แก้บนหลวงพ่อโสธร ทำไมต้องใช้ไข่ต้ม? ตำนานเล่าขานขออะไรก็สมหวัง ยกเว้น 2 ข้อ

แก้บนหลวงพ่อโสธร ทำไมต้องใช้ไข่ต้ม? ตำนานเล่าขานขออะไรก็สมหวัง ยกเว้น 2 ข้อ

แก้บนหลวงพ่อโสธร ทำไมต้องใช้ไข่ต้ม? ตำนานเล่าขานขออะไรก็สมหวัง ยกเว้น 2 ข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนนน่าจะยังจำกันได้ว่า เมื่อครั้งโอลิมปิก 2020 เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้นำไข่ต้ม 1,200 ฟอง ไปแก้บนหลวงพ่อโสธร หลังสามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ ล่าสุด หลังจบการแข่งขันโอลิมปิด 2024 เทนนิสได้เปิดเผยผ่านไลฟ์ว่า ได้บนไข่ที่วัดหลวงพ่อโสธร 1 แสนฟอง  วัดพระแก้ว 1 หมื่นฟอง ซึ่งตอนนี้กำลังหาไข่ไปแก้บนอยู่ 

ตำนานหลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร คือ 1 ในพระพุทธรูป ของตำนานพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ 3 พี่น้อง ลอยตามแม่น้ำมาจากทางเหนือ พระพุทธรูปองค์พี่ใหญ่ คือ หลวงพ่อบ้านแหลม ลอยเข้าไปตามลำแม่น้ำแม่กลอง แล้วไปผุดขึ้นที่บริเวณบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวบ้านอัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดบ้านแหลม ได้ถวายนามให้เป็น หลวงพ่อบ้านแหลม 

พระพุทธรูปน้ององค์เล็ก คือ หลวงพ่อโตบางพลี  ได้ลอยตามน้ำล่องไปตามคลองบางพลี และผุดขึ้นที่คลองใกล้วัดบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ชาวบ้านได้อัญเชิญขึ้นไว้ที่วัดบางพลี และถวายนามว่า หลวงพ่อโตบางพลี 

ส่วน หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปองค์กลาง ลอยตามแม่น้ำปิงมาจากทางเหนือ ลัดเข้าคลองมาทางพระโขนง ก่อนออกสู่แม่น้ำบางปะกง ได้โผล่พ้นน้ำให้ชาวบ้านเห็น  ที่หน้า"วัดหงส์" ชาวบ้านจึงอัญเชิญขึ้นมา และนำมาประดิษฐานไว้ที่อุโบสถของวัดพร้อมถวายนามว่า "พระโสทร" มีความหมายว่าพี่น้องร่วมอุทร ซึ่งหมายถึงพระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ ที่ลอยตามน้ำมาด้วยกัน จากนั้นเรียกชื่อวัดตามชื่อหลวงพ่อ ว่า "วัดโสทร" และเปลี่ยนมาเป็น "โสธร" ที่มีความหมายว่าบริสุทธิ์หรือศักดิ์สิทธิ์

พระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม รศ. ๑๒๕ (พ.ศ. ๒๔๕๑) คราวเสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรี ทรงกล่าวถึงพระพุทธโสธรไว้ว่า

“...กลับมาแวะวัดโสธรซึ่งกรมหลวงดำรงคิดจะแปลว่า ยโสธร จะให้เกี่ยวข้องแก่การที่ได้สร้างเมื่อเสดจกลับจากไปตีเมืองเขมรแผ่นดินพระบรมไตรโลกนาถหรือเมื่อใดราวนั้น แต่เปนที่น่าสงสัยด้วยเห็นใหม่นัก พระพุทธรูปว่าทำด้วยศิลาแลงทั้งนั้น องค์ที่สำคัญว่าเปนหมอดีนั้นคือองค์ที่อยู่กลาง ดูรูปตักและเอวงามเปนทำนองเดียวกันกับพระพุทธเทวปฏิมากร แต่ตอนบนกลายไป เปนด้วยฝีมือผู้ที่ไปปั้น ว่าลอยน้ำมาก็เปนความจริง เพราะเปนพระศิลาคงจะไม่ได้ทำในที่นี้ ความนิยมนับถือในความเจ็บไข้อยู่ข้างจะมาก มีคนไปมาเสมอไม่ขาดจนถึงมีร้านธูปเทียนประจำอยู่ได้ ทั้งสี่สะพานและที่ประตูกำแพงแก้วกว่า ๒๐ คน ถามดูว่าขายได้อยู่ในวันละกึ่งตำลึง มีทอดติ้วพวกจีนเข้ารักษา เจ้าศรีไสยถวายกำปั้นเหล็กเจาะช่องไว้สำหรับเรี่ยไรใบหนึ่ง...”

จากเนื้อความดังกล่าวแสดงหลักฐานว่าพระพุทธโสธรนี้เป็นพระพุทธรูปที่แกะสลักจากหิน อภินิหารความศักดิ์สิทธิขององค์พระพุทธโสธรทำให้มีผู้คนเดินทางมาบูชาสักการะเป็นจำนวนมากมิได้ขาดมาตั้งแต่ครั้งสมัยรัชกาลที่ 5 จวบจนมาถึงปัจจุบันก็ยังมีประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธามากราบขอพรให้สำเร็จสมความปรารถนาอยู่เป็นจำนวนมาก

บนหลวงพ่อโสธร

เชื่อกันว่าผู้ที่มากราบไหว้หลวงพ่อโสธรแล้วขอพรหลวงพ่อ จะสมหวังดั่งใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเงิน และสุขภาพ นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าหลวงพ่อโสธรจะบันดาลโชคลาภและช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย 

แม้ว่าหลวงพ่อโสธรจะขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ใครที่ไปขอพรหรือบนบานศาลกล่าวเรื่องอะไรก็มักจะสำเร็จ แต่จะมีอยู่ 2 เรื่องที่เชื่อกันว่าไม่ควรขอกับหลวงพ่อโสธร นั่นก็คือ

  1. ห้ามขอให้จับได้ “ใบดำ” หรือขอให้ไม่ได้เป็นทหาร เพราะมีความเชื่อกันว่าหลวงพ่อโสธรชอบให้คนเป็นทหาร จะได้ปกป้องบ้านเมือง
  2. ห้ามขอบุตร จากความเชื่อที่ว่าหลวงพ่อโสธรจะส่งลูกไปเป็นทหารหรือส่งทหารมาเป็นลูก ส่งผลให้เด็กที่เกิดมาอาจมีอวัยวะไม่ครบ 32 ประการ เนื่องจากเป็นทหารที่ไปออกรบมา (ทั้งนี้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ต้องใช้วิจารณญาณ)

ทำไมต้องแก้บนด้วยไข่ต้ม?

ผู้ที่บนบานขอพรกับหลวงพ่อโสธร มักแก้บนด้วยการถวายไข่ต้ม ตั้งแต่ 3 ฟอง ไปจนถึงหลักแสนฟอง สันนิษฐานว่าหลวงพ่อโสธรชอบกินไข่ต้มจึงนิยมนำมาถวาย และแต่เดิมพื้นที่ฉะเชิงเทราซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดโสธรนั้น เป็นแหล่งเลี้ยงไก่ไข่จำนวนมากจึงหาไข่ได้ง่าย สะดวกต่อการนำมาบนบาน นอกจากหลวงพ่อโสธรที่คนนิยมนำไข่มาไหว้ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกหลายแห่งผู้คนก็นิยมใช้ไข่ในการแก้บนเช่นกัน เพราะไข่เป็นตัวแทนของการกำเนิดชีวิต

ตำนานหนึ่งของจีนนั้นเล่าว่า 1,600-1,000 ปีก่อนคริสตกาล ผู้หญิงคนหนึ่งเก็บไข่นกนางแอ่นได้จึงนำมากิน แล้วเกิดตั้งครรภ์ได้ลูกชาย ภายหลังลูกชายกลายเป็นผู้ก่อตั้งอาณาจักรซาง ไข่ จึงเป็นสัญลักษณ์ถึงการเกิดที่เป็นสิริมงคลนับแต่นั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook