สาวเข้า รพ. 14 วัน หมอฟังวิธีฉี่แล้วส่ายหัว หลายคนทำตอนใช้ห้องน้ำสาธารณะ

สาวเข้า รพ. 14 วัน หมอฟังวิธีฉี่แล้วส่ายหัว หลายคนทำตอนใช้ห้องน้ำสาธารณะ

สาวเข้า รพ. 14 วัน หมอฟังวิธีฉี่แล้วส่ายหัว หลายคนทำตอนใช้ห้องน้ำสาธารณะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวยี้ความสกปรกของห้องน้ำสาธารณะ เลยใช้วิธีนั่งยอง ๆ โดยไม่ให้ก้นสัมผัสกับโถส้วมขณะปัสสาวะ สุดท้ายต้องเข้า รพ.นาน 14 วัน หมอเผยสาเหตุพร้อมส่ายหัว

หลายคนกังวลเรื่องความสกปรกและเชื้อโรคในห้องน้ำสาธารณะ จึงมักจะปูทิชชูหรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ก่อนใช้งาน แต่สาวคนหนึ่งที่ไปเดินทางท่องเที่ยวกลัวว่าห้องน้ำสาธารณะจะสกปรก จึงใช้วิธีนั่งยอง ๆ โดยไม่ให้ก้นสัมผัสกับโถส้วม แต่การทำเช่นนั้นทำให้เธอป่วย และต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 14 วัน

เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า นายแพทย์กุยเจียหาว ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะ ของไต้หวัน ได้เล่าถึงเคสของหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งวางแผนไปเที่ยวเกาะ ก่อนเดินทางเธอก็มีอาการปัสสาวะไม่ปกติอยู่แล้ว

เมื่อถึงที่หมาย เธอกลัวว่าห้องน้ำสาธารณะจะไม่สะอาด จึงเลือกวิธีนั่งยอง ๆ โดยไม่ให้ก้นสัมผัสกับโถส้วมขณะปัสสาวะ แต่เนื่องจากกล้ามเนื้อหูรูดของท่อปัสสาวะไม่สามารถผ่อนคลายได้เต็มที่ ทำให้ปัสสาวะขาดช่วงกลางคัน และมีปัสสาวะค้างในกระเพาะปัสสาวะมากขึ้น

ซึ่งถ้าเป็นปัสสาวะสะอาดก็ไม่เป็นไร แต่ในกรณีนี้ปัสสาวะของเธอมีแบคทีเรียอยู่แล้ว เมื่อเวลาผ่านไปก็ทำให้เกิดการอักเสบในกระเพาะปัสสาวะ

หลังจากที่หญิงสาวเดินทางกลับโดยเครื่องบิน เธอเริ่มมีอาการปัสสาวะเป็นเลือด ไข้สูง และปัสสาวะย้อนกลับไปที่ไต เธอถูกวินิจฉัยว่าเป็นกรวยไตอักเสบ ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและได้รับยาปฏิชีวนะนาน 14 วัน

เขายังเน้นย้ำด้วยว่า การนั่งยองขณะปัสสาวะทำให้กล้ามเนื้อต้นขาและอุ้งเชิงกรานหดตัวโดยไม่รู้ตัว ทำให้ไม่สามารถปัสสาวะออกมาได้อย่างหมดจด

นายแพทย์กุยเจียหาว แนะนำว่า เมื่อใช้ห้องน้ำสาธารณะ การใช้กระดาษแบบใช้แล้วทิ้ง ปูบนที่นั่งหรือฉีดแอลกอฮอล์ จะช่วยให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้น

นอกจากนี้ การกดน้ำชำระก่อนใช้งานจะช่วยป้องกันไม่ให้ปัสสาวะจากผู้ใช้ก่อนหน้ากระเด็นมาถึงตัวเรา แต่เขาเน้นว่า ควรปิดฝาโถก่อนกดน้ำชำระเพื่อช่วยลดจำนวนเชื้อแบคทีเรียที่ฟุ้งกระจายออกมา และตราบใดที่น้ำในโถไม่สัมผัสกับบริเวณท่อปัสสาวะโดยตรง ก็แทบไม่มีโอกาสติดเชื้อ

ขณะที่บางคนเลือกที่จะขึ้นไปเหยียบบนโถนั่งขณะถ่ายอุจจาระ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

นักศึกษาสาวรายหนึ่งได้โพสต์เตือนใน Dcard ว่าเพื่อนของพ่อเธอมีปัญหาทางเดินอาหารรุนแรงจากอาการท้องผูก จึงมีนิสัยถ่ายอุจจาระบนโถนั่งในท่าทางนี้เพื่อเพิ่มแรงดัน โดยไม่ได้คาดคิดว่าโถนั่งจะรับน้ำหนักไม่ไหว และแตกออกมาอย่างกะทันหัน เขาจึงตกลงไปในโถส้วม

"สิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ ชิ้นส่วนของโถที่แตกหักทำให้ข้อเท้าของพ่อเพื่อนเธอถูกบาดจนเกือบขาด!"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook