เหยื่อบึ้มร้านอาหารอูกันดาตายพุ่ง74ราย

เหยื่อบึ้มร้านอาหารอูกันดาตายพุ่ง74ราย

เหยื่อบึ้มร้านอาหารอูกันดาตายพุ่ง74ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ในร้านอาหารที่อูกันดา พุ่งขึ้นเป็น 74 ราย ขณะที่เครื่องข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์รอบวางระเบิดครั้งเลวร้ายที่สุดของ แอฟริกาตะวันออก นับตั้งแต่เหตุการณ์ระเบิดสถานทูตสหรัฐ เมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา

การออกมากอ้างความรับผิดชอบโดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ชื่อ "อัล ชาบาบ" (Al Shabab) ที่มีความเชื่อมโยงกับเครื่อข่ายก่อการร้าย"อัลกออิดะห์" และเป็นกลุ่มศาสนาหัวรุนแรง หรือที่เรียกว่าพวกขวาจัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ขู่ทำการโจมตีพื้นที่นอกโซมาเรีย และครั้งนี้เป็นการคุกคามครั้งแรก หากเป็นการกระทำของกลุมจริงตามที่กล่าวอ้าง

โดยตามแถลงการณ์ จากโฆษกกลุ่ม กล่าวว่า "ทางกลุ่มได้เตือนอูกันดา มิให้เคลื่อนกำลังพลพร้อมอาวุธไปโซมาเรียแล้ว แต่พวกเขาปฏิเสธ และเหตุระเบิดในกัมปาลา ถือเป็นเพียงข้อความเล็กน้อยจากพวกเรา และเราจะกำหนดเป้าหมายกับอูกันดาทุกทีหากไม่ยอมเคลื่อนย้ายกำลังพล ออกจากดินแดนของเรา"

ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิต ในเหตุการระเบิดร้านอาหาร 2 แห่ง ในกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของอูกันดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะมีการชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 210 รอบชิงชนะเลิศ ล่าสุดได้เพิ่มขึ้นเป็น 74 รายแล้ว โดยเหตุการรืดังกล่าวถือว่า เป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุด ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก นับตั้งแต่การรอบวางระเบิดสถานทู๖สหรัฐในประเทศเคนยา และแทนซาเนียในปี 1998

นอกจากนี้เหตุรอบวางระเบิดดังกล่าวได้รับการประณามจากทั่วโลก ทั้งประเทศแอฟริกาใต้ เจ้าภาพฟุตบอลโลก ที่ระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า เป็นการโจมตี ที่ขี้ขลาด และพร้อมให้การสนับสนุนความช่วยเหลือที่จำเป็นในอูกันดา อีกด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook