่ามีพิธีอาบแสงจันทร์ อาบทำไม อาบเพื่ออะไร ?

ขวัญ : หนูไม่รู้เลยคือเขาว่าดีหนูก็ทำ เริ่มต้นเลยหนูมีอาจารย์หลายท่านทั้งเรื่องการเรียนด้วย เรื่องศาสตร์นี้อีกแขนงนึงที่ไม่ได้มีในวิชาเรียน อันนี้จะเป็นอาจารย์คุณพ่อสุชาติที่ก่อตั้งศาลพระพิฆเนศตรงห้วยขวาง สถานที่ใหญ่ๆศักดิ์สิทธิ์หลายที่ ก่อนที่คุณพ่อจะเสียคุณพ่อก็จะสอนหนูก็จะไปเคารพกราบไหว้ พิธีอาบน้ำว่านหรืออาบแสงจันทร์มีตั้งแต่โบราณแล้ว หนูไม่ได้ทำเองนะ หนูไปก็ไปอาบน้ำว่านหรืออาบแสงจันทร์มีอาจารย์ทำพิธีให้  

ต้องอาบนในแม่น้ำมั้ย ?

ขวัญ : ไม่นะคะ จะมีอยู่ 2 อย่าง อาบกะละมังหรือตุ่ม เหมือนอาบน้ำมนต์ ตัดเล็บ ตัดผมสิ่งที่ไม่ดีออกเหมือนเราไปลอยกระทง แล้วเขาก็จะมีพราหมณ์สวดตักน้ำมนต์อันนี้ไปสวดให้เราให้เจอสิ่งที่ดีๆในชีวิต 

ต้องดูวันที่พระจันทร์เต็มดวงด้วย ?

ขวัญ : ใช่ค่ะ เขาก็จะมีฤกษ์  1 ปีจะมี 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้ง หนูไม่ใช่คนเล่นของนะ(หัวเราะ) หนูขอแก้ตัว ตอนที่หนูไปไหว้ไม่ได้มีแค่หนูกับคุณแม่นะ มีคนเป็นร้อย อาบหมู่ หนูก็คิดว่าเขาทำกันหนูก็ทำ หนูรู้สึกว่าเหมือนอาบน้ำมนต์แต่อาจจะลงลึกกว่าน้ำมนต์หน่อยมีความพิเศษ มีสวดพระธรรมจักรก่อนสวดปกติทางพุทธคุณ 

แล้วอาบน้ำว่านกับอาบแสงจันทร์เหมือนกันมั้ย ?

ขวัญ : อาบน้ำว่านคือเขาจะมีว่าน 108  ชนิด ว่านต่างๆเหมือนสมัยขุนแผน สมัยอยุธยาที่เขาถ่ายทอดสะสมวิชามา อาบเพื่อสิริมงคล อาบเพื่อสิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิตเรา แต่ถ้าอาบแสงจันทร์เหมือนกับทำให้เรามีเสน่ห์ จริงๆหนูอาจจะไม่สวยก็ได้ หนูอาบแสงจันทร์แล้วอาจจะแบบว่าอาบแล้วสวยเลย หนูอาจจะสวยเพราะอาบแสงจันทร์ก็ได้ 

นั่งสมาธิอีกต่างหาก ?

ขวัญ : นั่งสมาธิถือศีลปฎิบัติธรรมที่วัด 

อนาคตจะบวชมั้ย ?

ขวัญ : มีนะ เคยคิดนะ ตอนที่หนูบวชหนูรู้สึกว่าหนูสงบ รู้สึกไม่ต้องดิ้นรน เราอยู่นิ่งที่ตัวเราคนเดียวแล้วเรารู้สึกว่ามันเป็นเซฟโซนของขวัญ ขวัญรู้สึกว่าขวัญมีความสุข 

อะไรที่ทำให้ต้องไปทั้งทางมู ทางนั่งสมาธิ อาบแสงจันทร์ ?

ขวัญ : การที่เราเป็นเสาหลักของบ้าน เราต้องทำทุกอย่างเพื่อให้บ้านเราแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางโลกหรือทางธรรม อย่างถ้าเกิดว่าเราเรียนรู้หรือว่าเราฉลาดหรือว่าเราเก่ง เราจะมาเก่งทางโลกอย่างเดียวไม่ได้ เราจะกลายเป็นคนที่เห็นแก่ตัวจะเป็นคนที่ไม่มีคุณธรรมและจริยธรรม ขวัญต้องการเป็นคนดีเหมือนคุณพ่อขวัญด้วย เราก็ต้องเอาที่พึ่งยึดเหนี่ยวสิ่งที่มันถูกต้องของศาสนามาช่วยหลอมเราให้เป็นคนที่ดี ไม่งั้นเราก็จะคิดแต่เรื่องเงิน เงิน เงิน อย่างเดียว เงินมันส้รางคนได้มันก็ทำลายคนได้เหมือนกัน

 ล่าสุดไปแจกอาหารที่วัดท่าไม้ อันนี้อยากทำเพราะว่าอะไร ?

ขวัญ : คือหนูได้มีโอกาสถือศีลปฎิบัติธรรมที่วัดท่าไม้ ขวัญว่าขวัญน่าจะมีส่วนช่วยอะไรให้พี่เขาได้มีความสุขได้บ้าง อิ่มท้อง สมมติถ้าขวัญให้เงินหรือถ้าไปบริจาคเราไม่รู้ว่าเขาจะหยิบจับไปทำอะไรหรือเปล่า ความเสี่ยงมันก็มี แต่มื้อนี้ครั้งนี้เราตั้งใจทำอันนี้แล้วมันตรงกับปณิธานของเรา เราให้เขากินอิ่มท้องก่อน คนเราเวลากินอิ่มท้องเขาก็จะมีพลัง อาหารท้องต้องมี อาหารสมองต้องมี มีโอกาสก็ไปเลี้ยงพี่เขาทุกคน หนูมีความสุขมาก หนูต้องกราบขอบพระคุณหลวงพี่อุเทนที่ให้พื้นที่หนูตรงนั้น ตอนแรกจะทำแค่สองอย่าง สามอย่าง แม่ครัวพี่ในนั้นไม่ใช่แม่ครัวมืออาชีพนะ ทุกคนคือมาช่วยกันเป็นอาสาช่วยทำกับข้าว อาหารหมดแล้วก็ทำเติม สรุปประมาณ 8-9 อย่างที่ทำ 

อัพเดทสถานะหัวใจตัวเองหน่อย ?

ขวัญ : โสดค่ะ ไม่มีคุย วันๆนึงหนูคุยแต่กับพนักงาน  

มี DM มั้้ย ในหรือนอกวงการ?

ขวัญ : มี พี่เอาจริงๆนะอย่างช่องทางโซเชียลกับคนอื่นหนูไม่ได้กดไลค์เลย เพราะว่าหนูเอาเวลามานั่งตัดคลิปของหนูเองนี่แหละ เวลาลงเล่นในโซเชียลก็คือลงโพสต์ของตัวเองก็อาจจะไถของคนอื่นดูบ้าง 4-5 อัน แล้วก็เอาเวลาไปทำอย่างอื่นแล้ว 

ปิดประตูหรือว่าจริงๆ ก็เปิด ?

ขวัญ : เปิดค่ะ แต่เดี๋ยวให้พี่เบนซ์กับพี่พุฒช่วยหา 

สเปคตอนนี้ชอบแบบไหน ?

ขวัญ : เบสิคเหมือนทุกคนเลยค่ะ อยากได้คนที่นิสัยดีดูหล่อ ดูดีตามกายภาพของอายุเขานั้นๆ อย่างสมมติเขาอายุ 50 เขาก็ต้องดูดีในอายุ 50  

เรื่องเงินไม่ติด ?

ขวัญ : ไม่ติด เรารวยอยู่แล้วเราไม่ต้องง้อผู้ชายรวย  

อายุติดมั้ย ?

ขวัญ : อายุก็ควรจะเด็กกว่าพ่อหนูนะ ถ้าเขาจะอายุแก่กว่าพ่อหนู แล้วหนูจะเรียกเขาว่ายังไงล่ะ ไม่ได้อ่ะ อย่าอายุเท่าพ่อหนูก็แล้วกัน(หัวเราะ) หนูอายุ 36 แล้ว มันก็ควรจะต้องนำเรา เรื่องต่างๆด้วย ขวัญว่าเรื่องมายเซ็ทมันอยู่ที่วุฒิภาวะของแต่ละคน อายุเยอะนิสัยเด็กก็มี การเติบโตแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน 

ถ้ามีคนคุยต้องผ่านคุณแม่ด้วยมั้ย ?

ขวัญ : คุณแม่ก็ต้องผ่านอยู่แล้ว ขวัญว่าคุณแม่ทุกคนอยากให้ลูกมีความสุข  

ติดตามชมรายการคุยแซ่บ Show ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ว่าที่ดอกเตอร์ "ขวัญ อุษามณี" เตรียมรับปริญญาเอก หลังซุ่มเรียนหนักมา 4 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook