สัมภาษณ์งานถาม "มีปากกา 5 ให้ยืม 2 เหลือกี่ด้าม?" เฉลยมาเหมือนง่ายๆ แต่ตกรอบเพียบ!

สัมภาษณ์งานถาม "มีปากกา 5 ให้ยืม 2 เหลือกี่ด้าม?" เฉลยมาเหมือนง่ายๆ แต่ตกรอบเพียบ!

สัมภาษณ์งานถาม "มีปากกา 5 ให้ยืม 2 เหลือกี่ด้าม?" เฉลยมาเหมือนง่ายๆ แต่ตกรอบเพียบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์งานถาม "มีปากกา 5 ด้าม ให้ยืมไป 2 ด้าม เหลือกี่ด้าม?" คนตอบ 3 ตกรอบทันที รู้เฉลยร้องอ๋อเลย! 

การสัมภาษณ์งาน ถือเป็นขั้นตอนสำคัญในคัดเลือกว่าผู้สมัครสามารถเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทหรือธุรกิจได้หรือไม่ ในปัจจุบันบริษัทต่างๆ ต้องการรับสมัครบุคลากรที่ไม่เพียงแต่มีความสามารถทางวิชาชีพสูง และมีประสบการณ์มายาวนานเท่านั้น แต่ยังต้องมีความสามารถในการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ความคิดที่ยืดหยุ่น และความฉลาดทางอารมณ์สูง

ดังนั้น ในระหว่างการสัมภาษณ์ นายจ้างไม่เพียงแต่ถามคำถามเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เท่านั้น แต่ยังให้สถานการณ์จำลองและคำถามเพื่อทดสอบการคิดเชิงตรรกะ และความสามารถในการประยุกต์ในทางปฏิบัต ในหลายกรณีผู้สมัครจึงต้องเผชิญกับคำถามพิเศษที่จากนายจ้าง

กรณีสัมภาษณ์งานของหญิงสาวชาวจีนคนหนึ่ง ที่เขียนบทความเล่าประสบการณ์ลงบน Toutiao ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยคุณหลิน (นามสมมุติ) เล่าว่า เธอเป็นบัณฑิตจบใหม่ อยู่ในวัยที่มีความปรารถนาที่จะหางานทำอย่างแรงกล้า ส่งใบสมัครไปยังบริษัทต่างๆ มากมาย ไม่นานก็มีบริษัทติดต่อให้เข้าร่วมการสัมภาษณ์

ในวันสัมภาษณ์ คุณหลินเดินทางมาถึงบริษัทเร็วมาก เมื่อเห็นว่ามีผู้คนมาสมัครเช่นเดียวกับเธอ แม้ว่าจะกังวลและกดดันเล็กน้อย แต่ก็ยังให้กำลังใจตัวเองเงียบๆ ว่าเธอทำได้ ซึ่งการสัมภาษณ์มีทั้งหมด 3 รอบ หลังจากสัมภาษณ์ไป 2 รอบ มีผู้สมัครมากมายถูกคัดออก ในการสัมภาษณ์สุดท้าย เหลือผู้สมัครเพียง 3  คนเท่านั้น และคุณหลินคือหนึ่งในนั้น

ในรอบสุดท้ายนายจ้างถามว่า "ฉันมีปากกาลูกลื่น 5 ด้าม ฉันจะให้คุณยืมปากกาลูกลื่น 2 ด้าม แล้วฉันเหลือปากกาอยู่กี่ด้าม?”

หญิงสาวอีกคนที่เพิ่งเรียนจบเช่นเดียวกับคุณหลิน ทันทีที่ได้ฟังคำถามง่ายๆ เช่นนี้ ก็ชิงตอบทันที  "แน่นอนว่าเหลือ 3 ด้ามค่ะ" หลังจากพูดจบก็ยิ้มอย่างพึงพอใจ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สรรหาได้ยินคำตอบแล้วเพียงพยักหน้าโดยไม่มีความเห็นอื่นใด และขอให้เธอนั่งลง

ผู้สมัครอีกคน เป็นชายที่ดูเหมือนจะมีประสบการณ์การสัมภาษณ์มามากกว่าคนอื่น น่าแปลกที่แม้เขาจะเห็นปฏิกิริยานั้นแล้วแต่ก็ยังคงไม่ได้เลือกคำตอบที่แตกต่างออกไป "สวัสดีครับ คำตอบของผมก็เช่นกัน เหลือ 3 ด้ามครับ " หลังจากพูดเขายังกล่าวขอบคุณผู้สรรหาด้วย ในขณะที่อีกฝ่ายเพียงพยักหน้ายิ้มๆ ให้เขาแต่ไม่ได้พูดอะไร

คนสุดท้ายคือคุณหลิน ตอนนี้เธอเองก็กังวลเล็กน้อยเช่นกัน แต่ก็ค่อยๆ ยืนขึ้น และเลือกคำตอบอื่นที่คิดว่าถูกต้อง "ฉันคิดว่ายังมีปากกาลูกลื่นเหลืออยู่ 5 ด้าม แม้ว่าคุณจะให้ฉันยืม 2 ด้าม แต่ฉันเพียงแค่ยืม และยังคงต้องคืน สุดท้ายปากกาเหล่านั้นก็ยังเป็นของคุณ  ดังนั้น จำนวนปากกาของคุณยังคงอยู่ 5 ด้ามค่ะ

หลังจากได้ยินคำตอบของคุณหลินแล้ว เจ้าหน้าที่สรรหาก็ลุกขึ้นปรบมือให้เธอ “ถูกต้อง เหลือปากกา 5 ด้าม ความคิดของคุณถูกต้องมาก คุณมี EQ สูง และความสามารถในการคิดที่ดี คุณถูกจ้างแล้ว หลังจากนี้สามารถมาเริ่มงานที่บริษัทได้"

หลังจากฟังคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สรรหาแล้ว คุณหลินก็ยิ้มอย่างมีความสุข เพราะผ่านรอบสัมภาษณ์ทุกรอบ ได้รับการยอมรับจากฝ่ายนายจ้าง และเป็นผู้ถูกเลือกได้สำเร็จจริงๆ ในขณะที่ผู้สมัครคนอื่นๆ ก็ประหลาดใจมากเช่นกัน เมื่อได้ยินคำตอบของคุณหลิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook