ราชทัณฑ์เผย "ทักษิณ" พ้นโทษทันที ไม่ต้องรอครบกำหนด เร่งออกใบบริสุทธิ์ให้

ราชทัณฑ์เผย "ทักษิณ" พ้นโทษทันที ไม่ต้องรอครบกำหนด เร่งออกใบบริสุทธิ์ให้

ราชทัณฑ์เผย "ทักษิณ" พ้นโทษทันที ไม่ต้องรอครบกำหนด เร่งออกใบบริสุทธิ์ให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนออกหมายปล่อยและใบบริสุทธิ์ “ทักษิณ” เร่งดำเนินการใน 120 วัน

วันนี้ (18 ส.ค.67) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงขั้นตอนการออกใบบริสุทธิ์ของนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีกำหนดพ้นโทษทันที ว่า ภายหลังจากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2567 มีผลทำให้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นโทษทันทีโดยไม่ต้องรอให้ครบกำหนดโทษในวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจาก เป็นผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6 ของพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567

โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการแล้วจะต้องทำเรื่องเพื่อออกหมายปล่อย และ ออกใบบริสุทธิ์ ให้เสร็จแล้วภายใน 120 วัน ซึ่งตามปกติแล้ว ในกรณีของผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ มีรายชื่อได้รับอภัยโทษ เมื่อมีการประกาศทางพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ 2567 ลำดับต่อไป ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำแต่ละแห่ง ตุลาการ และ อัยการ จะพิจารณากลั่นกรองรายชื่อ ว่าผู้ต้องขังคนไหนเข้าข่ายได้รับการปล่อยตัว ลดโทษตามสัดส่วน ตามที่กำหนด และนำเสนอต่อศาลแต่ละท้องที่เพื่อให้ออกหมายปล่อยและใบบริสุทธิ์

เมื่อถามถึงกรณีของนายทักษิณ นั้น นายสหการณ์ ระบุว่า ทาง ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี ตุลาการและอัยการ จะพิจารณาก่อนส่งเรื่องเสนอให้ศาลอาญาธนบุรี ออกหมายปล่อย รวมถึงใบบริสุทธิ์ให้ ส่วนระยะเวลาในการดำเนินเรื่องนั้นเบื้องต้นไม่สามารถกำหนดได้เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำให้ผู้ต้องขังซึ่งมีรายชื่อทุกคนพร้อมกัน ไม่ได้มีเพียงเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตรเท่านั้น แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด

และเมื่อถามข้อแตกต่างระหว่างผู้ต้องขังที่อยู่ภายในเรือนจำและผู้ต้องขังที่ได้รับการพักโทษอยู่นอกเรือนจำมีความแตกต่างหรือต้องลดขั้นตอนอย่างไรหรือไม่ นายสหการณ์ ระบุว่า ผู้ต้องขังทุกคนที่ได้รับการอภัยโทษจะต้องผ่านขั้นตอนในการพิจารณาก่อนออกหมายปล่อยและใบบริสุทธิ์เหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook