เขมร จัดงาน"วันแห่งความโกรธแค้น"ต้านไทยรุกราน

เขมร จัดงาน"วันแห่งความโกรธแค้น"ต้านไทยรุกราน

เขมร จัดงาน"วันแห่งความโกรธแค้น"ต้านไทยรุกราน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ Everyday.com.kh ของกัมพูชา รายงาน วันที่ 12 ก.ค. ระบุ สมาพันธ์สหภาพกัมพูชา ได้แจกจ่ายจดหมาย เกี่ยวกับการจัดงาน "วันแห่งความโกรธแค้น" ที่จะจัดขึ้น ในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปี
วันที่ไทยทำการรุกรานอาณาเขตของกัมพูชา โดยจดหมายชี้แจงกำหนดการณ์ว่างานจะเริ่มขึ้นในเวลา 08.00 น.

โดยจะเชิญมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ใกล้กับพระราชวัง ต่อจากนั้นจะมีการเดินขบวนไปวางช่อดอกไม้ที่หน้าอนุสาวรีย์อิสระภาพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหล่าทหารและวีระชน ที่อุทิศชีวิตเพื่อปกป้องราชอาณาจักรกัมพูชา
ไม่ให้แบ่งแยกออกจากกัน

โดยในจดหมาย ได้มีการเรียกร้องให้เหล่าข้าราชการ ครู พนักงาน และ ประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานนี้ เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลไทย ยอมรับ และ เคารพ ในสิ่งต่อไปนี้

1. รัฐบาลไทยต้องผลักดันกองกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำการรุกรานและบุกรุกกินแดนกัมพูชาออกจากพื้นที่ ที่มีอยู่ก่อน 15 กรกฎาคม 2551
2. รัฐบาลไทยต้องเคารพข้อตกลงและลงนามในข้อตกลงนั้น

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงกรณีนี้ว่าเบื้องต้น กระทรวงการต่างประเทศ ทราบการจัดงานดังกล่าวแล้ว แต่จะไม่เข้าไปแทรกแซงหรือ ยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด และไม่มีความจำเป็นต้องส่งหนังสือเข้าชี้แจงเพื่อคัดค้านบางกิจกรรมของประเทศ ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนไหวตามก็ได้ และในส่วนของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการหารือแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ทางการไทยจะมีการตอบโต้หากการจัดงานมีการกระทบกับผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนในเรื่องของประสาทพระวิหารจะมีการตอบโต้ เนื่องจาก เป็นข้อพิพาทและต้องปกป้องผลประโยชน์ของชาติจนถึงที่สุด

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวความตึงเครียด ชายแดนไทย กัมพูชา ส่วนกรณีที่ยืนยันการจัดงานวันแห่งความโกรธแค้น โดยอ้างว่าเป็นวันครบรอบ1ปีที่ไทยรุกรานกัมพูชาว่าไม่อยากคาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะเป็นการปลุกระดมให้คนไทยและคนกัมพูชาเกลียดชังกัน โดยยังไม่มีสั่งการล่วงหน้าอะไรเป็นพิเศษ หากมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นจะใช้การเจรจาเป็นหลัก อย่างไรก็ตามปัญหาการปักหลักเขตแดนยังไม่มีความคืบหน้า เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook