ช็อกทั้งบ้าน หญิงสุขภาพดี จู่ๆ ดับกะทันหัน หมอเตือนหลัง "กินข้าว" อย่าทำสิ่งนี้!

ช็อกทั้งบ้าน หญิงสุขภาพดี จู่ๆ ดับกะทันหัน หมอเตือนหลัง "กินข้าว" อย่าทำสิ่งนี้!

ช็อกทั้งบ้าน หญิงสุขภาพดี จู่ๆ ดับกะทันหัน หมอเตือนหลัง "กินข้าว" อย่าทำสิ่งนี้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอก็ช่วยไม่ทัน! หญิงสุขภาพดี จู่ๆ ดับกะทันหันในห้องน้ำ ช็อกทั้งครอบครัว เตือนทุกคนหลัง "กินข้าว" อย่าเพิ่งทำสิ่งนี้

หญิงแซ่ฉวน อายุ 50 กว่าปี อาศัยอยู่ในมณฑลซานซี ประเทศจีน สุขภาพแข็งแรงดี แต่เสียชีวิตกะทันหันด้วยภาวะสมองขาดเลือด หมอชี้จุดพลาดอยู่ตรงที่ "อาบน้ำหลังกินข้าว"

ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเล่าว่า นางฉวนสุขภาพแข็งแรงดี ยังคงทำงานทุกอย่างด่วยตัวเอง และไม่ค่อยเจ็บป่วย วันเกิดเหตุครอบครัวได้รับประทานอาหารเย็นช้ากว่าปกติ นางฉวนยุ่งทั้งวันจึงหิวมากๆ เธอรีบมากินจนอิ่ม หลังจากวางชามเสร็จเธอก็บอกว่าจะอาบน้ำ เพื่อผ่อนคลายและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

ประมาณ 10 นาทีหลังจากนางฉวนเข้าไปในห้องน้ำ จู่ๆ ครอบครัวก็ได้ยินเสียงดังพร้อมกับสิ่งของมากมายหล่นลงมา จึงเอ่ยถามด้วยความเป็นกังวลว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับมา พวกเขาจึงตัดสินใจพังประตูเข้าไปดู เห็นนางฉวนนอนอยู่บนพื้น ร่างกายขยับไม่ได้ ใบหน้าบิดเบี้ยวไปข้างหนึ่ง เธอพูดไม่ได้ และแทบไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อคำพูดของครอบครัวเลย

เมื่อเห็นว่าศีรษะของนาวฉวนได้รับบาดเจ็บ และมีเลือดออกอย่างมากจากการกระแทกพื้น สามีจึงรีบพันแผลไว้ด้วยผ้าเช็ดหน้า แล้วรีบขับรถพาไปส่งโรงพยาบาล แต่น่าเสียดายที่แพทย์ห้องฉุกเฉินไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ โดยนักประสาทวิทยากล่าวว่าเธอเสียชีวิตจากภาวะสมองขาดเลือด ซึ่งเป็นโรคหลอดเลือดสมองประเภทหนึ่ง

สิ่งที่น่าตกใจมากกว่านั้นก็คือ สาเหตุของโรคมาจากนิสัยที่หลายคนไม่คาดคิดว่าจะเป็นอันตรายถึงชีวิตอย่าง "การอาบน้ำทันทีหลังรับประทานอาหาร" โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานอาหารมากเกินไป และอาบน้ำค่อนข้างดึก

คุณหมออธิบายว่า หลังจากรับประทานอาหารอิ่มแล้ว เลือดจำนวนมากจะกระจุกตัวอยู่ในระบบย่อยอาหารเพื่อรองรับกระบวนการย่อยอาหาร การอาบน้ำทันทีจะทำให้หลอดเลือดขยายตัวทั่วร่างกาย ทำให้เลือดไหลไปที่ผิว เกิดภาวะโลหิตจางในระบบย่อยอาหาร กล้ามเนื้อหัวใจตาย และโลหิตจางในสมอง ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดสมอง

ทั้งนี้ นอกจากการอาบน้ำทันทีหลังรับประทานอาหารแล้ว คุณหมอยังเตือนด้วยว่ายังมีช่วงเวลาอื่นๆ ที่ไม่ควรอาบน้ำ เพราะอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง เช่น เมื่อเมา เมื่อร่างกายเหนื่อยเกินไป เมื่ออากาศหนาวเกินไป หรือตอนดึกๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook